Tăng ba phiên liên tiếp, VN-Index lên 985 điểm

Phiên hôm nay cũng là phiên tăng điểm mạnh nhất của VN-Index trong gần 2 tháng trở lại đây.

Sắc xanh từ phiên giao dịch cuối tuần trước được nối dài sang đầu tuần này với phiên tăng điểm thứ ba liên tiếp. Chốt phiên giao dịch ngày 11/9, VN-Index tăng 14, 72 điểm (1, 52%) lên 985, 06 điểm. VN30-Index, chỉ số đại diện cho nhóm 30 cổ phiếu vốn hóa lớn cũng tăng tương đương lên gần 959 điểm. Trên sàn Hà Nội, sắc xanh cũng là màu chủ đạo khi HNX-Index và UPCOM-Index tăng lần lượt 0, 66% và 0, 81%.

Sau ba phiên tăng điểm liên tiếp từ cuối tuần trước, VN-Index đã tăng gần 3% so với đáy gần nhất và đang có xu hướng tiến gần hơn đến mốc 1.000 điểm. Phiên tăng điểm hôm nay cũng là phiên tăng mạnh nhất của chỉ số đại diện cho Sở HoSE trong hai tháng gần đây, kéo chỉ số này bứt ra khỏi những phiên giao dịch trong biên độ hẹp.

VN-Index đang có xu hướng trở lại mốc 1.000 điểm sau ba phiên tăng điểm liên tiếp. Ảnh:VNDirect

Diễn biến trong phiên hôm nay có sự đồng thuận khá cao, đà tăng được nối dài từ đầu phiên cho tới khi thị trường đóng cửa - động thái khác so với những phiên giảm điểm trước đó khi thị trường thường chỉ thay đổi mạnh vào cuối phiên chiều. VN-Index có ít phút giảm điểm khi thị trường mở cửa nhưng tăng liên tục và đóng cửa tại mức cao nhất trong phiên.

Điểm sáng của phiên hôm nay là nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, cũng là động lực chính cho đà tăng của thị trường. Chỉ có 3 cổ phiếu giảm trong nhóm VN30, trong khi 25 cổ phiếu giữ được sắc xanh và hai cổ phiếu giao dịch tại ngưỡng tham chiếu.

Đến cuối phiên, một loạt "bluechip" chủ chốt trong nhóm VN30 đều tăng mạnh. Cổ phiếu VNM của Vinamilk chốt phiên tăng 3, 4%, GAS tăng 2, 7%, VIC của Vingroup tăng gần 2% hay VJC của Vietjet tăng 2, 1%. 

Ở nhóm vốn hóa thấp, sự chú ý của thị trường tập trung vào nhóm cổ phiếu của Bầu Đức khi HAG tăng trần lên 6.310 đồng, trong khi HNG cũng tăng gần 4%. Nhóm ngân hàng cũng có sự khởi sắc với đà tăng mạnh của nhóm dẫn dắt. VCB, BID và CTG tăng từ 1, 6 đến 3, 8%. Nhóm ngân hàng tầm trung như ACB, HDB, VPB hay VIB cũng giữ được sắc xanh khi thị trường đóng cửa.

Thanh khoản trong phiên hôm nay cũng có sự cải thiện so với tuần trước, với 4.400 tỷ đồng trên sàn HoSE và hơn 540 tỷ trên sàn HNX. 

Đà tăng mạnh cùng với thanh khoản có sự phục hồi sẽ củng cố hơn niềm tin về sự trở lại mốc 1.000 điểm của chỉ số, cũng như niềm tin của nhà đầu tư trên thị trường.

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, thị trường vẫn còn đó những rủi ro hiện hữu khi dòng tiền hiện tại chủ yếu là quay vòng trong ngắn hạn. Đà tăng gần 3% trong ba phiên gần đây có thể kích hoạt xu hướng chốt lời của một bộ phận nhà đầu tư đã mua vào khi VN-Index về ngưỡng 955 điểm vào thứ Năm tuần trước. Theo đó, khả năng điều chỉnh của chỉ số vẫn là một phương án có thể xảy ra với xác suất cao.

Chuyên đề