Nhiều lần bán, thế chấp một ngôi nhà, lừa tiền tỷ

(BĐT) - Một bị cáo nguyên là Phó Vụ trưởng một cơ quan Trung ương đã bị tuyên phạt mức án chung thân vì hành vi lừa đảo bán một nhà đất cho nhiều người.
Bằng thủ đoạn gian dối, vợ chồng Hưng, Bích đã chiếm đoạt gần 52 tỷ đồng của ngân hàng và nhiều cá nhân
Bằng thủ đoạn gian dối, vợ chồng Hưng, Bích đã chiếm đoạt gần 52 tỷ đồng của ngân hàng và nhiều cá nhân

Một ngôi nhà bán nhiều lần

Vừa qua, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt hai vợ chồng bị cáo: Trần Ngọc Hưng (sinh năm 1962, trú tại phường Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội) tù chung thân và vợ là Nguyễn Thị Bích (sinh năm 1964) bị phạt 20 năm tù về cùng tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Trước đó, bị cáo Hưng nguyên là Phó Vụ trưởng một cơ quan Trung ương.

Theo cáo trạng truy tố, vợ chồng bị cáo Hưng cùng góp vốn với ông Nguyễn Văn Thiện (sinh năm 1975, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội) để mua nhà tại số 5, ngách 310/2, Nghi Tàm, phường Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội. Theo đó, vợ chồng bị cáo Hưng góp 3 tỷ đồng, ông Thiện góp 2 tỷ đồng.

Sau này, hai bên thỏa thuận vợ chồng Hưng bán lại phần góp vốn mua căn nhà đó cho ông Thiện với giá 3 tỷ đồng. Ông Thiện trả cho vợ chồng Hưng 2 tỷ đồng và sẽ đưa 1 tỷ đồng còn lại sau khi hoàn tất thủ tục giấy tờ. Sau khi nhận tiền, vợ chồng Hưng không bàn giao giấy tờ theo thỏa thuận, mà ký hợp đồng chuyển nhượng căn nhà với nhiều người khác để chiếm đoạt tiền.

Vợ chồng Hưng đã đem căn nhà bán cho nhiều người khác nhau. Như trường hợp anh Nguyễn Quốc Trung (sinh năm 1972, trú tại quận Tây Hồ, Hà Nội) đã cho vợ chồng Hưng vay hơn 4 tỷ đồng. Theo thỏa thuận hai bên, nếu trong 1 tháng vợ chồng Hưng không có tiền trả thì sẽ chuyển nhượng lại căn nhà ở quận Tây Hồ cho anh Trung.

Hết thời hạn, vợ chồng Hưng không có tiền trả nợ và chấp nhận làm Hợp đồng chuyển nhượng căn nhà cho anh Trung. Tuy nhiên, Hưng đề nghị anh Trung giao sổ đỏ để ông ta dựa vào quan hệ của mình để sang tên đổi chủ. Cầm sổ đỏ, vợ chồng Hưng tiếp tục mang đi lừa người khác.

Vào cuối tháng 12/2011, vợ chồng Hưng bán căn nhà ở quận Tây Hồ này cho ông Nguyễn Tiến Hưng (trú tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) với giá hơn 8,6 tỷ đồng. Nhận toàn bộ số tiền, vợ chồng Hưng không thực hiện chuyển nhượng theo thỏa thuận, mà chiếm đoạt toàn bộ số tiền trên. 

Hồ sơ tín dụng “tự vẽ” doanh nghiệp trúng thầu dự án

Hồ sơ tín dụng nêu một số doanh nghiệp trúng thầu dự án cải tạo trường THCS Kim Sơn thì thực tế doanh nghiệp không trúng thầu dự án, xác minh trụ sở cũng không tìm thấy doanh nghiệp.
Không chỉ đem bán nhà cho nhiều người, vợ chồng Hưng còn dùng chính căn nhà này đem thế chấp cho ngân hàng để lừa đảo chiếm đoạt 6 tỷ đồng.

Khi đó, Nguyễn Thị Bích là Giám đốc Chi nhánh CTCP Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Thượng Sơn (trụ sở tại Hải Dương) có giấy đề nghị ngân hàng cho vay vốn 6 tỷ đồng để thanh toán góp vốn thi công xây dựng công trình “Cải tạo trường THCS Kim Sơn” ở huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình. Khi thẩm định, ngân hàng nêu bà Bích là Giám đốc Chi nhánh Thượng Sơn, là người quản lý tốt, quan tâm sâu sát đến nhân viên. Nhưng thực tế Bích không có bất cứ hoạt động kinh doanh nào.

Số tiền ngân hàng cho vay được vợ chồng Hưng sử dụng trả nợ và sửa nhà.

Khi cơ quan điều tra đi xác minh thì hóa ra ở thị trấn Bình Minh, huyện Kim Sơn, Ninh Bình không có trường THCS Kim Sơn nào. Hồ sơ tín dụng nêu một số doanh nghiệp trúng thầu dự án cải tạo trường THCS Kim Sơn thì thực tế doanh nghiệp không trúng thầu dự án, xác minh trụ sở cũng không tìm thấy doanh nghiệp.

Vợ chồng Hưng còn lừa đảo bán nhà đất cho nhiều người khác với cùng một mảnh đất tại địa chỉ số nhà 80, Ngõ 310, Tổ 4 cụm 1, phường Tứ Liên, quận Tây Hồ, Hà Nội.

Chẳng hạn, đầu năm 2011, vợ chồng Hưng ký hợp đồng mua bán nhà đất này cho bà Nguyễn Thị Dậu giá trị 12 tỷ đồng. Hưng nhận 11 tỷ đồng, số tiền còn lại hai bên thỏa thuận sẽ thanh toán sau khi làm xong thủ tục cấp sổ đỏ hoặc ký hợp đồng tại phòng công chứng.

Vợ chồng Hưng cũng cam đoan trong thời gian 3 tháng kể từ ngày nhận tiền chưa làm sổ đỏ phải trả lãi suất 300 triệu đồng/tháng. Sau 6 tháng nếu không làm được sổ đỏ, Hưng sẽ phải trả lại cho bà Dậu 11 tỷ đồng và chịu phạt 4 tỷ đồng, tổng cộng là 15 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau thời hạn 6 tháng, vợ chồng Hưng không làm được sổ đỏ và cũng không trả lại tiền như cam kết.

Cũng với căn nhà ở phường Tứ Liên này, tháng 8 và tháng 12/2011, vợ chồng Trần Ngọc Hưng tiếp tục bán và chiếm đoạt tiền của 2 người khác. Ngoài ra, Hưng còn có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền khi bán xe ô tô nhãn hiệu Huyndai BKS 29A-128.18 cho nhiều người cùng một lúc.

Tòa án xác định: Trong thời gian từ 27/10/2010 đến 13/12/2011, Trần Ngọc Hưng, Nguyễn Thị Bích bằng thủ đoạn gian dối thông qua việc ký nhiều hợp đồng chuyển nhượng, thế chấp nhà, đất và trong việc mua bán xe ô tô để chiếm đoạt tổng số tiền gần 52 tỷ đồng của ngân hàng và nhiều người khác. Trong đó, chiếm đoạt của ông Nguyễn Văn Thiện 4 tỷ đồng, ông Nguyễn Tiến Hưng 2,6 tỷ đồng, bà Nguyễn Thị Dậu 11 tỷ đồng, bà Nguyễn Hồng Nhung hơn 12 tỷ đồng, ông Nguyễn Hoàng Anh 11 tỷ đồng…

Chuyên đề