Australia ưu tiên hỗ trợ ODA cho Việt Nam

Trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc tại Australia, ngày 25/7, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã làm việc với Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại Australia Julie Bishop và thăm Trung tâm Trao đổi phát minh công nghệ/sáng tạo (InnovationXchange) Australia (thuộc Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia).
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia, bà Julie Bishop. Ảnh: VGP
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia, bà Julie Bishop. Ảnh: VGP

Tại buổi làm việc với Bộ trưởng Julie Bishop, hai bên nhất trí về các biện pháp củng cố quan hệ Đối tác toàn diện trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế-thương mại, nông nghiệp, hỗ trợ phát triển, giáo dục-đào tạo, khoa học-nghiên cứu-sáng tạo, du lịch và giao lưu nhân dân.

Hai bên hài lòng ghi nhận những bước phát triển mạnh mẽ của quan hệ song phương Việt Nam-Australia, đặc biệt từ khi hai bên nâng cấp lên quan hệ Đối tác toàn diện (2009) và ra Tuyên bố chung về quan hệ Đối tác toàn diện tăng cường (tháng 3/2015); nhất trí làm sâu sắc hơn nữa quan hệ song phương và phối hợp chuẩn bị tốt cho các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước vào cuối năm 2017, đầu năm 2018 để các chuyến thăm này đạt kết quả cao, tạo dấu mốc quan trọng trong bối cảnh hai nước hướng tới kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao năm 2018.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Australia khẳng định sẽ tiếp tục ưu tiên dành hỗ trợ phát triển ODA cho Việt Nam trong các lĩnh vực như ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển nguồn nhân lực, tăng cường năng lực của khu vực tư nhân, bình đẳng giới…

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá cao Australia với vai trò là đối tác phát triển của Việt Nam, khẳng định Việt Nam sử dụng hiệu quả nguồn vốn ODA để thực hiện các mục tiêu về xóa đói, giảm nghèo, cải thiện sinh kế cho khu vực miền núi, nông thôn.  

Hai bên đã thảo luận và chia sẻ nhiều đánh giá, nhận định chung về tình hình khu vực và quốc tế; nhất trí sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ và tích cực ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương, đặc biệt là ASEAN.

Trong bối cảnh khu vực đang có những biến chuyển lớn về địa chính trị-kinh tế, Australia khẳng định sự ủng hộ toàn diện và sẽ tích cực hỗ trợ để ASEAN hoàn thành các kế hoạch xây dựng Cộng đồng, tăng cường kết nối, thu hẹp khoảng cách phát triển, củng cố đoàn kết nội khối và phát huy vai trò trung tâm trong giải quyết các vấn đề chiến lược ở khu vực.

Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở khu vực, giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS), tôn trọng các tiến trình ngoại giao và pháp lý, thực hiện kiềm chế, không có các hành động đơn phương làm gia tăng căng thẳng và tranh chấp, thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử (COC).

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại Trung tâm InnovationXchange Australia. Ảnh: VGP

*Sáng cùng ngày, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã đến thăm Trung tâm InnovationXchange Australia. Việc thành lập Trung tâm này là sáng kiến của Bộ trưởng Ngoại giao Julie Bishop, được khởi xướng từ năm 2015 với mục tiêu áp dụng công nghệ và các phát minh, sáng kiến mới nhằm nâng cao hiệu quả của các chương trình/dự án hỗ trợ phát triển của Australia dành cho các nước khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Trung tâm này cũng là địa điểm để chính phủ, các công ty và cơ sở nghiên cứu trao đổi các phát minh, công nghệ mới, ứng dụng vào đời sống.

Cùng với Bộ trưởng Bishop đến thăm và phát biểu tại đây, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá cao sáng kiến này của bà Bộ trưởng Ngoại giao; nhấn mạnh đây là sáng kiến mang tính nhân văn, mang đến sự hỗ trợ quý báu cho các nước, trong đó có Việt Nam, nhằm thúc đẩy sáng tạo, ứng dụng công nghệ và phát minh mới, nâng cao chất lượng sống của người dân, phù hợp với xu hướng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

“Hoạt động của Trung tâm không chỉ quan tâm tới hợp tác phát triển, mà còn là cách làm mang lại kết quả tối ưu để các nước nhận hỗ trợ phát triển với các nước hỗ trợ phát triển có quan hệ năng động hơn”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá.

Phó Thủ tướng cũng đánh giá cao Australia đã hỗ trợ cung cấp nước sạch nông thôn cho một số địa phương của Việt Nam trong khuôn khổ sáng kiến này.

Cho biết khởi nghiệp, sáng tạo đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tin tưởng hai bên sẽ có nhiều cơ hội hợp tác, phát triển, đóng góp thực chất cho sự phát triển kinh tế-xã hội của hai bên trong thời gian tới.

Tối cùng ngày, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tới thăm và trò chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Australia.

Chuyên đề