Lũy kế 11 tháng của năm 2025, kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt hơn 7,8 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước.
Ở chiều ngược lại, nhập khẩu cùng kỳ đạt hơn 2,44 tỷ USD, tăng 15%. Như vậy, sau 11 tháng năm 2025, ngành hàng rau quả mang lại mức xuất siêu gần 5,4 tỷ USD.
Về thị trường xuất khẩu, Trung Quốc tiếp tục giữ vị trí số một của rau quả Việt Nam. Tính đến hết tháng 10, xuất khẩu sang thị trường này đạt hơn 4,5 tỷ USD. Mỹ và Hàn Quốc lần lượt đạt gần 455 triệu USD và hơn 264 triệu USD, đều duy trì tăng trưởng hai con số so với cùng kỳ năm 2024. Bên cạnh ba thị trường chủ lực, các thị trường như Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Hà Lan và Australia cũng ghi nhận kết quả khả quan.
Đóng góp quan trọng nhất vào đà tăng trưởng chung là 6 trái cây chủ lực gồm sầu riêng, chuối, xoài, mít, dừa và bưởi. Trong đó, sầu riêng tiếp tục giữ vai trò then chốt, đặc biệt tại thị trường Trung Quốc - nơi nhu cầu loại quả này tăng mạnh và chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu xuất khẩu. Trong 11 tháng, xuất khẩu sầu riêng ước đạt 3,4 tỷ USD, đã vượt qua kim ngạch của cả năm 2024 và vẫn duy trì vị trí số 1 trong các mặt hàng rau quả xuất khẩu.
Hiệp hội Rau quả Việt Nam nhận định, thị trường sầu riêng hiện thiếu hàng do đang ở giai đoạn trái vụ. Tình trạng khan hiếm có thể kéo dài đến tháng 3/2026, bởi những năm trước nguồn cung vốn đã hạn chế, năm nay còn giảm mạnh hơn do nhiều vườn tại Đồng bằng sông Cửu Long bị ngập lụt, trong khi chi phí sản xuất vụ nghịch tăng 10 - 15% so với chính vụ.
Ngoài ra, mức giá thấp trong vụ nghịch năm ngoái khiến nhiều nhà vườn không xử lý ra hoa trái vụ, dẫn đến sản lượng thấp hơn dự kiến. Nhiều nông dân chọn để cây kết trái tự nhiên, chờ thu hoạch chính vụ vào tháng 4 nhằm tối ưu lợi nhuận.