(BĐT) - Thời gian gần đây, nhiều gói thầu bảo hiểm gặp kiến nghị của nhà thầu về hạn chế cạnh tranh ở các tiêu chí ưu tiên để xếp hạng nhà thầu trong trường hợp có từ 2 nhà thầu trở lên có giá dự thầu sau khi sửa lỗi và hiệu chỉnh sai lệch bằng nhau và đều ở mức thấp nhất. Đối với một số lĩnh vực bảo hiểm có quy định về phí bảo hiểm tối thiểu, tình huống này thường xuyên xảy ra, dẫn đến chìa khóa đảm bảo cạnh tranh nhiều khi lại rơi vào chính các tiêu chí ưu tiên.
(BĐT) - Thời gian qua, nhiều gói thầu bảo hiểm phát sinh kiến nghị của nhà thầu về các tiêu chí trong hồ sơ mời thầu (HSMT) có thể gây hạn chế cạnh tranh, làm khó nhà thầu đủ năng lực, kinh nghiệm. Nhiều chủ đầu tư sau khi tiếp nhận kiến nghị đã chỉnh sửa HSMT, gia hạn thời gian đóng thầu, nhưng cũng không ít trường hợp nhất quyết giữ nguyên HSMT dẫn đến kiến nghị kéo dài.
(BĐT) - Gói thầu Bảo hiểm hàng hóa (than) vận chuyển từ nước ngoài về Việt Nam năm 2024 của Công ty CP Kinh doanh than Miền Bắc có giá 24,59 tỷ đồng đang trong thời gian mời thầu. Một nhà thầu có văn bản đề nghị Bên mời thầu làm rõ hồ sơ mời thầu (HSMT) vì cho rằng có nhiều tiêu chí không hợp lý, có dấu hiệu hạn chế sự tham gia của nhà thầu. Song Bên mời thầu kiên quyết bảo lưu các tiêu chí đã đưa ra.
(BĐT) - Gói thầu Mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc tập trung thuộc Công ty Điện lực Bình Thuận năm 2024 đang vấp phải kiến nghị của một nhà thầu cho rằng, hồ sơ mời thầu (HSMT) đưa tiêu chí được công bố trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia là hành vi hạn chế cạnh tranh đối với gói thầu dịch vụ phi tư vấn.
(BĐT) - Thời gian qua, theo quan sát của Báo Đấu thầu, nhiều gói thầu bảo hiểm đã phát sinh kiến nghị vì hồ sơ mời thầu (HSMT) đưa tiêu chí lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm trong từng năm trong 3 năm gần nhất phải lớn 0, là tiêu chuẩn đánh giá kỹ thuật. Từ góc độ của nhiều chuyên gia, việc đưa tiêu chí này là không phù hợp. Dù vậy, quyết định chỉnh sửa HSMT hay không vẫn phụ thuộc ở chủ đầu tư.
(BĐT) - Thời gian qua xuất hiện nhiều kiến nghị của nhà thầu xung quanh các gói thầu bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc, bảo hiểm công trình khi pháp luật chuyên ngành quy định về mức phí bảo hiểm tối thiểu.
(BĐT) - Chi nhánh Phát điện dầu khí - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam vừa công bố kết quả lựa chọn nhà thầu thực hiện Gói thầu Bảo hiểm mọi rủi ro trong quá trình vận hành thương mại Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1 giai đoạn 2024 - 2025.
(BĐT) - Dù quy mô gói thầu bảo hiểm chỉ khoảng 2 tỷ đồng, nhưng cả 3 doanh nghiệp bảo hiểm có nhiều kinh nghiệm tham dự đều bị loại vì không đạt kỹ thuật dẫn đến Chủ đầu tư phải công bố hủy thầu. Ở lần đấu thầu lại, nhiều tiêu chí bị cho là hạn chế cạnh tranh đã được loại bỏ.
(BĐT) - Gói thầu số 01 Bảo hiểm vận chuyển quốc tế và nội địa cho các trang bị, vật tư do Bộ Tham mưu Quân chủng Phòng không - Không quân mời thầu vừa bị hủy thầu. Trong thời gian phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT), Gói thầu đã nhận được yêu cầu làm rõ, đề nghị sửa đổi HSMT của nhiều nhà thầu vì cho rằng, những tiêu chí HSMT đưa ra “đo ni đóng giày” cho 1 doanh nghiệp.
(BĐT) - Gói thầu số 17 Bảo hiểm công trình thuộc Dự án Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) - đoạn qua tỉnh Tuyên Quang đã mở thầu cuối tuần qua với sự tham dự của 2 liên danh nhà thầu, trong đó có nhà thầu được cho là sở hữu nhiều lợi thế. Liên danh nhà thầu còn lại tham dự để bảo vệ quyền lợi của mình và hy vọng vào sự công tâm của tổ chuyên gia đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) dù biết không thể đáp ứng hết các tiêu chí bị cho là không phù hợp tại hồ sơ mời thầu (HSMT).
(BĐT) - Gói thầu số 01 Bảo hiểm vận chuyển quốc tế và nội địa cho các trang bị, vật tư (giá gói thầu 8.007.815.589 đồng) do Bộ Tham mưu Quân chủng Phòng không không quân làm Bên mời thầu đã đóng thầu ngày 23/9/2023. Trong thời gian phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT), nhiều nhà thầu đã có văn bản làm rõ, đề nghị sửa đổi HSMT vì cho rằng những tiêu chí HSMT đưa ra chỉ có 1 doanh nghiệp đáp ứng, loại đi nhiều doanh nghiệp lớn trên thị trường.
(BĐT) - Nhiều nhà thầu đã có kiến nghị đến Báo Đấu thầu và có văn bản đề nghị làm rõ, sửa đổi hồ sơ mời thầu (HSMT) trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia đối với HSMT Gói thầu Bảo hiểm công trình xây dựng Dự án thành phần 3 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 địa phận tỉnh Đắk Lắk (gọi tắt là GT). Các kiến nghị cho rằng, HSMT đang tạo lợi thế cho 1 nhà thầu, không đảm bảo cạnh tranh.
(BĐT) - Hai gói thầu bảo hiểm cho 2 gói thầu xây lắp thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đóng thầu cách đây ít ngày, thu hút 9 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ tham dự, với sự cạnh tranh mạnh về giá. Trước đó, gói thầu gặp nhiều kiến nghị của nhà thầu về một số tiêu chí có thể gây hạn chế cạnh tranh.
(BĐT) - Theo phản ánh của nhà thầu, Gói thầu số 16 Bảo hiểm công trình thuộc Dự án Đầu tư xây dựng nút giao Phú Thứ và tuyến đường kết nối tại xã Tiên Hiệp, TP. Phủ Lý (tỉnh Hà Nam) có tiêu chí hạn chế sự tham dự của nhà thầu dù có đủ năng lực tài chính, kinh nghiệm thực hiện nhiều gói thầu lớn hơn. Thực tế, chỉ có 1 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu.
(BĐT) - Với các gói thầu bảo hiểm, do số lượng nhà thầu tham gia sân chơi đấu thầu không nhiều, báo cáo tài chính hầu hết được công khai, việc nắm năng lực tài chính của đối thủ rất dễ dàng. Vì thế, nhiều trường hợp, muốn loại nhà thầu nào thì chỉ cần cài vào hồ sơ mời thầu (HSMT) một vài tiêu chí.
(BĐT) - Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt và Tổng công ty Bảo hiểm PVI theo các bảng xếp hạng uy tín là 2 doanh nghiệp đứng đầu thị trường bảo hiểm phi nhân thọ của Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, hai doanh nghiệp này dễ dàng bị loại khỏi những gói thầu không lớn trong nước, thậm chí có gói thầu chưa đến 1 tỷ đồng. Tưởng rằng việc loại đối thủ lớn là rất khó khăn, nhưng theo quan sát của Báo Đấu thầu cũng như phản ánh của người trong cuộc, lại rất đơn giản!
(BĐT) - Gói thầu bảo hiểm thuộc Dự án Cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 13, đoạn Km6+840 - Km25+00 do Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (BQLDA) là chủ đầu tư (CĐT) đã tìm được nhà thầu là Tổng công ty CP Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam. Đáng chú ý, tên gọi tắt của nhà thầu này là BIC xuất hiện gần 30 lần trong hồ sơ mời thầu (HSMT), làm dấy lên nghi vấn liệu HSMT có tạo lợi thế cho BIC?
(BĐT) - Gói thầu bảo hiểm Trung tâm Hội nghị quốc gia sau khi nhận được nhiều đề nghị làm rõ của nhà thầu, đã có điều chỉnh hồ sơ mời thầu (HSMT), nhưng nhiều nhà thầu lớn vẫn phải rút lui vì “khe cửa” dường như mới chỉ mở rất nhỏ. Thực tế, cũng chỉ có 1 nhà thầu tham dự Gói thầu.
(BĐT) - Gói thầu bảo hiểm vận hành Nhà máy Thủy điện Hủa Na thời hiệu 2021 - 2022 và hai năm tiếp theo do Công ty CP Thủy điện Hủa Na trực thuộc Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam là bên mời thầu đã phải hủy thầu. Lý do là không có hồ sơ dự thầu (HSDT) nào đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu (HSMT). Đáng chú ý, các nhà thầu tham dự đều là những doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ trong top đầu thị trường hiện nay.
(BĐT) - Hồ sơ yêu cầu (HSYC) gói thầu bảo hiểm công trình dự án xây dựng cầu Tình Húc do Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng (ĐTXD) công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang mời thầu có tiêu chí mà một trong những doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ hàng đầu trên thị trường cũng phải kêu khó.