Gói thầu bảo hiểm thuộc Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang: Phần thắng thuộc về ai?

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Gói thầu số 17 Bảo hiểm công trình thuộc Dự án Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) - đoạn qua tỉnh Tuyên Quang đã mở thầu cuối tuần qua với sự tham dự của 2 liên danh nhà thầu, trong đó có nhà thầu được cho là sở hữu nhiều lợi thế. Liên danh nhà thầu còn lại tham dự để bảo vệ quyền lợi của mình và hy vọng vào sự công tâm của tổ chuyên gia đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) dù biết không thể đáp ứng hết các tiêu chí bị cho là không phù hợp tại hồ sơ mời thầu (HSMT).
Gói thầu số 17 Bảo hiểm công trình thuộc Dự án Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) - đoạn qua tỉnh Tuyên Quang có giá 19,621 tỷ đồng. Ảnh: Hà Tuyên
Gói thầu số 17 Bảo hiểm công trình thuộc Dự án Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) - đoạn qua tỉnh Tuyên Quang có giá 19,621 tỷ đồng. Ảnh: Hà Tuyên

Gói thầu trên có giá 19,621 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang mời thầu. Hai nhà thầu tham dự, gồm: Liên danh Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt (BHBV) - Tổng công ty CP Bảo hiểm Petrolimex (PJICO) - Tổng công ty CP Bảo Minh (BMI) (gọi tắt là Liên danh BHBV-PJICO-BMI) và Liên danh thực hiện Gói thầu số 17. Tra cứu theo mã định danh của nhà thầu, thì Liên danh thực hiện Gói thầu số 17 do Tổng công ty CP Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIC) đứng đầu.

Trong thời gian phát hành HSMT, rất nhiều nhà thầu đã có văn bản đề nghị làm rõ, sửa đổi HSMT. Theo các nhà thầu, nhiều tiêu chí tại Mục 3 Tiêu chí đánh giá kỹ thuật thuộc Chương III Tiêu chuẩn đánh giá HSDT có thể hạn chế sự tham gia của nhà thầu như: “vốn điều lệ của nhà thầu tại thời điểm 31/12/2022 ≥ 1.000.000.000.000 VND (đối với nhà thầu độc lập) và ≥ 800.000.000.000 VND (đối với thành viên đứng đầu liên danh”; “nhà thầu có chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng doanh thu bảo hiểm gốc từng năm 2020, 2021, 2022 > 0% (trường hợp liên danh thì từng thành viên trong liên danh phải đáp ứng)”; “Nhà thầu có tỷ lệ biên khả năng thanh toán từng năm 2022 ≥ 120% (trường hợp liên danh, từng thành viên liên danh phải đáp ứng)”.

Theo một nhà thầu, những tiêu chí trên đều thuần túy về tài chính, không phải là các tiêu chí để đánh giá kỹ thuật, đồng thời các mức đưa ra để đánh giá năng lực nhà thầu đều không có cơ sở. Với tiêu chí “biên khả năng thanh toán”, mỗi doanh nghiệp có tỷ lệ biên khả năng thanh toán khác nhau, miễn là đảm bảo các quy định liên quan. Do đó, Nhà thầu kiến nghị đối với tiêu chí này cần thực hiện đúng theo quy định tại khoản 1 Điều 64 Nghị định 73/2016/NĐ-CP.

Bên cạnh đó, Nhà thầu cho rằng, tiêu chí “tốc độ tăng trưởng doanh thu bảo hiểm gốc” vừa không phản ánh đúng năng lực của doanh nghiệp bảo hiểm, nhất là doanh nghiệp bảo hiểm có quy mô doanh thu lớn, vừa không phải chỉ tiêu đánh giá năng lực tài chính của doanh nghiệp theo hướng dẫn của Bộ Tài chính. Đơn cử, quy mô doanh thu của Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt nhiều năm lớn nhất thị trường, từng thực hiện nhiều gói thầu quy mô lớn hơn gói thầu trên, nhưng sẽ không đạt yêu cầu này.

Với tiêu chí “vốn điều lệ”, theo nhiều ý kiến, tiêu chí này lại càng không phải là tiêu chuẩn đánh giá kỹ thuật.

Trả lời loạt văn bản đề nghị làm rõ HSMT, Bên mời thầu bảo lưu tất cả các tiêu chí trên. Bên mời thầu khẳng định HSMT được lập theo đúng quy định, các tiêu chí trong HSMT phù hợp với quy mô, tính chất của Gói thầu để lựa chọn được nhà thầu có đủ năng lực về tài chính, kinh nghiệm. Đối với mỗi tiêu chí nhà thầu phản ánh, Bên mời thầu cho rằng có nhiều doanh nghiệp bảo hiểm đáp ứng.

Không đồng tình với phản hồi trên, nhiều nhà thầu tiếp tục có văn bản gửi Bên mời thầu, nhưng đều nhận được hồi đáp là Bên mời thầu đã trả lời tại văn bản ngày 12/10/2023...

Đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) lớn cho biết, dù mỗi tiêu chí có thể có nhiều DNBH đáp ứng, nhưng khi kết hợp các tiêu chí thì chỉ có 2 DNBH đạt (trong đó có BIC), loại hàng loạt DNBH thuộc top đầu thị trường nếu không liên danh với 2 DNBH này. Trong trường hợp 2 DNBH trên cùng tham gia 1 liên danh thì chỉ có liên danh đó mới có thể đáp ứng các tiêu chí của HSMT.

"Chúng tôi đã và đang thực hiện nhiều gói thầu bảo hiểm thuộc Dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1, giai đoạn 2 từ Thanh Hóa đến Khánh Hòa do Bộ Giao thông vận tải làm Chủ đầu tư với các chương trình bảo hiểm tốt. Trong khi đó, các tiêu chí của Gói thầu số 17 Bảo hiểm công trình thuộc Dự án Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) - đoạn qua tỉnh Tuyên Quang đang cản trở sự tham gia của nhà thầu”, một nhà thầu chia sẻ.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang cho biết, Gói thầu được mở thầu với khoảng 9 DNBH tham gia vào 2 liên danh nhà thầu. Các thông tin hoàn toàn công khai minh bạch, Bên mời thầu không trả lời thêm.

Theo một chuyên gia đấu thầu, đối với gói thầu dịch vụ phi tư vấn, bảng dữ liệu, tiêu chuẩn đánh giá về tính hợp lệ, yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm trong HSMT được số hóa dưới dạng webform trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm không phải là bản được số hóa dưới dạng webform sẽ không được coi là một phần của HSMT và nhà thầu không phải đáp ứng các yêu cầu này. Chuyên gia này khẳng định, việc đưa những tiêu chí về tài chính để xét năng lực nhà thầu như vốn điều lệ, lợi nhuận... vào tiêu chí đánh giá kỹ thuật là vi phạm quy định.

Chuyên đề