Mừng và lo chỉ số PCI

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Những nỗ lực trong các giải pháp điều hành kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, sự cầu thị, đồng hành và tháo gỡ khó khăn cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư năm 2022 của Quảng Ngãi đã được ghi nhận khi chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tăng 12 bậc so với trước đó. Mừng khi thăng hạng, nhưng Quảng Ngãi cũng lo khi phải duy trì phong độ và tiếp tục thăng tiến trong những năm tiếp theo.
Trung tâm Phục vụ - Kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh Quảng Ngãi được thành lập là bước tiến quan trọng trong cải cách nền hành chính của địa phương. Ảnh: Trang Nhung
Trung tâm Phục vụ - Kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh Quảng Ngãi được thành lập là bước tiến quan trọng trong cải cách nền hành chính của địa phương. Ảnh: Trang Nhung

Thăng hạng

Theo công bố của VCCI, năm 2022, PCI tỉnh Quảng Ngãi đạt 65,18 điểm, xếp thứ 33/63 tỉnh, thành trên cả nước, tăng 12 bậc so với năm 2021.

Ông Lê Văn Tài, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Ngãi chia sẻ, dù chưa nằm trong Top cao của cả nước, nhưng đây là kết quả từ sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của địa phương trong bối cảnh nhiều khó khăn, nhất là tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19 vẫn âm ỉ và dai dẳng. “Trong các chỉ số tăng điểm, gia nhập thị trường tăng 0,61 điểm, tăng 12 bậc vươn lên đứng hạng thứ nhất trong cả nước; các chỉ số tiếp cận đất đai, thiết chế pháp lý và an ninh trật tự, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN), đào tạo lao động có sự tăng lên đáng kể; các chỉ số tính minh bạch, chi phí về thời gian, chi phí không chính thức, cạnh tranh bình đẳng, tính năng động của chính quyền tỉnh ở mức trung bình so với cả nước đã cho thấy điều đó”, ông Lê Văn Tài nhấn mạnh.

Theo ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND Tỉnh, kết quả này đã phản ánh tương đối toàn diện chất lượng điều hành kinh tế và xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh của Quảng Ngãi trong năm 2022. Giống như một cuộc đua để tự nâng cấp, hoàn thiện mình trong mắt của người dân và DN, nếu không nỗ lực vươn lên thì sẽ bị thụt lùi lại phía sau. “Tăng là đáng mừng, nhưng từ cơ sở kết quả bảng điểm và các chỉ số thành phần PCI năm 2022, các sở, ban ngành và địa phương cũng cần nghiêm túc rút bài học kinh nghiệm để tiếp tục cải cách, làm sao cho thủ tục hành chính ngày càng đơn giản, thân thiện, minh bạch nhằm phục vụ người dân, DN tốt hơn”, ông Minh nhấn mạnh.

Bên cạnh chỉ số gia nhập thị trường năm 2022 đứng đầu các địa phương cả nước, chỉ số chính sách hỗ trợ DN cũng được cải thiện rõ rệt, tăng 27 bậc từ hạng 51 năm 2021 lên hạng 24 năm 2022. Đây là chỉ số mới VCCI đưa ra trong năm 2021, thay thế cho chỉ số “Dịch vụ hỗ trợ DN”, bổ sung nhiều chỉ tiêu mới nhằm bao quát, đo lường và đánh giá công tác quản lý, điều hành kinh tế dựa trên các hoạt động, chương trình và chính sách nhằm tạo điều kiện hỗ trợ DN, nhất là DN nhỏ và vừa.

Để có được thành quả này, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết đã chỉ đạo các sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình hoạt động của DN trên địa bàn nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN và nhà đầu tư trong sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, thực hiện tốt các chương trình khởi sự DN, triển khai xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo giai đoạn 2022 - 2025.

Tiếp tục vươn lên

Chỉ số PCI do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thực hiện với sự hỗ trợ của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) để đánh giá về chất lượng điều hành kinh tế, mức độ thuận lợi, thân thiện của môi trường kinh doanh và nỗ lực cải cách hành chính của chính quyền cấp tỉnh. Chỉ số PCI được triển khai xây dựng và công bố từ năm 2005, là một bộ chỉ số hợp thành bởi 10 chỉ số thành phần, bao gồm: gia nhập thị trường; tiếp cận đất đai; tính minh bạch; chi phí thời gian; chi phí không chính thức; tính năng động của chính quyền tỉnh; cạnh tranh bình đẳng; chính sách hỗ trợ doanh nghiệp; đào tạo lao động; thiết chế pháp lý và an ninh trật tự.

Năm 2023, Quảng Ngãi đặt mục tiêu tăng vị trí xếp hạng PCI vào Top 20 - 30/63 tỉnh, thành phố trên cả nước với những kế hoạch, mục tiêu cụ thể. Trong đó, tập trung cải thiện các chỉ số thành phần, tăng dần vị trí xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh; phấn đấu đưa Quảng Ngãi nằm trong nhóm địa phương có chất lượng điều hành “khá”, Chỉ số PCI đạt trên 65,5 điểm. Trong đó, chỉ số gia nhập thị trường đạt từ 7,42 điểm trở lên; tiếp cận đất đai đạt từ 7,43 điểm trở lên; tính minh bạch đạt từ 6,02 điểm trở lên; chi phí thời gian đạt từ 8,38 điểm trở lên; chi phí không chính thức đạt từ 7,12 điểm trở lên; cạnh tranh bình đẳng đạt từ 6,02 điểm trở lên; tính năng động của chính quyền tỉnh đạt từ 6,75 điểm trở lên; chính sách hỗ trợ DN đạt từ 6,55 điểm trở lên; đào tạo lao động đạt từ 5,91 điểm trở lên; thiết chế pháp lý và an ninh trật tự đạt từ 7,21 điểm trở lên.

Để đạt được mục tiêu đề ra, ông Đặng Văn Minh cho biết, Tỉnh đã đề ra những giải pháp chủ yếu và giao nhiệm vụ cho từng cơ quan theo chức năng chịu trách nhiệm trong việc tổ chức thực hiện. Trong đó, chú trọng những giải pháp thiết thực, hiệu quả để cải thiện các chỉ số đạt kết quả thấp và tiếp tục phát huy điểm mạnh ở những chỉ số đạt kết quả cao.

Trong đó, lưu ý thủ trưởng các sở, ban ngành và chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phải tổ chức thực hiện hiệu quả các quy hoạch sau khi được cấp thẩm quyền phê duyệt gồm: Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất đến năm 2045, các quy hoạch cấp quốc gia, cấp vùng và quy hoạch chuyên ngành; tạo điều kiện cho DN tiếp cận thông tin, tạo hành lang thu hút DN, nhà đầu tư đầu tư vào tỉnh. Chỉ đạo giám sát, kiểm tra việc giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, tạo sự hài lòng của người dân và DN. Kịp thời phát hiện, xử lý hoặc kiến nghị xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức vi phạm trong thực hiện giải quyết thủ tục hành chính.

Đặc biệt, triển khai đồng bộ, có hiệu quả các chương trình, đề án, nhiệm vụ, hỗ trợ, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi nhất cho tất cả các thành phần kinh tế phát triển. Tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác đối thoại, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN. Tăng cường quản lý nhà nước đối với DN, dự án theo thẩm quyền, hỗ trợ, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án được cấp phép. Tăng cường công tác hậu kiểm, xử lý dự án chậm tiến độ. Nâng cao chất lượng phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong việc giải quyết thủ tục hành chính và trả lời, giải quyết dứt điểm những kiến nghị của DN, góp phần củng cố niềm tin của DN vào hệ thống chính quyền, hướng đến mục tiêu là xây dựng chính quyền kiến tạo phát triển, liêm chính, hành động, phục vụ nhân dân. Thay đổi quan niệm từ chỗ xem người dân, DN là đối tượng quản lý thành đối tượng phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước.

Chuyên đề