(BĐT) - Trong giai đoạn Covid-19 đang bùng phát trở lại, nhất là lúc đang thực hiện giãn cách như hiện nay, khách hàng sẽ có nhiều thời gian để xem và tìm hiểu sản phẩm, dự án bất động sản. Vì vậy, đây cũng là cơ hội để các nhân viên môi giới chốt giao dịch với khách hàng thông qua các phương thức tiếp cận online.
Tuy dịch bệnh Covid-19 đang gây ra nhiều khó khăn và hệ lụy, nhưng bất động sản vẫn không thôi kỳ vọng là một thị trường sôi động. Ảnh: Ngô Bảo Tín

Tuy dịch bệnh Covid-19 đang gây ra nhiều khó khăn và hệ lụy, nhưng bất động sản vẫn không thôi kỳ vọng là một thị trường sôi động. Ảnh: Ngô Bảo Tín

"Chốt khách online"

Tuy dịch bệnh Covid-19 đang gây ra nhiều khó khăn và hệ lụy, nhưng bất động sản vẫn không thôi kỳ vọng là một thị trường sôi động, thu hút nhiều nguồn vốn, có nhiều tiềm năng phát triển trong nửa cuối của năm 2021.

Chị Trân, nhân viên môi giới của một sàn bất động sản của Tập đoàn Hưng Thịnh cho biết, do dịch bệnh nên khả năng tương tác trực tiếp với khách hàng bị hạn chế, nhưng từ khi Covid-19 lần thứ 4 bùng phát trở lại, chị vẫn bán được hàng khá đều đặn.

Những tuần qua, Dự án Biên Hòa Universe Complex của Hưng Thịnh vẫn "chốt" khách online đáng kể, dù không sôi động như ngày thường, nhưng đó là một sự cố gắng đáng ghi nhận của đội ngũ môi giới tập đoàn này.

TP.HCM là một thị trường sôi động đối với lĩnh vực bất động sản, vì vậy số lượng nhân viên môi giới sống bằng nghề này lên đến con số hàng ngàn người.

Thành - một nhân viên môi giới đang bán sản phẩm của Dự án Vinhomes Grand Park, Quận 9 cho biết: "Từ khi dịch xảy ra, mọi chuyện phải tương tác qua zalo là chính. Nhờ chuẩn bị khá chu tất thông tin, hình ảnh, clip giới thiệu dự án, nên sau khi 'tham quan online', nhiều khách hàng đã đồng ý chuyển khoản đóng tiền cọc giữ chỗ".

Theo ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc DKRA Vietnam, đây là thời gian vàng để xây dựng các kênh phát triển khách và xây dựng thương hiệu cá nhân cho nhà môi giới. Tất cả các nhà môi giới vào lúc này hoàn toàn gặp trở ngại khi chưa chuẩn bị kỹ cho mình những kênh marketing cá nhân như facebook, tiktok, zalo, youtube,... thì giờ đây đang cảm thấy rất khó để có thể tương tác với khách hàng.

"Phần lớn các bạn chưa chuẩn bị trước các kênh này thì chỉ quanh quẩn các kênh truyền thống như telesale, gửi tin nhắn, email,... và hoàn toàn bị động chờ khách hàng. Vậy nên, còn chần chừ gì nữa mà không nhanh chóng phát triển cho mình những kênh marketing online bền vững và hiệu quả", ông Lâm nhấn mạnh.

Đã đến lúc thay đổi về cách làm

Tổng giám đốc của một công ty bất động sản cho rằng, xu hướng digital marketing phát triển mạnh, đó là lợi thế cho tất cả các ngành, trong đó có bất động sản trong việc tìm kiếm, tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Nhưng, marketing không phải là đánh bạc, là hên xui... đó là cả một quá trình học hỏi, phân tích, làm việc, cải thiện để tìm ra cách tốt nhất. Cho nên, đã đến lúc sale bất động sản phải thay đổi về cách làm, trước hết là về tư duy, tức phải có một cái nhìn toàn cảnh, một bức tranh rõ nét về digital marketing hay cụ thể hơn là từng kênh để triển khai cho phù hợp, đừng đốt cháy giai đoạn.

“Chỉ khi bạn hiểu bản chất bạn mới làm tốt, làm đúng và có nhiều ý tưởng để triển khai. Marketing phải dựa theo hành vi khách hàng nhưng tiếc là đa phần chúng ta đều đang làm ngược lại. Công cụ là có sẵn, chúng ta chỉ hơn nhau ở tư duy”, một ý kiến khác nhận xét.

Môi giới bất động sản mùa Covid: Không thể bị động chờ khách hàng ảnh 1
Các đợt dịch xảy ra liên tiếp và kéo dài làm đảo lộn mọi kế hoạch dự định của các công ty bất động sản. Ảnh: Ngô Bảo Tín

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Tổng giám đốc Công ty Đại Phúc Land chia sẻ, 6 tháng đầu năm 2021 đã trôi qua khá nặng nề với thực trạng khác hẳn so với các dự đoán lạc quan vào hồi đầu năm. Các đợt dịch xảy ra liên tiếp và kéo dài làm đảo lộn mọi kế hoạch dự định của các công ty bất động sản. Nó như một rào chắn buộc tất cả phải dừng lại vì an toàn sức khỏe.

Số liệu của DKRA Vietnam cho biết, 6 tháng đầu năm thị trường bất động sản nhà ở TP.HCM và vùng phụ cận chỉ hoạt động chủ yếu trong tháng 4 và đầu tháng 5. Đáng chú ý, nguồn cung và lượng tiêu thụ ở phân khúc căn hộ sụt giảm đáng kể.

Đối với bất động sản nghỉ dưỡng, dù ghi nhận những tín hiệu hồi tích cực vào cuối quý I và đầu quý II với nguồn cung tăng khá mạnh ở phân khúc condotel, nhà phố, shophouse biển, song diễn biến của dịch bệnh đã ảnh hưởng lớn đến đà hồi phục của phân khúc này.

Nhìn lại 6 tháng đầu năm có thể gói gọn trong các đánh giá sau để dễ hình dung diễn biến thị trường: lạc quan - thận trọng - chờ đợi. Điều đó có nghĩa là chưa kịp trở tay thì dịch bệnh đã ập tới và đành phải chờ tiếp cơ hội ở 6 tháng cuối năm.

Nhưng, 6 tháng cuối năm thị trường bất động sản sẽ ra sao, câu trả lời không nằm ở yếu tố thị trường quyết định mà hoàn toàn tùy thuộc khả năng kiểm soát dịch bệnh diễn biến như thế nào do đây là hoàn cảnh bất khả kháng.

"Nhìn về phía trước chúng ta hiểu là cần phải nắm bắt mọi cơ hội vào 6 tháng cuối năm và tăng tốc tối đa để bù lại khoảng thời gian đã mất do ảnh hưởng dịch bệnh. Các doanh nghiệp vẫn rất bền bỉ để chiến đấu với cuộc chiến mang tính sống còn này. Năm nay chỉ cần đạt được 50% so với mục tiêu kế hoạch đã đề ra đã là một thành công lớn của các doanh nghiệp bất động sản", Tổng giám đốc Công ty Đại Phúc Land nói.

Trong tình hình Covid-19 như hiện nay, theo các chuyên gia, mỗi cá nhân nhà môi giới dù đang là môi giới tự do hay thuộc các công ty thì cũng cần tự lên tinh thần cho chính mình. Nên vừa chống dịch vừa triển khai công việc trong sự bình tĩnh, hiểu biết, lạc quan.

Có thể nói, trong thời khắc này, sự đoàn kết, thấu hiểu, chia sẻ là nguồn động lực to lớn để mỗi nhà môi giới cùng với tổ chức của mình vượt qua giai đoạn đầy thử thách này.