Gói thầu bảo hiểm Dự án giao thông tại Đắk Lắk: Vì sao BIC được nhắc nhiều lần trong hồ sơ mời thầu?

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Gói thầu bảo hiểm thuộc Dự án Cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 13, đoạn Km6+840 - Km25+00 do Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (BQLDA) là chủ đầu tư (CĐT) đã tìm được nhà thầu là Tổng công ty CP Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam. Đáng chú ý, tên gọi tắt của nhà thầu này là BIC xuất hiện gần 30 lần trong hồ sơ mời thầu (HSMT), làm dấy lên nghi vấn liệu HSMT có tạo lợi thế cho BIC?
Tại Gói thầu bảo hiểm thuộc Dự án Cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 13, đoạn Km6+840 - Km25+00 BIC xuất hiện gần 30 lần trong HSMT. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Tại Gói thầu bảo hiểm thuộc Dự án Cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 13, đoạn Km6+840 - Km25+00 BIC xuất hiện gần 30 lần trong HSMT. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Dự toán gói thầu (GT) này là 640,456 tỷ đồng. BIC được lựa chọn với giá trúng thầu 640,455 tỷ đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng GT là 1.085 ngày, loại hợp đồng trọn gói.

Có 3 nhà thầu tham dự GT là BIC; Tổng công ty CP Bảo hiểm Bưu điện (PTI); Tổng công ty CP Bảo hiểm Petrolimex (PJICO). PJICO bị loại vì không đạt về kỹ thuật, cụ thể “yêu cầu và phạm vi bảo hiểm, bản chào phí áp dụng quy tắc bảo hiểm không phù hợp với yêu cầu của HSMT”. PTI bị loại vì Chỉ số ROE (lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu) năm 2021 < 15%; mức khấu trừ đối với bên thứ ba (về tài sản) < 50.000.000 đồng/vụ tổn thất; quy trình phối hợp giải quyết khi có sự cố xảy ra không phù hợp; sơ đồ thể hiện quy trình bảo hiểm không phù hợp; phương thức, thủ tục, thời hạn giải quyết bồi thường không đáp ứng yêu cầu.

PTI cho rằng, việc bị loại là không phù hợp. Tiêu chí ROE như HSMT yêu cầu lớn hơn hoặc bằng 15% là quá cao so với quy định tại Thông tư 195/2014/TT-BTC hướng dẫn đánh giá, xếp loại doanh nghiệp bảo hiểm. PTI chào mức trách nhiệm với bên thứ 3 cao gấp đôi so với HSMT và mức khấu trừ trách nhiệm với thiệt hại về tài sản (nếu có) của bên thứ 3 < 50.000.0000 đồng/vụ tổn thất là có lợi hơn cho CĐT so với yêu cầu của HSMT. Về các quy trình xử lý nghiệp vụ, PTI cho biết, họ là một trong số ít nhà bảo hiểm được phê chuẩn quy trình ISO, thuộc 1 trong 3 công ty bảo hiểm phi nhân thọ lớn nhất Việt Nam có kinh nghiệm gần 25 năm trong lĩnh vực bảo hiểm xây dựng lắp đặt cho hàng nghìn công trình lớn nhỏ. Việc HSMT không nêu rõ thế nào là “quy trình xử lý nghiệp vụ không phù hợp” mà kết luận quy trình bảo hiểm không phù hợp là cảm tính.

Ngay từ khi phát hành HSMT, PTI đã có đề nghị làm rõ, kiến nghị sửa đổi HSMT do một số tiêu chí mà Nhà thầu cho rằng không phù hợp. Tuy nhiên, CĐT bảo lưu các nội dung tại HSMT. Đến khi có kết quả lựa chọn nhà thầu, PTI tiếp tục có kiến nghị không đồng tình với kết quả đánh giá này.

Vẫn theo PTI, HSMT phê duyệt ngày 4/10/2022. Tuy nhiên, một số yêu cầu kỹ thuật đối với quyền lợi và phạm vi bảo hiểm và Tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật có đưa “Mức khấu trừ” áp dụng theo Thông tư số 329/2016/TT-BTC (TT 329) hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 119/2015/NĐ-CP quy định bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng, đã hết hiệu lực từ ngày 1/10/2022. Trước đó, ngày 11/8/2022, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 50/2022/TT-BTC (TT50) có hiệu lực từ ngày 1/10/2022, thay thế TT 329. PTI kiến nghị BQLDA nên quy định các yêu cầu kỹ thuật này theo TT50 đang có hiệu lực nhằm đáp ứng đúng quy định hiện hành, mang lại nhiều lợi ích hơn cho CĐT khi phạm vi điều kiện, điều khoản bảo hiểm của GT không thay đổi, nhưng CĐT có thể tiết kiệm đến 25% chi phí so với giá mời thầu. Tuy nhiên, CĐT không chấp nhận kiến nghị. Theo BQLDA, Dự án phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng ngày 24/12/2021; phê duyệt, điều chỉnh, bổ sung kế hoạch lựa chọn nhà thầu tại các quyết định ban hành ngày 14/2/2022, 7/9/2022. Thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở và dự toán xây dựng công trình của Dự án được phê duyệt ngày 23/8/2022. Theo đó, công tác lập, thẩm định, phê duyệt các chi phí có liên quan và chuẩn bị tổ chức lựa chọn nhà thầu được thực hiện theo các quy định hiện hành tại thời điểm phê duyệt.

Hồ sơ dự thầu của PTI đáp ứng quy định mới nhất và đang có hiệu lực của Bộ Tài chính, nhưng đã bị loại vì HSMT quy định theo thông tư cũ không còn hiệu lực.

Ngoài ra, tại Mục 3: Tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật của HSMT có nêu yêu cầu và phạm vi bảo hiểm: “phạm vi bảo hiểm đáp ứng yêu cầu cơ bản của dự án nêu trong HSMT (HSMT có mẫu đơn bảo hiểm theo quy tắc bảo hiểm mọi rủi ro trong xây dựng đính kèm theo và có đủ các điều khoản bổ sung theo yêu cầu của HSMT)”. Nếu thiếu điều khoản bổ sung theo yêu cầu của HSMT hoặc mức giới hạn trách nhiệm do nhà thầu đề xuất thấp hơn yêu cầu của HSMT thì Hồ sơ dự thầu bị đánh giá là không đạt. PTI chỉ ra CĐT đã sử dụng Mẫu đơn bảo hiểm theo Quy tắc bảo hiểm mọi rủi ro trong xây dựng đính kèm có đủ các điều khoản bổ sung theo yêu cầu HSMT là của nhà thầu “BIC”. PTI đếm được 28 từ “BIC” được nhắc đến trong 20 trang A4 của 40 điều khoản bổ sung kèm theo HSMT.

Phóng viên đã đối chiếu lại HSMT và nhận thấy từ “BIC” xuất hiện nhiều lần, ví dụ như Mục 24.SĐBS - Điều khoản về thỏa thuận giám định viên: “Bất kỳ tổn thất nào phát sinh theo Đơn bảo hiểm này sẽ được đánh giá bởi bất kỳ một Công ty giám định nào do BIC và Người được bảo hiểm thỏa thuận”…

Chúng tôi đã liên hệ nhiều lần với Bên mời thầu để làm rõ “BIC” trong HSMT là tên gọi của nhà thầu nào, tuy nhiên, 2 số điện thoại của Bên mời thầu cung cấp theo chứng thư số đăng ký tại Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia đều không có người nghe máy.

Cập nhật ngày 28/12/2022, PTI cho biết BQLDA đã có công văn trả lời kiến nghị mới nhất về những nội dung trên của PTI, vẫn với tinh thần như đã trả lời trước đó. Về tên gọi BIC, BQLDA không trả lời rõ vì sao được nhắc nhiều lần trong HSMT.

Một chuyên gia về đấu thầu cho rằng, HSMT cần cập nhật quy định có hiệu lực tại thời điểm phê duyệt HSMT, hơn nữa TT50 ban hành từ ngày 11/8/2022, trước thời điểm phê duyệt HSMT (4/10/2022) khá lâu, hoàn toàn có đủ thời gian để các bên liên quan cập nhật quy định mới, làm căn cứ cho quá trình triển khai GT về sau.

Chuyên đề

Kết nối đầu tư