Dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi: Tại sao các nhà thầu phụ tháo chạy?

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Cuộc họp giữa ba bên: Nhà thầu chính Lotte - Halla - Hanshin, Ngân hàng TMCP Quân đội chi nhánh Tây Ninh (MB Tây Ninh) và Nhà thầu phụ - Công ty CP Xây dựng giao thông Tây Ninh (XDGT Tây Ninh) đã không thành công, bởi các bên không thể thống nhất những nội dung liên quan đến hợp đồng đã ký kết tại Dự án Xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Lình xình chưa có hồi kết, nguy cơ đưa nhau ra tòa rất gần và những thiệt thòi của nhà thầu phụ hiển hiện rất rõ.

Không tìm được tiếng nói chung về quyết toán

Liên danh Lotte - Halla - Hanshin (Hàn Quốc) là nhà thầu chính thi công Gói thầu CW1 Km02+1014.11 - Km26+275.00 thuộc Dự án. Liên danh này ký hợp đồng thầu phụ với XDGT Tây Ninh vào ngày 30/5/2018 để thực hiện Gói thầu.

Ngày 30/3/2020, Liên danh Lotte - Halla - Hanshin có thông báo về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng thầu phụ và triển khai cho nghiệm thu, chốt khối lượng công việc Nhà thầu phụ đã thực hiện. Sau đó, Nhà thầu chính đã chủ động làm việc trực tiếp với bộ phận kỹ thuật của thầu phụ chốt khối lượng. Tiếp đó, Nhà thầu chính đã thuê lại cán bộ kỹ thuật và các đơn vị cung cấp vật tư của Nhà thầu phụ để trực tiếp triển khai thi công các công việc trong phạm vi hợp đồng của Nhà thầu phụ trên công trường trong khi Nhà thầu phụ chưa có ý kiến.

Bất đồng, không tìm được tiếng nói chung về giá trị quyết toán và phương thức quyết toán của Gói thầu bắt nguồn từ đây. Cụ thể, theo Nhà thầu XDGT Tây Ninh, số liệu được Nhà thầu chính và bộ phận kỹ thuật của Nhà thầu phụ chốt so với dữ liệu đầu vào phục vụ cho việc thi công tại công trình có quá nhiều sai khác và chênh lệch. Vì vậy, XDGT Tây Ninh không chấp nhận số liệu mà Nhà thầu chính gửi trong văn bản chấm dứt hợp đồng.

Để đảm bảo khối lượng công việc đã hoàn thành có số liệu khách quan, đầy đủ và chính xác, XDGT Tây Ninh cần có thời gian rà soát, kiểm tra khối lượng công việc đã thực hiện và tìm giải pháp tối ưu để không gây thiệt hại đến hai bên.

Ngoài ra, Nhà thầu phụ yêu cầu Liên danh Lotte - Halla - Hanshin tính chênh lệch tỷ giá chuyển đổi và phần công việc đã hoàn thành trong thời gian qua.

Sau đó, Nhà thầu phụ đã có văn bản gửi MB Tây Ninh để cung cấp số liệu về công việc dở dang và giá trị công nợ của Công ty đối với Nhà thầu chính. Trong văn bản này, Nhà thầu phụ cho biết: “Hiện nay, Công ty CP Xây dựng giao thông Tây Ninh và Nhà thầu chính chưa tìm được tiếng nói chung trong việc giải quyết các vấn đề tồn tại nên không chốt được khối lượng và giá trị quyết toán”.

Đến nay, Nhà thầu phụ cho biết, vẫn đấu tranh để yêu cầu Nhà thầu chính thanh toán cho khối lượng chưa quyết toán, chênh lệch tỷ giá, chi phí trượt giá.

Nhiều thầu phụ tháo chạy

Điều đáng lưu ý tại dự án nêu trên không chỉ là rắc rối giữa Liên danh Lotte – Halla - Hanshin và Nhà thầu phụ XDGT Tây Ninh. Thông tin đến Báo Đấu thầu, rất nhiều đơn vị tham gia thi công cho biết, từng sa lầy và đành chấp nhận chấm dứt hợp đồng, “bỏ của chạy lấy người” khi tham gia Dự án. Đây là một phần lý giải nguyên nhân tại sao Dự án chỉ dài hơn 51 km, dù đã khởi công hơn 4 năm nhưng khả năng về đích vẫn còn bỏ ngỏ, dù Bộ Giao thông vận tải liên tục đốc thúc.

Dự án chính thức bắt đầu từ ngày 17/1/2015, được khởi công từ tháng 6/2016, đến nay, theo phản ánh, đã có hàng chục nhà thầu phụ lần lượt “đến và đi” với nhiều bức xúc.

Minh chứng cụ thể nhất chính là câu chuyện chưa có hồi kết giữa Liên danh Kumho - Huyndai (Hàn Quốc) với Ngân hàng TMCP Quân đội Chi nhánh An Phú (Quận 2, TP.HCM). Mấu chốt của những tranh cãi này liên quan trực tiếp đến hợp đồng thầu phụ giữa Liên danh Kumho - Huyndai với Công ty CP Đầu tư Pacific. Hợp đồng thầu phụ số LTRS/SUB/009 ngày 11/10/2016 và các phụ lục đính kèm là giao kết để Pacific thực hiện thi công Gói thầu CW2 thuộc Dự án.

Chia sẻ với Báo Đấu thầu, một nhà thầu từng làm thầu phụ cho biết thêm: “Có đến hơn 40 nhà thầu làm việc tại dự án này nhưng hầu như không có lợi nhuận, bị đánh giá không đáp ứng tiến độ. Nếu nhà thầu phụ nào có ý kiến xin giảm bớt tỷ lệ chiết khấu và xin hỗ trợ của nhà thầu chính thì sẽ bị cắt hợp đồng. Chính việc đơn phương chấm dứt hợp đồng và chủ động triển khai thi công các công việc trong phạm vi hợp đồng với nhà thầu phụ trên công trường trong khi chưa có sự thống nhất của nhà thầu phụ đã dẫn tới khó khăn trong xác định số liệu của bảng khối lượng hoàn thành giữa hai bên”.

Trong khi đó, nhiều nhà thầu khẳng định, các hạng mục công việc khó khăn nhất của Dự án từ xử lý lớp bùn lầy, lớp đá đầu tiên đã được nhà thầu phụ thi công trong điều kiện địa hình khắc nghiệt nhất. Phần nhiều trong các nhà thầu này đã phải tháo chạy, tái cấu trúc lại Công ty sau thời gian tham gia Dự án.

Chuyên đề