Bản tin thời sự sáng 12/12

(BĐT) - Một số sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là: Quốc hội thông qua Nghị quyết tháo gỡ vướng mắc trong thi hành Luật Đất đai; Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư sân bay Gia Bình gần 200.000 tỷ đồng; Hà Nội phân luồng đường Xuân Thủy và Đại lộ Thăng Long phục vụ thi công cuối năm; Giá xăng giảm sâu, RON95 xuống sát mốc 20.000 đồng/lít...

Quốc hội thông qua bổ sung hơn 17.640 tỷ đồng cho dự phòng ngân sách trung ương 2025

Chiều 11/12, tại phiên bế mạc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV đã thông qua Nghị quyết của kỳ họp với tỷ lệ tán thành 95,98%, trong đó thống nhất bổ sung 17.640,678 tỷ đồng vào dự phòng ngân sách trung ương năm 2025. Khoản dự phòng này sẽ được sử dụng cho các nhiệm vụ phòng chống thiên tai, bảo đảm an ninh – quốc phòng và khắc phục hậu quả các sự cố phát sinh; phần vốn chưa sử dụng sẽ được chuyển sang năm 2026.

e6737d107b6b43c79c2cfef67cbe6695-56386.jpg
Quốc hội khóa XV đã thông qua Nghị quyết của kỳ họp với tỷ lệ tán thành 95,98%

Cùng với quyết định trên, Quốc hội đánh giá cao các kết quả điều hành ngân sách giai đoạn 2021–2025 nhưng nhận định việc tăng thu – chi và kiểm soát bội chi trong thời gian tới sẽ là thách thức lớn. Quốc hội đề nghị Chính phủ chủ động điều chỉnh các chỉ tiêu ngân sách khi có biến động lớn, xây dựng biện pháp phòng ngừa rủi ro tài khóa và tiếp tục rà soát cân đối ngân sách theo định hướng đổi mới mô hình tăng trưởng, trọng tâm là khoa học – công nghệ và chuyển đổi số.

Về quản lý nợ công, Quốc hội yêu cầu bảo đảm nghĩa vụ trả nợ trực tiếp của Chính phủ không vượt quá 25% tổng thu ngân sách; đồng thời điều hành linh hoạt kỳ hạn và thời điểm phát hành trái phiếu nhằm giảm chi phí vay vốn. Chính phủ cũng được đề nghị đánh giá kỹ khả năng vay và trả nợ, nhận diện rủi ro về tỷ giá và cân đối nguồn trả nợ trong trung hạn.

Đối với đầu tư công, Quốc hội yêu cầu ưu tiên bố trí vốn cho giai đoạn 2026–2030 đối với các dự án trọng điểm như cao tốc, đường sắt tốc độ cao, hạ tầng liên vùng và các chương trình mục tiêu quốc gia. Quốc hội cũng đồng ý kéo dài thời gian giải ngân vốn ngân sách 2025 sang hết năm 2026 cho ba chương trình mục tiêu quốc gia, đồng thời bổ sung 26,343 tỷ đồng vốn viện trợ không hoàn lại vào dự toán thu – chi năm 2025.

Ngoài ra, Quốc hội cho phép điều chuyển và điều chỉnh một số khoản chi năm 2024–2025, trong đó có gần 197 tỷ đồng cho tỉnh Phú Thọ thực hiện dự án kết nối cầu Phong Châu và hơn 1.182 tỷ đồng chuyển từ chi đầu tư sang chi khoa học – công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Quốc hội thông qua Nghị quyết tháo gỡ vướng mắc trong thi hành Luật Đất đai

Sáng 11/12, với đa số đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết quy định một số cơ chế, chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết được đánh giá là bước hoàn thiện quan trọng, tạo hành lang pháp lý đồng bộ, giúp các địa phương đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng và triển khai dự án.

luat-dat-dai.jpg
Kết quả biểu quyết thông qua Nghị quyết quy định về một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng cho biết Nghị quyết đã tiếp thu nhiều nội dung để phù hợp thực tiễn. Trong đó, bổ sung quy định về trường hợp không áp dụng được bảng giá đất thì thực hiện xác định giá đất cụ thể theo Luật Đất đai; điều chỉnh quy định liên quan hợp đồng BT bằng việc bỏ cụm từ “đã bàn giao cho Nhà nước” để tránh phát sinh vướng mắc.

Nhiều khoản được chỉnh lý nhằm bảo đảm thống nhất với chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Nổi bật là quy định chủ đầu tư được ứng trước kinh phí để chi trả theo phương án bồi thường và phần chênh lệch giữa giá đã thỏa thuận với người dân và giá theo phương án bồi thường; khoản chênh lệch này được tính vào chi phí đầu tư dự án. Giá đất tính bồi thường và tính tiền sử dụng đất tại nơi tái định cư sẽ căn cứ bảng giá đất và hệ số điều chỉnh theo Nghị quyết.

Nghị quyết cũng làm rõ việc khấu trừ chi phí bồi thường mà nhà đầu tư đã ứng trước, quy định nguyên tắc tách thửa phải bảo đảm lối đi ra đường công cộng, và bổ sung cơ chế cập nhật biến động đất đai khi thế chấp mà không phải xác nhận trên Giấy chứng nhận.

Đáng chú ý, Nghị quyết cho phép không lập kế hoạch sử dụng đất 5 năm và một số quy hoạch cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2026–2030, nhằm tránh chồng chéo với quy hoạch tỉnh.

Nghị quyết có hiệu lực từ ngày 1/1/2026, riêng điểm b khoản 3 Điều 12 có hiệu lực từ 11/12/2025. Trong thời gian áp dụng, nếu quy định giữa Nghị quyết và các luật khác khác nhau thì ưu tiên thực hiện theo Nghị quyết.

Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư sân bay Gia Bình gần 200.000 tỷ đồng

Sáng 11/12, với 410/427 đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Cảng hàng không quốc tế Gia Bình tại tỉnh Bắc Ninh. Đây được xem là một trong những dự án hạ tầng hàng không lớn nhất miền Bắc trong thời gian tới, với tổng mức đầu tư khoảng 196.378 tỷ đồng.

2.jpg
Kết quả biểu quyết của Quốc hội khi thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Cảng hàng không quốc tế Gia Bình tại tỉnh Bắc Ninh.

Theo Nghị quyết, sân bay Gia Bình được định hướng phát triển theo chuẩn quốc tế, hướng tới trở thành cảng hàng không thông minh, xanh, bền vững và đạt chuẩn dịch vụ 5 sao. Mục tiêu là đưa sân bay vào nhóm 10 cảng hàng không 5 sao hàng đầu thế giới theo Skytrax và thuộc nhóm sân bay có trải nghiệm hành khách xuất sắc theo đánh giá của Hội đồng Cảng hàng không Quốc tế (ACI). Đây cũng sẽ là cảng trung chuyển hành khách, hàng hóa và trung tâm bảo dưỡng máy bay của khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Dự án được triển khai tại các xã Gia Bình, Lương Tài, Nhân Thắng và Lâm Thao (Bắc Ninh), với diện tích sử dụng gần 1.885 ha, trong đó hơn 922 ha là đất lúa 2 vụ trở lên. Việc thu hồi đất được thực hiện một lần theo quy hoạch, bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật.

Quy mô khai thác đến năm 2030 dự kiến đạt 30 triệu hành khách và 1,6 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Đến năm 2050, công suất tăng lên 50 triệu hành khách và 2,5 triệu tấn hàng hóa.

Dự án chia hai giai đoạn: giai đoạn 1 (2025–2030) gồm phần 1.1 hoàn thành các hạng mục phục vụ Hội nghị Cấp cao APEC 2027 và phần 1.2 hoàn thiện các công trình còn lại. Giai đoạn 2 triển khai từ 2031–2050 nhằm hoàn thiện toàn bộ dự án. Thời hạn hoạt động là 70 năm; nhà đầu tư phải đảm bảo vốn chủ sở hữu tối thiểu 15%.

Nghị quyết cũng cho phép tỉnh Bắc Ninh tổ chức di dời các di tích lịch sử – văn hóa trong phạm vi dự án theo phương án bảo tồn tối đa và có tham vấn cộng đồng. Chính phủ chịu trách nhiệm chỉ đạo triển khai, bảo đảm công khai, minh bạch; UBND tỉnh Bắc Ninh chịu trách nhiệm tiến độ giải phóng mặt bằng và bố trí tái định cư.

Hà Nội phân luồng đường Xuân Thủy và Đại lộ Thăng Long phục vụ thi công cuối năm

Sở Xây dựng Hà Nội vừa công bố phương án tổ chức giao thông trên đường Xuân Thủy và Đại lộ Thăng Long nhằm phục vụ thi công di chuyển cầu đi bộ và sửa chữa hạ tầng giao thông. Đây là các tuyến cửa ngõ quan trọng của phía Tây Hà Nội, lưu lượng phương tiện lớn, nên phương án phân luồng được triển khai chi tiết theo từng giai đoạn.

3.png

Tại đường Xuân Thủy, dự án di chuyển và lắp đặt cầu đi bộ trước cổng Đại học Quốc gia Hà Nội được chia thành ba phân đoạn gồm tháo dỡ cầu cũ, thi công móng trên dải phân cách và vỉa hè, và lắp đặt cầu mới. Các đợt thi công chính diễn ra ban đêm từ 23h đến 5h để hạn chế ảnh hưởng đến giao thông. Thời gian thực hiện từ ngày 11/12 đến 27/12. Khu vực thi công sẽ được bố trí rào chắn, đèn cảnh báo, cọc tiêu phản quang và lực lượng điều tiết tại các nút giao lớn như Xuân Thủy – Phạm Hùng, Xuân Thủy – Cầu Giấy, Phan Văn Trường – Xuân Thủy…

Trên Đại lộ Thăng Long, công trình sửa chữa đoạn Km9+000–Km11+000 được thi công từ ngày 10/12/2025 đến 15/1/2026 với bốn phân đoạn, mỗi phân đoạn dài 500m. Nhà thầu thực hiện theo phương thức “cắt nửa mặt đường”, duy trì lưu thông hai làn xe nhằm giảm ùn tắc. Biển báo khoảng cách, giới hạn tốc độ tạm thời và hệ thống vuốt luồng dài 200m được lắp đặt từ xa để phương tiện chủ động giảm tốc.

Sở Xây dựng yêu cầu nhà thầu bố trí manocanh, đèn cảnh báo, lực lượng ứng trực và chịu trách nhiệm hoàn trả hạ tầng nếu có hư hỏng do thi công. Các cơ quan liên quan được đề nghị thông báo rộng rãi để người dân lựa chọn lộ trình thay thế, hạn chế ùn tắc trong các khung giờ thi công.

Quốc hội thông qua cơ chế đặc thù, tạo đột phá để TP.HCM phát triển mô hình TOD

Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết 98/2023/QH15, mở rộng các cơ chế, chính sách đặc thù cho TP.HCM nhằm thúc đẩy mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD). Nghị quyết có hiệu lực từ ngày 12/12/2025.

5.jpg
Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng: Côn Đảo là địa bàn có điều kiện đặc biệt khó khăn, chi phí xây dựng cao gấp 2,5 lần, vì vậy chính sách ưu đãi mạnh là cần thiết để thu hút nhà đầu tư thực hiện các dự án hạ tầng chiến lược.

Một điểm nhấn quan trọng là việc bổ sung nhiều dự án lớn vào danh mục ưu tiên thu hút nhà đầu tư chiến lược, bao gồm: cải tạo – di dời nhà ven sông, kênh rạch có tổng mức đầu tư từ 6.000 tỷ đồng; hệ thống hạ tầng kỹ thuật – thoát nước từ 3.000 tỷ đồng; các dự án thuộc khu trọng điểm phát triển đô thị có tổng vốn từ 50.000 tỷ đồng.

Riêng tại Côn Đảo, các dự án được ưu tiên gồm nâng cấp, mở rộng cảng hàng không với vốn đầu tư từ 10.000 tỷ đồng; đầu tư bến tàu khách, tàu hàng từ 2.000 tỷ đồng; công trình giao thông kết hợp thương mại – dịch vụ từ 3.000 tỷ đồng. Nhà đầu tư chiến lược thực hiện các dự án này sẽ được hưởng mức thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong toàn thời gian dự án, miễn thuế 6 năm và giảm 50% trong 13 năm tiếp theo.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh Côn Đảo là địa bàn có điều kiện đặc biệt khó khăn, chi phí xây dựng cao gấp 2,5 lần do toàn bộ vật tư, nhân công phải vận chuyển từ đất liền. Vì vậy, chính sách ưu đãi mạnh là cần thiết để thu hút nhà đầu tư thực hiện các dự án hạ tầng chiến lược.

Nghị quyết lần này cũng mở đường cho TP.HCM thí điểm mạnh mô hình TOD. Thành phố được sử dụng ngân sách địa phương để thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các dự án dọc tuyến đường sắt đô thị, đề-pô, khu vực nhà ga và các nút giao thuộc vành đai 3. Tại các vị trí được xác định phát triển theo mô hình TOD, TP.HCM được phép đầu tư các công trình kết hợp nhà ở, thương mại – dịch vụ và công trình công cộng.

Các công trình tại khu vực nhà ga, đề-pô có thể được bán, cho thuê hoặc chuyển nhượng theo quy định trong thời hạn dự án. Đặc biệt, đối với các dự án đường sắt địa phương theo mô hình TOD, thành phố được giữ lại 100% nguồn thu từ khai thác quỹ đất để tái đầu tư cho hạ tầng đường sắt và các dự án giao thông trên tuyến.

Việc triển khai mô hình TOD phải bảo đảm nghiêm ngặt hành lang an toàn đường sắt, ứng dụng tiêu chuẩn kỹ thuật chống rung, chống ồn, chống cháy và phân bổ chức năng hợp lý giữa thương mại – dịch vụ và khu vực nhà ở. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định mô hình TOD là giải pháp tối ưu để xây dựng TP.HCM thành đô thị hiện đại, bền vững và đáng sống trong tương lai.

Giá xăng giảm sâu, RON95 xuống sát mốc 20.000 đồng/lít

Liên Bộ Công Thương – Tài chính vừa công bố điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu từ 15h ngày 11/12, theo đó tất cả các mặt hàng đều giảm nhẹ. Đây là đợt giảm sau một kỳ tăng trước đó, góp phần đưa giá xăng quay về vùng thấp nhất trong nhiều tháng.

6.jpg
Xăng E5 RON92 giảm 207 đồng/lít, giá bán tối đa còn 19.615 đồng/lít, thấp hơn giá RON95-III khoảng 467 đồng/lít.

Cụ thể, xăng E5 RON92 giảm 207 đồng/lít, giá bán tối đa còn 19.615 đồng/lít, thấp hơn giá RON95-III khoảng 467 đồng/lít. Xăng RON95-III giảm mạnh hơn, ở mức 378 đồng/lít, đưa giá bán về sát mốc 20.000 đồng, cụ thể không cao hơn 20.082 đồng/lít.

Các mặt hàng dầu cũng đồng loạt giảm. Dầu diesel 0.05S giảm 226 đồng/lít, xuống mức tối đa 18.154 đồng/lít; dầu hỏa giảm 252 đồng/lít, còn 18.641 đồng/lít. Riêng dầu madút 180CST 3.5S giảm 43 đồng/kg, với giá bán trần 13.393 đồng/kg.

Với điều chỉnh lần này, giá xăng trong nước tiếp tục xu hướng hạ nhiệt. Tính từ đầu năm đến nay, xăng RON95 đã có 27 lần tăng và 24 lần giảm, phản ánh diễn biến phức tạp của thị trường năng lượng thế giới và các yếu tố cung – cầu trong nước.

Bên cạnh điều hành giá, Bộ Công Thương mới đây ban hành Thông tư 50 quy định lộ trình áp dụng nhiên liệu sinh học trên toàn quốc. Theo đó, từ ngày 1/6/2026, toàn bộ xăng không chì sẽ phải được phối trộn thành xăng E10 (bao gồm 10% ethanol). Song song, loại xăng E5 RON92 sẽ tiếp tục được sản xuất và phân phối đến hết tháng 12/2030.

Việc triển khai lộ trình nhiên liệu sinh học kỳ vọng giúp giảm phát thải, thúc đẩy ngành công nghiệp ethanol trong nước và phù hợp xu hướng sử dụng nhiên liệu xanh trên thế giới, đồng thời tạo sự chủ động hơn trong việc đảm bảo nguồn cung năng lượng.

Khoảng 200 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Thương mại và Du lịch Việt – Trung 2025

Ngày 11/12, Hội chợ Thương mại và Du lịch quốc tế Việt – Trung lần thứ 17 khai mạc tại Móng Cái (Quảng Ninh), quy tụ khoảng 200 doanh nghiệp từ Việt Nam, Trung Quốc và một số nước ASEAN. Với chủ đề “Hợp tác ngành nghề – Hợp lực phát triển”, sự kiện được đánh giá là điểm kết nối quan trọng nhằm mở rộng thị trường, thúc đẩy xúc tiến thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp tăng cường hiện diện tại thị trường Trung Quốc – một trong những đối tác tiêu thụ hàng hóa lớn của Việt Nam.

img5860-16472661.jpg
Các đại biểu nhấn nút khai mạc Hội chợ Thương mại và Du lịch Việt - Trung.

Trong khuôn khổ hội chợ, các doanh nghiệp trưng bày sản phẩm OCOP, hàng tiêu biểu của Quảng Ninh, giới thiệu thành tựu kinh tế - xã hội, đồng thời tham gia kết nối giao thương và quảng bá hàng hóa. Diễn đàn Xúc tiến đầu tư và hợp tác ngành nghề 2025 là hoạt động nổi bật, nơi chuyên gia và doanh nghiệp hai nước trao đổi về xu hướng hợp tác trong thương mại, công nghiệp, logistics, dịch vụ và du lịch.

Bên cạnh các hoạt động kinh tế, hội chợ còn tổ chức những chương trình giao lưu văn hóa – thể thao mang dấu ấn hợp tác biên giới như hát đối trên sông giữa thanh niên Móng Cái – Đông Hưng, Giải chạy hữu nghị Việt – Trung cùng các hoạt động văn nghệ truyền thống, góp phần tăng cường giao kết cộng đồng.

Phát biểu tại lễ khai mạc, lãnh đạo Bộ Công Thương và tỉnh Quảng Ninh đều nhấn mạnh vai trò của hội chợ như một diễn đàn hợp tác toàn diện, thúc đẩy thương mại – đầu tư và củng cố quan hệ giữa các địa phương biên giới. Sự kiện được kỳ vọng tạo xung lực mới cho hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Móng Cái, hỗ trợ doanh nghiệp ký kết hợp đồng, mở rộng phân phối và kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế khu vực và cả nước.

Kết nối đầu tư