Báo cáo Thủ tướng nhập khẩu xe nguyên chiếc trước 1/5 tới

(BĐT) - Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết thông tin này trong cuộc Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2017 do Văn phòng Chính phủ tổ chức chiều ngày 3/4, tại Hà Nội. 
Việc báo cáo nhằm mục đích tìm giải pháp phù hợp để vừa thúc đẩy các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu trong ngành ô tô phát triển... Ảnh: Tường Lâm
Việc báo cáo nhằm mục đích tìm giải pháp phù hợp để vừa thúc đẩy các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu trong ngành ô tô phát triển... Ảnh: Tường Lâm

Việc báo cáo nhằm mục đích tìm giải pháp phù hợp để vừa thúc đẩy các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu trong ngành ô tô phát triển, đồng thời đảm bảo hài hòa lợi ích người tiêu dùng. 

Liên quan đến việc nhập khẩu ô tô nguyên chiếc, đặc biệt là loại dưới 9 chỗ ngồi, ông Hải cho biết, trong thời gian gần đây, theo lộ trình về thuế nhập khẩu giữa các nước ASEAN thì đến ngày 1/1/2018 thuế sẽ trở về 0. Riêng năm 2016 thuế từ 40% đã giảm xuống 30%.

Dẫn số liệu của Tổng cục Hải quan, ông Hải thông tin, tính hết ngày 15/3/2017, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam tăng 44,5% so với cùng kỳ năm 2016.

Theo ông Hải, con số đó nói lên rất nhiều điều. Thứ nhất là về phía người tiêu dùng thì khi giá thành rẻ, người tiêu dùng chắc chắn sẽ rất vui mừng, nhưng ngược lại, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô ở trong nước chắc chắn cũng sẽ có những mối lo. Để giải quyết được hài hòa giữa hai lợi ích này, Thủ tướng Chính phủ và trực tiếp là Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã có chỉ đạo và Bộ Công Thương, cùng với các bộ có liên quan như Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính, Bộ Khoa học và công nghệ cùng một số cơ quan có liên quan khác đã thành lập tổ công tác liên bộ ngành. Nhiệm vụ của Tổ công tác trước hết là gặp gỡ các doanh nghiệp hiện đang sản xuất, kinh doanh trong ngành sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô. Thứ hai là cũng đã tính đến việc trong điều kiện cho phép cũng như bảo đảm phù hợp với quy định của WTO và các Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới mà chúng ta đã ký kết và đặc biệt là những hiệp định có hiệu lực để không có vi phạm.

Chuyên đề