Chủ sàn vàng IG bị đề nghị 15 năm tù

(BĐT) - Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đã mở lại phiên tòa xét xử Phạm Đức Tài và các đồng phạm trong vụ án sử dụng mạng máy tính chiếm đoạt gần 3 triệu USD của hàng trăm cá nhân.
 
Bị cáo Phạm Đức Tài (đeo khẩu trang) đã sử dụng tiền của khách hàng để mua vàng miếng, vàng trang sức kinh doanh, chi tiêu trong Công ty và cho bản thân
Bị cáo Phạm Đức Tài (đeo khẩu trang) đã sử dụng tiền của khách hàng để mua vàng miếng, vàng trang sức kinh doanh, chi tiêu trong Công ty và cho bản thân

Sau 2 ngày xét xử, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP. Hà Nội đã đề nghị mức án đối với 11 bị cáo. Bị cáo Phạm Đức Tài (39 tuổi) mức án 12 - 18 tháng về tội kinh doanh trái phép và từ 12 năm 6 tháng đến 13 năm 6 tháng về tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Lưu Công Khánh (36 tuổi) bị đề nghị từ 12 năm đến 12 năm 6 tháng và 9 - 15 tháng, cùng về hai tội trên. Viện Kiểm sát cũng đề nghị tuyên phạt 8 bị cáo còn lại mức án 15 tháng tù treo tới 13 năm.

Viện Kiểm sát nhân dân TP. Hà Nội cho rằng, đủ cơ sở cáo buộc các bị cáo đã chiếm đoạt gần 3 triệu USD (tương đương 65 tỷ đồng). Hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, dù chưa được phép song Công ty CP Kinh doanh vàng quốc tế (IG) đã tổ chức kinh doanh vàng trái phép. Các bị cáo đã can thiệp vào giao dịch, xóa mã lệnh của khách hàng để chiếm đoạt tiền.

Công ty CP Kinh doanh vàng quốc tế được thành lập năm 2011, do Phạm Đức Tài làm Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện theo pháp luật. Công ty IG tổ chức sàn giao dịch hàng hóa cho khách hàng tham gia kinh doanh vàng trên tài khoản, thông qua phần mềm MT4.

Phạm Đức Tài chỉ đạo cấp dưới thuê máy chủ, thuê phần mềm MT4 của một công ty của Liên bang Nga, thiết lập quyền sử dụng các chức năng trong phần mềm MT4 như tạo - xóa mã giao dịch, nộp - rút tiền, xóa lệnh khách hàng. Ngoài ra, phần mềm MT4 được thiết lập chênh lệch giá mua bán là 0,5 USD, phí giao dịch 35 USD/lot; tạo các nhóm sản phẩm, nhóm khách hàng; tự tạo lệnh mua bán cho khách hàng...

Đáng chú ý, phần mềm MT4 do sàn IG cung cấp chỉ kết nối giá vàng, cặp tỷ giá với thế giới, không liên thông lệnh mua - bán khi khách hàng đặt ra thế giới.

Nhưng để khách hàng tin tưởng đang kinh doanh cùng sàn vàng nước ngoài có uy tín, Lưu Công Khánh, nhân viên Công ty IG làm giả giấy phép đăng ký kinh doanh có ngôn ngữ tiếng Anh - tên công ty là Công ty CP Đầu tư kim loại quý Bắc Mỹ - NAPMIG do Khánh làm Giám đốc.

Khi tham gia đầu tư, khách hàng phải nộp tiền vào Công ty theo hai mức là 2.500 USD (tương đương 55 triệu đồng) và 5.000 USD (tương đương 110 triệu đồng). Nộp tiền xong, khách hàng được cấp mã giao dịch để đăng nhập vào tài khoản trên phần mềm MT4 để thực hiện các lệnh mua bán. Ngoài kinh doanh vàng, khách hàng có thể mua bán các sản phẩm khác như bạc, dầu, các cặp ngoại tệ.

Khi khách nộp tiền, Phạm Đức Tài chỉ đạo lập phiếu thu tiền thể hiện số tiền được chuyển đến Công ty TNHH MTV Tư vấn đầu tư Nhân Đôi để khách hàng tin tưởng IG là công ty môi giới, không trực tiếp hoạt động kinh doanh vàng trên tài khoản.

Số tiền thu được từ khách hàng, sàn IG sử dụng để trả cho khách hàng khác khi họ muốn rút tiền hoặc để mua vàng miếng, vàng trang sức kinh doanh, sử dụng chi tiêu trong Công ty và cho cá nhân Phạm Đức Tài.

Từ ngày 5/11/2013 đến ngày 5/2/2015, có 500 tài khoản được mở trên phần mềm MT4 của sàn IG, bao gồm cả tài khoản test và tài khoản nội bộ, tương đương với 500 mã giao dịch được cấp.

Cơ quan điều tra xác định, số mã giao dịch này được cấp cho các nhóm khách hàng ở nhiều địa phương như Hà Nội, Thái Nguyên, Hải Dương, Lạng Sơn, Thanh Hóa. Số tiền mà sàn IG chiếm đoạt của khách hàng là 2,9 triệu USD, tương đương hơn 65 tỷ đồng.

Trong quá trình điều tra, có 117 khách hàng đã đến cơ quan công an khai báo. Các khách hàng trình bày, do được giới thiệu Công ty là đại lý của NAPMIG nên tin tưởng và đầu tư chơi vàng tài khoản của Công ty IG.

Đáng chú ý, cơ quan công an xác định có việc sàn vàng xóa lệnh giao dịch của nhà đầu tư gây thiệt hại hàng tỷ đồng. Công ty còn soạn thông báo giả bằng tiếng Anh của Công ty NAPMIG trả lời lệnh bị xóa do lỗi khách quan và gửi về email sàn IG.

Ngoài hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông chiếm đoạt tài sản, các bị cáo còn có hành vi kinh doanh trái phép. Theo đó, Công ty IG không được Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp phép kinh doanh trong lĩnh vực huy động vốn, mua bán vàng miếng, kinh doanh vàng ký quỹ. Song Phạm Đức Tài vẫn chỉ đạo các chi nhánh của IG tại Hải Dương đứng ra huy động vốn. Trong ba đợt huy động vốn, IG Hải Dương đã ký kết với khách hàng số tiền gần 50 tỷ đồng, hiện chưa thanh toán hơn 13 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra đã thu giữ 273 miếng vàng miếng, trị giá hơn 8,6 tỷ đồng. Hơn 18 tỷ đồng thu giữ được đã trả lại cho khách hàng do IG huy động vốn, còn lại gần 330 triệu đồng.

Do vụ án nghiêm trọng, phức tạp, Hội đồng Xét xử đã quyết định nghị án kéo dài. Ngày tuyên án là ngày 12/10.

Chuyên đề