Xét xử 51 bị cáo trong đại án OceanBank

(BĐT) - Theo chương trình làm việc của Tòa án nhân dân TP. Hà Nội, phiên tòa xét xử đại án xảy ra tại OceanBank được mở lại vào sáng nay 28/8.
Có 34 bị cáo nguyên là giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch OceanBank đã giúp sức cho hành vi làm trái của Hà Văn Thắm. Ảnh: Lê Nam
Có 34 bị cáo nguyên là giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch OceanBank đã giúp sức cho hành vi làm trái của Hà Văn Thắm. Ảnh: Lê Nam

Bị cáo chính Hà Văn Thắm và 50 đồng phạm bị truy tố theo các tội “Tham ô tài sản” theo quy định tại Điều 278, “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” theo quy định tại Điều 179, “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 280 và tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại Điều 165 - Bộ luật Hình sự. Trong số 51 bị cáo, có 7 bị cáo bị tạm giam và 44 bị cáo tại ngoại.

Trong Vụ án, Hội đồng xét xử triệu tập 727 người tham gia tố tụng là các nguyên đơn dân sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, giám định viên… Đây là con số kỷ lục về số lượng người tham gia tố tụng. Ước tính có trên 50 luật sư đăng ký tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo.

Theo cáo buộc, trong quá trình làm Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank), Hà Văn Thắm cùng các đồng phạm là cấp dưới tại Ngân hàng có nhiều vi phạm trong hoạt động tín dụng gây thiệt hại cho Ngân hàng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chính sách tiền tệ của Nhà nước. Các hành vi vi phạm pháp luật của Hà Văn Thắm và đồng phạm đã gây thiệt hại cho Ngân hàng gần 2.000 tỷ đồng.

Cùng bị ra trước vành móng ngựa còn có bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Tổng giám đốc OceanBank, là đại diện vốn góp của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tại Ngân hàng). Viện Kiểm sát nhân dân tối cao xác định bị cáo Sơn đã có hành vi lợi dụng chức vụ được giao, tổ chức và chỉ đạo các hoạt động trái pháp luật chiếm đoạt số tiền hơn 246 tỷ đồng.

Có 34 bị cáo nguyên là giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch OceanBank đã tiếp nhận chủ trương từ hội sở, phân công chỉ đạo nhân viên thực hiện việc chi lãi ngoài cho khách hàng, giúp sức hành vi làm trái của Hà Văn Thắm.

Tài liệu điều tra xác định, Hà Văn Thắm là người đã ra chủ trương và chỉ đạo lãnh đạo nhân viên OceanBank chi trả lãi ngoài huy động vốn cho khách hàng gửi tiền trên toàn hệ thống.
Theo nội dung Vụ án, Nguyễn Xuân Sơn đã lợi dụng uy tín, vị thế của PVN và lợi dụng cơ chế, chính sách chi lãi ngoài, sự phụ thuộc của OceanBank vào nguồn tiền gửi huy động được từ PVN và các đơn vị thành viên, yêu cầu Hà Văn Thắm thực hiện chi lãi ngoài. 

Tài liệu điều tra xác định, Hà Văn Thắm là người đã ra chủ trương và chỉ đạo lãnh đạo nhân viên OceanBank chi trả lãi ngoài huy động vốn cho khách hàng gửi tiền trên toàn hệ thống. Việc làm này trái với các quy định của Ngân hàng Nhà nước về trần lãi suất huy động vốn, gây thiệt hại 1.576 tỷ đồng cho OceanBank.

Quá trình điều tra cũng xác định Hà Văn Thắm đã thỏa thuận với Nguyễn Xuân Sơn về việc OceanBank chi tiền lãi suất ngoài huy động vốn tiền gửi của PVN cho Nguyễn Xuân Sơn. Tổng cộng Sơn đã nhận 246,6 tỷ đồng tiền chi lãi ngoài trong giai đoạn từ tháng 1/2011 đến tháng 6/2014. Trong đó, chiếm đoạt số tiền 49,3 tỷ đồng của PVN tại OceanBank, tương ứng với 20% tỷ lệ góp vốn điều lệ của PVN tại OceanBank.

Ngoài ra, OceanBank đã cho Công ty Trung Dung vay 500 tỷ đồng không đúng mục đích. Hà Văn Thắm biết rõ việc vay tiền nhằm mục đích tăng thanh khoản cho Ngân hàng Xây dựng là không đúng với hợp đồng tín dụng. Việc cho vay này vượt quá tỷ lệ quy định. Theo quy chế của Ngân hàng thì tối đa các khoản vay là 80% so với giá trị tài sản đảm bảo, nhưng khoản vay của Công ty Trung Dung lên tới 100% so với giá trị bảo đảm.

OceanBank cũng không đăng ký giao dịch bảo đảm đối với tài sản bảo đảm là nhà đất, vi phạm các quy định pháp luật, quy chế nội bộ Ngân hàng.

Ngoài ra, biết rõ phần vốn góp 250 tỷ đồng của Công ty Trung Dung là không có thật nhưng Hà Văn Thắm vẫn phê duyệt khoản vay. Sau khi cho vay, không kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay, không chỉ đạo nhân viên giám sát dẫn đến việc Phạm Công Danh rút ra thanh toán cho 5 hợp đồng tín dụng của nhóm bà Phấn tại Ngân hàng Xây dựng.

Phiên tòa dự kiến sẽ kéo dài trong 20 ngày.

Chuyên đề