Cụ thể, doanh thu thuần PPC đạt được gần 1,516 tỷ đồng, giảm mạnh 33% so với cùng kỳ năm trước. Lãi gộp theo đó giảm đến 56% so với cùng kỳ, chỉ đạt 81,86 tỷ đồng. Theo PPC, nguyên nhân lãi gộp giảm là do sản lượng và giá bán giảm so với cùng kỳ năm trước.
Tuy nhiên, đó chưa phải là nguyên nhân chính khiến PPC lỗ nặng mà chủ yếu đến từ câu chuyện tỷ giá. Cụ thể, trong quý II/2016, PPC phải chịu lỗ do chênh lệch tỷ giá gần 416 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm trước lãi hơn 31 tỷ đồng.
Vì vậy, trong kỳ này, PPC đã lỗ 191,83 tỷ đồng, trong khi quý II/2016 lãi 317,36 tỷ đồng.
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2016, PPC đạt 3.222,58 tỷ đồng doanh thu, giảm 24,42% cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế âm 348,7 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi 369,15 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ âm gần 350 tỷ đồng.
Tính đến 30/6/2016, PPC có tổng tài sản là 10.396,3 tỷ đồng, giảm 6% so với số dư đầu kỳ; tổng nợ vay hơn 4.858 tỷ đồng, tăng thêm hơn 500 tỷ đồng so với đầu năm, trong đó vay ngắn hạn chỉ gần 405 tỷ đồng. Tại thời điểm này, số dư nợ vay của hợp đồng vay dài hạn của EVN (vay lại hợp đồng vay vốn của JBIC) còn lại là 22,2 tỷ JPY.