Trong thời gian gần đây, chi phí vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là đối với hàng hóa xuất khẩu tăng mạnh so với một tháng trước đó. Cụ thể, với thị trường châu Âu, nếu như thời điểm đầu tháng 10/2025, giá cước vận chuyển 1 container 20 feet hàng đi chỉ khoảng 1.000 USD, thì hiện đã tăng lên 1.600 USD. Tương tự, với container 40 feet, đầu tháng 10/2025 chỉ khoảng 1.500 USD nhưng hiện là 2.300 USD.
Với thị trường Australia, nếu như tháng 10/2025 cước vận chuyển 1 container 40 feet hàng đi chỉ khoảng 1.300 - 1.400 USD thì hiện nay đã tăng lên khoảng 1.900 USD…
Bên cạnh đó, các hãng tàu áp dụng nhiều khoản phí như: GRI (phụ phí tăng cước vận chuyển), phụ phí mùa cao điểm (PSS)... cộng thêm các phí THC (xếp dỡ hàng hóa tại cảng), phụ phí phát hành vận đơn (bill), nâng hạ container (lift on/lift off) làm cho chi phí logistics đội lên rất cao. Các khoản phí này sẽ được tính vào chi phí của doanh nghiệp, làm giảm lợi nhuận, sức cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu Việt Nam, ảnh hưởng trực tiếp vào hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp…
Công ty CP Vận tải và dịch vụ Phúc Tâm là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics với các dịch vụ giao nhận vận chuyển hàng hóa, vận tải biển, vận tải đường hàng không, vận tải quốc tế. Từ quan sát thực tế cho thấy, so với cùng kỳ các năm trước, hiện lượng đơn hàng xuất khẩu, trong đó có xuất khẩu đi thị trường Hoa Kỳ không tăng do nhu cầu thị trường thị trường giảm. Việc đơn hàng xuất khẩu không tăng không chỉ tác động tới hoạt động kinh doanh của các nhà sản xuất mà còn ảnh hưởng tới hoạt động của các doanh nghiệp logistics…, cần có giải pháp giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn.