Phú Yên: Hợp thức hóa 4 sổ đỏ sai quy định: Nguyên Chủ tịch phường bị khởi tố

Nguyên Chủ tịch phường Phú Đông (TP. Tuy Hòa, Phú Yên) đã “bắt tay” với 4 thuộc cấp của mình hợp thức hóa giấy tờ để ký trình cấp 4 “sổ đỏ” sai quy định.
Mảnh đất được hợp thức hóa hồ sơ để cấp "sổ đỏ" sai quy định
Mảnh đất được hợp thức hóa hồ sơ để cấp "sổ đỏ" sai quy định

Ngày 12/6, Đại tá Lương Tấn Dĩnh - Trưởng phòng tham mưu, phát ngôn Công an tỉnh Phú Yên cho biết: Công an TP. Tuy Hòa đã tiến hành khởi tố bị can với ông Huỳnh Lưu - nguyên Chủ tịch UBND phường Phú Đông; Huỳnh Quốc Trí - nguyên Phó Chủ tịch cùng ba cán bộ địa chính, văn phòng là Biện Khắc Dũng, Lê Trọng Hậu và Nguyễn Thành Đạt về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Quyết định đã được Viện KSND cùng cấp phê chuẩn.

Cùng với việc khởi tố 5 bị can nêu trên, Cơ quan CSĐT Công an TP Tuy Hoà đang mở rộng điều tra để làm rõ hành vi của một số đối tượng có liên quan để xử lý theo quy định pháp luật.

Trước đó, Uỷ ban kiểm tra (UBKT) tỉnh ủy Phú Yên đã có kết luận việc UBND TP Tuy Hòa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) đối với 4 trường hợp ở phường Phú Đông trái quy định pháp luật.

Qua đó, cơ quan chức năng xác định một số cán bộ của TP Tuy Hòa và phường Phú Đông đã hợp thức hóa nhiều thủ tục không đúng thực tế để cấp cho các trường hợp này. Do đó, UBKT tỉnh ủy Phú Yên quyết định kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Huỳnh Đức Toàn, phó chủ tịch UBND phường Phú Đông và ông Huỳnh Minh Kỳ, cán bộ địa chính phường này.

Lý do là hai ông đã cố ý đã hợp thức hóa các thủ tục, xác nhận các thông tin thửa đất không đúng thực tế, làm sai lệch hồ sơ để đề nghị cơ quan thẩm quyền cấp 4 GCNQSDĐ sai quy định của pháp luật về quản lý đất đai.

Đồng thời, UBKT tỉnh ủy Phú Yên cũng ra quyết định kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với các ông Nguyễn Lương Sinh, thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa; Trần Minh Thủ, Bí thư chi bộ, Phó giám đốc chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP Tuy Hòa.

Trong đó, ông Sinh đã thiếu kiểm tra, dẫn đến ký GCNQSDĐ ở đô thị, đất nông nghiệp cho 4 trường hợp tại phường Phú Đông sai các quy định của pháp luật về đất đai. Ông Thủ đã chỉ đạo kiểm tra, xác minh không chặt chẽ nên ký xác nhận đủ điều kiện đề nghị UBND TP Tuy Hòa cấp giấy đối với 4 trường hợp không đúng quy định.

Chuyên đề