Ông Nguyễn Minh Khiêm, Tổng giám đốc Tổng công ty 319
Tuy nhiên, một số công việc lại phát sinh khó khăn trong thủ tục pháp lý, không theo kịp chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đơn cử, với công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), mức giá đền bù, GPMB của địa phương đưa ra là 5 triệu đồng/ha, nhưng trên thực tế nhà thầu phải chi trả cho người dân hơn 20 triệu đồng/ha… Mức chênh lệch này chưa biết sẽ được hoàn, thanh toán như thế nào cho nhà thầu.
Với các công trình, dự án khác mà Tổng công ty đang triển khai, việc đơn giá, định mức còn thấp, chưa theo kịp thực tiễn cũng khiến nhà thầu gặp khó khăn bởi sự cạnh tranh trong lĩnh vực xây dựng giao thông rất khốc liệt. Chẳng hạn, khi nhà thầu đi khảo sát tại mỏ, giá đất giả dụ chỉ có 100.000 đồng/xe, nhưng khi các nhà thầu cùng ồ ạt vào làm công trình, dự án sẽ có sự tranh giành từng xe đất. Khi đó, đơn giá xe đất được đẩy lên một cách “khủng khiếp”, gây thiệt cho nhà thầu.
Được biết, Bộ Xây dựng đang trong quá trình lấy ý kiến góp ý cho Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 12/2021/TT-BXD ngày 31/8/2021 về ban hành định mức xây dựng để sớm ban hành trong thời gian tới. Bên cạnh việc tiếp tục đề xuất sửa đổi, bổ sung một số định mức, đơn giá chưa theo kịp thực tiễn, doanh nghiệp cũng có đề xuất khi áp dụng Thông tư về đơn giá, định mức mới được ban hành thì kiến nghị áp dụng với cả các dự án, công trình chưa quyết toán, còn đang thi công, để phần nào hỗ trợ khó khăn cho các nhà thầu xây dựng.