Hàng trăm tỷ đồng của doanh nghiệp “mắc kẹt” vì chính sách bất cập

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Dự án Đầu tư xây dựng công trình khôi phục, cải tạo Quốc lộ 20 đoạn Km123+105,17 – Km268+000 được thực hiện theo hình thức BOT kết hợp BT đã được doanh nghiệp đầu tư và hoàn thành bàn giao vào tháng 10/2017.

Ông Nguyễn Văn Khuyến, Giám đốc Công ty TNHH BOT và BT Quốc lộ 20

Doanh nghiệp đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt và quyết toán 1.367,5 tỷ đồng nhưng hơn 700 tỷ đồng chi phí lãi vay giai đoạn thanh toán, chờ thanh toán và lợi nhuận của nhà đầu tư đến nay vẫn chưa được thanh toán do bất cập, tồn tại trong chính sách. Cụ thể, Dự án được thực hiện trong giai đoạn Thông tư số 166/2011/TT-BTC có hiệu lực, theo đó, trong Hợp đồng Dự án đã ký giữa các bên quy định: “Sau khi hoàn thành Hợp đồng Dự án BT, cơ quan nhà nước có thẩm quyền thanh toán cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án toàn bộ giá trị hợp đồng đã được ký kết và các khoản phát sinh ngoài hợp đồng”.

Năm 2021, Bộ Giao thông vận tải đã có kế hoạch vốn thanh toán cho Dự án số tiền hơn 260 tỷ đồng nhưng Kho bạc Nhà nước tỉnh Nghệ An không thực hiện giải ngân với lý do theo quy định tại khoản 2 Điều 7 Nghị định 99/2021/NĐ-CP thì “tổng số vốn thanh toán cho nhiệm vụ, dự án không được vượt tổng mức đầu tư đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt”.

Do vướng mắc này mà nhiều năm nay, Bộ Giao thông vận tải không bố trí vốn để thanh toán các khoản chi phí nằm ngoài tổng mức đầu tư Dự án cho nhà đầu tư. Trong khi đó, số tiền lãi ngân hàng vẫn đang liên tục phát sinh theo thời gian. Đây là gánh nặng tài chính không nhỏ đối với doanh nghiệp bởi không có nguồn lực để trả nợ gốc và lãi vay cho ngân hàng.

Chúng tôi mong các cơ quan chức năng sớm tìm các giải pháp để giải quyết dứt điểm khó khăn, vướng mắc này bởi càng để lâu, số tiền phải thanh toán càng lớn, khó khăn càng chồng chất mà không phải lỗi của nhà đầu tư thực hiện dự án.

Chuyên đề