Hải quan nói gì về vụ buôn lậu BMW khủng?

Trả lời câu hỏi của HĐXX, đại diện hải quan khẳng định công chức hải quan làm đúng quy định trong vụ án này.
Các bị cáo sau phiên tòa buổi sáng,
Các bị cáo sau phiên tòa buổi sáng,

Ngày 4/6, TAND TPHCM mở phiên xử vụ buôn lậu 91 ô tô BMW liên quan đến công ty cổ phần ô tô Âu Châu - Euro Auto, từng là đơn vị phân phối chính hãng xe BMW tại Việt Nam.

Theo đó, các bị cáo Nguyễn Đăng Thảo (sinh năm 1974, nguyên Tổng giám đốc Euro Auto), Nguyễn Thị Minh Yến (sinh năm 1982, nguyên Trưởng phòng Kế hoạch, quản lý sản phẩm và phân phối Euro Auto) và Trần Hải Đăng (sinh năm 1974, nguyên Phó giám đốc công ty TNHH TM dịch vụ giao nhận Việt Á, gọi tắt là Công ty Việt Á) bị truy tố  theo khoản 4, điều 188, Bộ luật Hình sự 2015 (có khung hình phạt từ 12 đến 20 năm tù).

Tại tòa, bị cáo Nguyễn Đăng Thảo khai trong năm 2013, đã ký nhiều hợp đồng nhập khẩu xe ô tô với công ty BMW AG, ký hồ sơ khai báo hải quan để nhập khẩu xe ô tô. Đồng thời, Nguyễn Đăng Thảo xác định hóa đơn do công ty BMW AG phát hành không có chữ ký của đại diện công ty BMW AG.

Về bộ hồ sơ làm thủ tục hải quan đối với 91 xe đã được điều chỉnh giá trên hợp đồng, Nguyễn Đăng Thảo là người ký các chứng từ, sao y hóa đơn hợp đồng để làm thủ tục đăng kiểm thông quan lô hàng. Nguyễn Đăng Thảo xác định, mục đích của việc điều chỉnh giá trên hợp đồng lập lại và trên hóa đơn do Trần Hải Đăng tạo dựng nhằm giảm số thuế nhập khẩu lô hàng được giảm giá.

Hải quan nói gì về vụ buôn lậu BMW khủng? - ảnh 1
Bị cáo Nguyễn Đăng Thảo.
Tại phiên toà, đại diện Hải quan cho rằng, các công chức Hải quan đã làm đúng quy định. Toà truy “Quy định là quy định nào? Đại diện Hải quan nói quy định liên quan của ngành, của Bộ giao thông vận tải. Chủ tọa tiếp tục truy cụ thể trong 91 xe BMW này thôi. Đại diện hải quan vẫn khẳng định công chức Hải quan vụ này làm đúng quy định.

Còn theo hồ sơ tố tụng, các công chức Hải quan Phan Thị Hoa, Nguyễn Thí Thức, Khưu Hữu Phước, Nguyễn Thị Thu Hiền, Hoàng Thế Vinh và Nguyễn Văn Thuyên được phân công tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ và trực tiếp kiểm hóa đối với 91 xe ô tô do Công ty Âu Châu nhập khẩu từ ngày 19/7/2013 đến ngày 4/9/2013. Tài liệu điều tra thể hiện, quá trình tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ được thực hiện thủ công nên không phát hiện các hóa đơn, chứng từ do Công ty Âu Châu làm giả để khai báo Hải quan. Việc kiểm hóa thực tế được thực hiện theo đúng quy định như: Kiểm tra tên hàng, mã số, số lượng, trọng lượng, chủng loại, chất lượng, nhãn hiệu, nhãn hàng hóa, ngày sản xuất và đối chiếu phù hợp giữa hàng hóa thực tế với hồ sơ hải quan điện tử. Do vậy, Cơ quan điều tra không đề cập xem xét xử lý.

Đối với các cán bộ thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam, được phân công tiếp nhận hồ sơ, tiến hành kiểm tra thực tế 91 xe ô tô do công ty Âu Châu nhập khẩu. Tài liệu điều tra thể hiện, các cán bộ đăng kiểm đã thực hiện đầy đủ nội dung công việc theo quy trình tiếp nhận, kiểm tra xe ô tô. Quá trình đăng kiểm, các cán bộ trên không phát hiện các chứng từ do công ty Âu Châu cung cấp trong hồ sơ được làm giả. Do vậy, Cơ quan điều tra không xử lý.

Liên quan tới vụ án, Thảo và Chủ tịch HĐQT Euro Auto - Simon Andrew Rock còn liên quan đến hành vi nhập khẩu 133 ôtô BMW năm 2016, xuất bán 23 xe khi chưa có quyết định thông quan; nhập khẩu 81 xe BMW trong thời gian từ năm 2011 đến 2012 thông qua Công ty AAF (Hong Kong), trốn thuế nhập khẩu khoảng 8 tỉ đồng.

Công ty Euro Auto sử dụng các hóa đơn do Đăng làm giả để nhập khẩu ôtô từ năm 2007 đến nay. Viện KSND Tối cao đã yêu cầu Bộ Công an xử lý. Hiện ông Simon Andrew Rock và một số người liên quan đã xuất cảnh khỏi Việt Nam nên cơ quan điều tra đã tách các hành vi trên để xử lý sau.

Phiên tòa tiếp tục xét hỏi.


Dân trí