Kiều hối về TP.HCM đạt 2,45 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN TP.HCM cho biết, kiều hối về TP.HCM trong 6 tháng đầu năm nay ước đạt 2,45 tỷ USD, tăng trên 19% so với cùng kỳ.

Cũng theo ông Minh, số kiều hối chảy về TP.HCM chủ yếu chảy vào sản xuất, kinh doanh thay vì để đầu tư bất động sản, chứng khoán, cho dù các kênh đầu tư này đã dần ấm lên.

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM, 72% kiều hối được người dân sử dụng vào sản xuất - kinh doanh, 22% được đổ vào bất động sản và 6% còn lại là tiêu dùng cá nhân.

Lượng tiền chuyển về chủ yếu vẫn đến từ thị trường Mỹ (chiếm trên 60%) và châu Âu (hơn 19%).

Đồng thời, do lãi suất gửi USD ở mức 0% nên nhiều người nhận kiều hối đã chuyển sang tiền đồng để gửi tiết kiệm.

Liên quan đến chính sách lãi suất đối với USD, trước động thái tăng lãi suất đồng USD của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), nhiều ý kiến cho rằng, cần thiết nâng lãi suất huy động tiền gửi bằng USD tại các ngân hàng thương mại Việt Nam.

Một số chuyên gia và doanh nghiệp đã đề xuất, nên tăng lãi suất huy động USD để tạo động lực kéo nguồn ngoại tệ nhàn rỗi trong dân trở lại hệ thống ngân hàng, tránh tình trạng đem ngoại tệ gửi ở nước ngoài. 

Tuy nhiên, NHNN khẳng định, chưa có ý định trả lãi cho người gửi USD, vì chính sách lãi suất USD 0% đã có nhiều tác động tốt, tạo nền tảng ổn định cho tiền đồng Việt Nam. Nhiều người đã chuyển từ USD sang VND để gửi tiết kiệm.

Chuyên đề