Hợp sức kích cầu tiêu dùng cho mục tiêu tăng trưởng

(BĐT) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 179/CĐ-TTg ngày 29/9/2025 về việc đẩy mạnh thực hiện các giải pháp phát triển thị trường trong nước, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 đạt trên 8%. Trong cấu phần tạo nên tăng trưởng, tiêu dùng đóng góp tỷ trọng rất lớn. Kích cầu tiêu dùng không chỉ tạo nên tăng trưởng, mà còn thiết thực hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển sản xuất - kinh doanh, cải thiện hiệu quả trong quý cuối năm 2025.

Thủ tướng chỉ đạo cần nghiên cứu cung cấp các gói tín dụng nhằm hỗ trợ sản xuất kinh doanh và tiêu dùng với quy trình, điều kiện vay thuận lợi. Ảnh: Song Lê
Thủ tướng chỉ đạo cần nghiên cứu cung cấp các gói tín dụng nhằm hỗ trợ sản xuất kinh doanh và tiêu dùng với quy trình, điều kiện vay thuận lợi. Ảnh: Song Lê

Các giải pháp kích cầu tiêu dùng

Công điện số 179/CĐ-TTg nêu, trong những tháng cuối năm 2025 và thời gian tới, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường; thiên tai, bão lũ thất thường khó dự báo; căng thẳng địa chính trị, xung đột quân sự, bất ổn tại một số khu vực, thương mại, đầu tư toàn cầu tăng trưởng chậm lại, rủi ro gia tăng…, tác động trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội của nước ta. Nhằm thúc đẩy phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế, Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan, địa phương liên quan tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, chương trình khuyến mãi tập trung, kích cầu tiêu dùng trong khuôn khổ chương trình, kế hoạch xúc tiến thương mại quốc gia; đẩy mạnh các hoạt động kết nối cung cầu; liên kết với các sàn giao dịch nông sản Việt Nam để luân chuyển hàng hóa đặc sản địa phương và sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP.

Thủ tướng giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, thúc đẩy các chương trình du lịch, kết hợp với các hoạt động, sự kiện văn hóa, lễ hội văn hoá, các chương trình xúc tiến thương mại trên phạm vi cả nước, kích cầu tiêu dùng đối với hàng hóa, dịch vụ Việt Nam đến du khách trong và ngoài nước; phát triển các sản phẩm du lịch sáng tạo, đặc thù, có tính liên vùng. Đẩy mạnh phát triển công nghiệp văn hoá, công nghiệp giải trí để nhân dân được thụ hưởng và tham gia vào quá trình thương mại hóa các sản phẩm văn hóa.

Với Bộ Tài chính, Thủ tướng giao hướng dẫn các bộ, cơ quan, địa phương giải ngân kinh phí cho các hoạt động xúc tiến thương mại, bảo đảm đúng quy định, tiết kiệm, hiệu quả. Phối hợp chặt chẽ với các bộ, cơ quan, địa phương theo dõi sát tình hình giá cả, nhất là những hàng hoá, dịch vụ thiết yếu, để chủ động triển khai các giải pháp phù hợp, kịp thời, hiệu quả theo thẩm quyền và quy định.

Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong tiếp cận vốn vay, nhằm thúc đẩy tiêu dùng trong nước; nghiên cứu cung cấp các gói tín dụng nhằm hỗ trợ sản xuất kinh doanh và tiêu dùng với quy trình, điều kiện vay thuận lợi để có thể giải ngân được.

14.jpg
Các doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh có cơ hội cải thiện hiệu quả trong bối cảnh nhiều bộ, ngành, địa phương tập trung kích cầu tiêu dùng. Ảnh: Chiến Thắng

Kỳ vọng tăng trưởng quý IV cao hơn

Theo TS. Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách của Thủ tướng Chính phủ, tiêu dùng là một trong những động lực rất quan trọng tạo nên tăng trưởng kinh tế. Trong cấu phần tạo nên tăng trưởng năm 2024, tiêu dùng đóng góp khoảng 60%, đầu tư đóng góp 35%, chênh lệch xuất nhập khẩu ròng đóng góp 5%. Năm nay, mức đóng góp có thể tương tự nếu cải thiện được động lực tiêu dùng. TS. Cấn Văn Lực cho rằng, một số biện pháp có thể triển khai ngay như đẩy nhanh thanh toán các khoản trợ cấp cho người nghỉ hưu sớm hoặc chuyển công tác; thúc đẩy du lịch nội địa và quốc tế; có chính sách khuyến khích người dân ưu tiên sử dụng hàng hóa trong nước… Những giải pháp như vậy không chỉ cải thiện tổng cầu mà còn giúp cộng đồng doanh nghiệp trong nước vượt qua quãng thời gian hoạt động xuất khẩu phải chịu sức ép từ môi trường quốc tế.

Khối nghiên cứu của Công ty chứng khoán MB (MBS) cho biết, tăng trưởng tiêu dùng nội địa khả quan hơn trong tháng 8 nhờ các chính sách kích cầu và trùng vào dịp lễ lớn của đất nước. Theo đó, trong tháng 8, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 2,2% so với tháng trước và tăng 10,6% so với cùng kỳ. Tính chung 8 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,4% so với cùng kỳ (nếu loại trừ yếu tố giá tăng 7,2%) - cao hơn mức tăng trung bình 8,6% của năm ngoái, nhưng vẫn thấp hơn mức tăng trên 11% của năm 2022, 2023 và các năm trước dịch Covid.

Trong 8 tháng, doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng 8,1% so với cùng kỳ, tiêu dùng dịch vụ khởi sắc với doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 14,7% và doanh thu du lịch lữ hành tăng 20,3% so với cùng kỳ.

Sự phục hồi của dịch vụ tiêu dùng có phần đóng góp không nhỏ nhờ khách du lịch quốc tế. Theo số liệu thống kê, 8 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã thu hút được 13,9 triệu lượt khách quốc tế, tăng 21,7% so với cùng kỳ. Nhằm tạo thêm thuận lợi cho ngành du lịch, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết về việc miễn thị thực theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch với việc áp dụng chính sách miễn thị thực thêm cho công dân của 12 quốc gia châu Âu kể từ ngày 15/8, nâng tổng số nước được hưởng chính sách miễn thị thực lên 24. Dựa trên tiêu dùng nội địa tăng cùng diễn tiến Chính phủ quyết tâm giải ngân vốn đầu tư công và cải thiện kim ngạch xuất khẩu, MBS dự báo, tăng trưởng GDP quý III/2025 ở mức 8,6% - 8,9%.

Bộ phận nghiên cứu Ngân hàng UOB (Singapore) nhận định, nền kinh tế Việt Nam đang thể hiện khả năng chống chịu và tính năng động trong môi trường kinh doanh thay đổi nhanh chóng. UOB điều chỉnh tăng dự báo tăng trưởng GDP cả năm của Việt Nam lên 7,5% (từ mức dự báo trước đó là 6,9%; so với 7,09% trong năm 2024). Cụ thể hơn, quý III/2025, UOB dự báo tăng trưởng GDP đạt 7,6% so với cùng kỳ và quý IV/2025 đạt 7,2%.

Tại Báo cáo triển vọng kinh tế Việt Nam giai đoạn 2025-2026 công bố ngày 30/9, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đánh giá, nền kinh tế Việt Nam sẽ vững vàng trong giai đoạn 2025 - 2026 nhờ có chính sách tài khóa và tiền tệ mở rộng. Các mức thuế đối ứng của Hoa Kỳ có hiệu lực từ ngày 7/8/2025 (20% đối với hàng nhập khẩu và 40% đối với hàng trung chuyển) có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng ngắn hạn, song các chính sách kích thích kinh tế sẽ làm giảm nhẹ tác động này. ADB điều chỉnh tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2025 lên 6,7%, tăng so với dự báo trong báo cáo công bố tháng 4/2025 (6,6%).

Kết nối đầu tư