Bộ Công Thương thông tin về sự cố vỡ mảng tường bao ngăn đập thủy điện Bắc Khê 1
Chiều 7/10, trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Phạm Tuấn Anh, Cục trưởng Cục An toàn môi trường công nghiệp, Bộ Công Thương, cho biết vào hồi 13h30 ngày 7/10/2025, tại Nhà máy Thủy điện Bắc Khê, xã Tân Tiến (xã Kim Đồng, huyện Tràng Định cũ), tỉnh Lạng Sơn, xảy ra sự cố vỡ mảng tường bao ngăn đập đất có chiều dài khoảng 4-5m, chiều sâu khoảng 3-4 m.
Do thời tiết trong đêm 6/10 trên lưu vực mưa nhiều, lưu lượng về lên đến 1.572 m3/s dẫn đến nhà máy bị vỡ 1 mảng bê tông ở cửa nhận nước, đồng thời bị đổ phòng điều khiển trung tâm và các thiết bị trong phòng.
Hiện tại không có thiệt hại về người nhưng nhà máy bị ngập nước, 1 máy tự đo đếm bị hỏng, các thiết bị khác chưa bị hư hại.
Về công tác triển khai xử lý sau sự cố, theo ông Phạm Tuấn Anh, nhà máy đã thông báo cho chính quyền xã Tân Tiến, xã Tràng Định, xã Thất Khê, tỉnh Lạng Sơn, để chính quyền thông báo cho dân di chuyển tài sản và đến chỗ cao đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân. Nhà máy cũng đã liên hệ bên Điện lực cắt điện để đảm bảo an toàn.
Hiện Bộ trưởng Bộ Công Thương đã thành lập đoàn công tác đến hiện trường để nắm bắt tình hình, thông tin và chỉ đạo kịp thời.
Theo Bộ Công Thương, công trình thủy điện Bắc Khê 1 có các thông số chính như sau: Dung tích hồ chứa: 4,8 triệu m3; Đập gồm đập dâng là đập đất, đập tràn là đập bê tông với hình thức tràn là tự do. Chiều dài đập đất là 107m, phần đập tràn tự do là 260m. Chiều cao đập lớn nhất là 26,5 m; Công suất lắp máy: 2,4 MW. Chủ đập là Công ty cổ phần Thủy điện Bắc Khê 1.
Công trình đã được Ủy ban Nhân dân tỉnh Lạng Sơn ban hành Quy trình vận hành hồ chứa thủy điện Bắc Khê tại Quyết định số 2242/QĐ-UBND ngày 12 tháng 12 năm 2024.
Hà Nội chi hơn 2,6 tỷ đồng sửa chữa cầu Vĩnh Tuy sau vụ cháy bãi trông xe
Nhánh cầu Vĩnh Tuy đã được Sở Xây dựng lên phương án sửa chữa sau vụ cháy bãi trông xe dưới gầm cầu nhằm đảm bảo "tuổi thọ" cho công trình.
Liên quan đến vụ cháy bãi trông xe dưới gầm cầu Vĩnh Tuy, Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo kết quả thẩm định báo cáo kinh tế-kỹ thuật dự án sửa chữa nhánh Ramp CV1C cầu Vĩnh Tuy, hướng từ cầu Vĩnh Tuy xuống đê Nguyễn Khoái nhằm bảo đảm an toàn công trình và an toàn giao thông.
Về quy mô, Sở Xây dựng sẽ giữ nguyên quy mô cầu theo hiện cầu hiện trạng, đục bỏ phần bê tông bị hư hỏng giảm cường độ sau đó phun bêtông cường độ cao bù lại phần bêtông đã bị ảnh hưởng của đám cháy đối với nhịp N1 và N2 nhánh Ramp CV1C và các trụ T2 CV1C, T3CV1C. Đối với nhịp N1, sau khi phun bêtông tiến hành căng cáp dự ứng lực nhịp N1.
Phương án thiết kế sửa chữa đối với kết cấu phần trên, nhịp N1 nhánh Ramp CV1C (tính từ mố M1CV1C-T2CV1C) sẽ đục tẩy phần bêtông bị ảnh hưởng của đám cháy; khoan cấy cốt thép, bổ sung lưới cốt thép D14 liên kết với cốt thép hiện trạng; phun vữa bê tông cường độ 45MPa hoàn trả dày trung bình 120mm; hoàn thiện bề mặt sau khi phun.
Cầu Vĩnh Tuy cũng được căng cáp dự ứng lực tại đáy dầm nhịp N1 để tăng cường khả năng chịu lực của dầm, bổ sung 2 ụ neo cáp mỗi đầu, bổ sung 2 dầm ngang chuyển hướng được khoan cấy cốt thép liên kết với đáy dầm; căng cáp dự ứng lực tăng cường cho đáy dầm nhịp N1 bằng 8 bó cáp dự ứng lực.
Nhịp N2 nhánh Ramp CV1C (tính từ trụ T2CV1C-T3CV1C), sẽ đục tẩy phần bêtông bị ảnh hưởng của đám cháy với chiều sâu tính từ mặt dầm hiện trạng trung bình 60mm; khoan cấy cốt thép, bổ sung lưới cốt thép D10 liên kết với cốt thép hiện trạng; phun vữa bê tông cường độ 45MPa hoàn trả dày trung bình 60mm; hoàn thiện bề mặt sau khi phun.
Đối với kết cấu phần dưới, trụ T2 nhánh Ramp CV1C sẽ đục tẩy phần bêtông bị ảnh hưởng của đám cháy với chiều sâu tính từ mặt thân trụ hiện trạng dày trung bình 60mm; khoan cấy cốt thép, bổ sung lưới cốt thép D10 liên kết với cốt thép hiện trạng; phun vữa bêtông cường độ 35MPa hoàn trả dày trung bình 60mm; hoàn thiện bề mặt sau khi phun.
Trụ T3 nhánh Ramp CV1, đục tẩy phần bêtông bị ảnh hưởng của đám cháy 1 mặt chính trụ phía nhịp N2 với chiều sâu tính từ mặt thân trụ hiện trạng dày trung bình 60mm; phun bêtông cường độ 35MPa hoàn trả dày trung bình 60mm; hoàn thiện bề mặt sau khi phun.
Sở Xây dựng cũng tính toán việc sửa chữa sẽ kéo dài từ tháng 10-12/2025, với kinh phí sửa chữa hơn 2,6 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố Hà Nội.
TP.HCM chốt thời gian khởi công 3 đoạn Vành đai 2, thông xe Vành đai 3
UBND TP.HCM vừa ấn định các mốc thời gian khởi công 3 đoạn vành đai 2, thông xe vành đai 3, hoàn thành nút giao An Phú, Mỹ Thủy... để giảm ùn tắc giao thông.
Theo đó, để đảm bảo giao thông được thông suốt và an toàn, các Sở, ban, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được phân công tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, ưu tiên xử lý có trọng tâm, trọng điểm, quyết tâm khắc phục xong các điểm ùn tắc giao thông cục bộ trước Tết Nguyên đán Bính Ngọ.
UBND TP giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Công an TP xây dựng kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để tập trung thực hiện từ nay đến Tết, đảm bảo nguyên tắc “5 rõ: rõ đơn vị/cá nhân chủ trì – rõ nhiệm vụ được giao – rõ sản phẩm/kết quả thực hiện – rõ thời hạn hoàn thành – rõ trách nhiệm phối hợp”.
Đồng thời thành lập các Tổ công tác phối hợp xử lý ùn tắc giao thông theo một số tuyến, khu vực trọng điểm như khu vực trung tâm TP.HCM; tuyến Xa lộ Hà Nội – Mai Chí Thọ – nút An Phú – cảng Cát Lái; tuyến cầu Phú Mỹ – Võ Chí Công – cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây; Quốc lộ 13 – cầu Bình Triệu; Quốc lộ 22; Quốc lộ 51;
Đoạn nối cao tốc TP.HCM – Trung Lương; các tuyến đường Mỹ Phước – Tân Vạn; Nguyễn Tất Thành; Nguyễn Hữu Thọ; Cộng Hòa; Lý Thường Kiệt; Hai Bà Trưng; khu vực cảng Cát Lái, cảng Phú Hữu;…. Hoàn thành trước ngày 15-10.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Bình Dương được giao phải có giải pháp bù tiến độ đối với các dự án chậm trễ do ảnh hưởng bởi nguồn cấp vật liệu và thời tiết;
Kiểm soát chặt chẽ chất lượng và đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án công trình giao thông trọng điểm, kết hợp thực hiện đồng bộ, hiệu quả các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, điều tiết giao thông tránh gây cản trở, ùn tắc giao thông trong suốt thời gian thi công công trình.
UBND TP yêu cầu đảm bảo tiến độ hoàn thành một số công trình trọng điểm như: nút giao An Phú (hoàn thành nhánh cầu N2 - XL11 trước ngày 31-12 và hầm chui HC1-02 - XL6 trước ngày 15-1-2026), Vành đai 2 (khởi công đoạn 1 trước ngày 15-11, khởi công đoạn 2 trước ngày 30-10, khởi công lại đoạn 3 vào ngày 30-10);
Vành đai 3 thông xe đoạn tuyến phía Đông (địa bàn TP Thủ Đức cũ) và thông xe kỹ thuật đoạn tuyến phía Tây (địa bàn các huyện Củ Chi, Hóc Môn và Bình Chánh cũ) trước ngày 31-12, nút giao Mỹ Thủy hoàn thành cầu Kỳ Hà 3 trong năm 2025; hoàn thành cầu Kỳ Hà 4, các nhánh bờ tả, bờ hữu và cầu vượt trên Vành đai 2 trước ngày 30-3-2026 và hoàn thành toàn bộ dự án trong tháng 6-2026.
Đề xuất bỏ thủ tục riêng về đăng ký người phụ thuộc trong quản lý thuế
Bộ Tài chính đề xuất bãi bỏ thủ tục đăng ký người phụ thuộc đối với cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công. Thay vào đó, nội dung này sẽ được gộp vào thủ tục đăng ký thuế lần đầu, giúp người nộp thuế tiết kiệm thời gian và thuận tiện hơn trong khai báo giảm trừ gia cảnh…
Bộ Tư pháp mới đây đã công bố tài liệu thẩm định dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều tại Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế.
Theo đó, Nghị định số 126/2020/NĐ-CP sẽ được sửa đổi để bãi bỏ thủ tục đăng ký người phụ thuộc giảm trừ gia cảnh đối với cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công.
Để tránh trùng lặp thông tin, dự thảo quy định dữ liệu trên tờ khai đăng ký người phụ thuộc có thể được truy vấn từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về thông tin quan hệ giữa người nộp thuế và người phụ thuộc, trên cơ sở mã định danh cá nhân được sử dụng làm mã số thuế.
Bộ Tài chính đánh giá việc hợp nhất hai thủ tục sẽ giúp người nộp thuế không phải kê khai lặp lại các thông tin định danh của người phụ thuộc; đồng thời, rút ngắn quy trình khai, tính và nộp thuế thu nhập cá nhân. Thay vì phải thực hiện hai thủ tục riêng biệt, người nộp thuế chỉ cần hoàn tất một lần đăng ký là có thể đồng thời khai báo người phụ thuộc được giảm trừ gia cảnh.
Bên cạnh đó, đối với cơ quan thuế, quy định mới giúp giảm được khối lượng hồ sơ cần xử lý, đồng thời nâng cao tính chính xác trong quá trình xác định và quản lý việc giảm trừ gia cảnh. Việc quản lý người phụ thuộc sẽ được thực hiện trên cùng một hệ thống, tránh sai lệch thông tin giữa các cơ quan.
Ngoài ra, Dự thảo cũng đề cao vai trò của công nghệ thông tin trong quá trình thực hiện thủ tục.
Cụ thể, đối với các trường hợp người phụ thuộc là con, cha mẹ, vợ hoặc chồng, cơ quan thuế có thể tự động đối chiếu thông tin thông qua Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trên cơ sở mã định danh cá nhân mà không cần người nộp thuế nộp kèm giấy tờ chứng minh.
Riêng các trường hợp đặc biệt, như người phụ thuộc là cá nhân không nơi nương tựa hoặc người khuyết tật, Bộ Tài chính cho biết hiện nay các giấy tờ xác nhận (như giấy chứng nhận khuyết tật, xác nhận nghĩa vụ nuôi dưỡng của chính quyền địa phương...) chưa được số hóa toàn bộ, cơ quan thuế vẫn cần rà soát thủ công trước khi cấp mã số thuế và xác nhận giảm trừ gia cảnh.
Bộ Xây dựng đề xuất người mua căn nhà thứ hai không được vay quá 50% giá trị tài sản
Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến góp ý dự thảo nghị quyết của Chính phủ về cơ chế kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản. Theo đó, nhiều biện pháp được đưa ra nhằm ổn định thị trường, hạn chế đầu cơ và minh bạch hóa hoạt động giao dịch.
Cụ thể, Bộ Xây dựng đề xuất thành lập Trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất do Nhà nước tổ chức. Trung tâm này sẽ là đầu mối liên thông điện tử giữa các cơ quan, tổ chức có liên quan, thực hiện, giám sát và xác thực các giao dịch bất động sản như mua bán, chuyển nhượng, cho thuê mua.
Việc thành lập và vận hành trung tâm được thực hiện theo quy định của Chính phủ, bảo đảm thống nhất, đồng bộ với quá trình chuyển đổi số và cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, bất động sản.
Với chính sách cho vay mua nhà, Bộ Xây dựng đề xuất Chính phủ yêu cầu các tổ chức tín dụng áp dụng hạn mức vay phù hợp để kiểm soát dòng tiền chảy vào bất động sản.
Cụ thể, người mua căn nhà thứ hai chỉ được vay tối đa 50% giá trị hợp đồng mua bán, còn người mua từ căn nhà thứ ba trở lên chỉ được vay không quá 30% giá trị hợp đồng. Chính sách này không áp dụng đối với nhà ở xã hội.
Bộ Xây dựng cho rằng việc siết tín dụng bất động sản là cần thiết để ngăn chặn đầu cơ, góp phần đưa giá nhà về mức hợp lý, đồng thời hỗ trợ người có nhu cầu thực sự về nhà ở.
Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cũng đề xuất Chính phủ giao UBND các tỉnh, thành phố căn cứ tình hình thực tế để dành tối thiểu 20% trong tổng số dự án phát triển nhà ở thương mại giai đoạn 2026 – 2030 nhằm xây dựng nhà ở thương mại giá phù hợp.
Theo dự thảo, dự án nhà ở thương mại giá phù hợp sẽ được áp dụng một số cơ chế đặc thù như không phải đấu giá, đấu thầu khi lựa chọn chủ đầu tư; trình tự, thủ tục lựa chọn được áp dụng tương tự như dự án nhà ở xã hội.
Các dự án này được tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo bảng giá đất và hệ số điều chỉnh giá đất do pháp luật đất đai quy định. Trường hợp bảng giá đất chưa được ban hành, UBND cấp tỉnh có thể quyết định giá tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với từng dự án cụ thể.
Chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại giá phù hợp được hưởng lợi nhuận định mức tối đa 20% tổng vốn đầu tư, bao gồm tiền sử dụng đất và tiền thuê đất. Cách xác định giá bán, giá thuê mua nhà ở áp dụng tương tự như với nhà ở xã hội.
Các dự án này không phải bố trí quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội trong phạm vi dự án. Người mua nhà ở trong dự án không được chuyển nhượng hợp đồng mua bán, thuê mua theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản.
Đối với những dự án nhà ở thương mại đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, nếu có nhu cầu điều chỉnh mục tiêu sang nhà ở thương mại giá phù hợp, cơ quan có thẩm quyền hoặc chủ đầu tư có thể thực hiện điều chỉnh theo quy định của pháp luật đầu tư.
Những đề xuất này theo Bộ Xây dựng nhằm hướng đến một thị trường bất động sản minh bạch, bền vững, tạo điều kiện cho người dân có thu nhập trung bình và thấp tiếp cận được nhà ở với giá hợp lý, đồng thời góp phần kiềm chế đà tăng giá trong thời gian tới.
Hà Nội: Tăng phí thu gom rác thải sinh hoạt từ quý III.2026
UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định quy định giá cụ thể dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt áp dụng cho giai đoạn 2026 – 2027. Theo đó, từ quý III.2026, mức phí thu gom rác thải sinh hoạt của hộ gia đình tại các phường dao động từ 10.000 – 30.000 đồng/người/tháng, tại khu vực xã từ 8.000 – 17.000 đồng/người/tháng, tùy giai đoạn.
Quy định mới đánh dấu bước chuyển quan trọng trong chính sách quản lý môi trường của Thủ đô – khi phí thu gom rác sẽ được tính toán dựa trên khối lượng rác thải phát sinh thực tế, thay vì thu khoán theo hộ như trước đây.
Bảng giá mới được áp dụng cho toàn bộ cơ quan, tổ chức, cơ sở sản xuất – kinh doanh – dịch vụ, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, hộ gia đình và cá nhân trên địa bàn thành phố.
Cụ thể, đối với hộ dân tại khu vực phường, đơn giá thu gom rác được tính theo khối lượng, với mức 242,4 đồng/kg trong quý I-II.2026; 384,6 đồng/kg trong quý III-IV.2026; 539,8 đồng/kg trong quý I-II.2027 và 771,1 đồng/kg trong quý III-IV.2027.
Tại khu vực xã, mức giá tương ứng là 276,37 đồng/kg; 345,4 đồng/kg; 443,1 đồng/kg và 579,4 đồng/kg.
Riêng khối cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp sản xuất – kinh doanh – dịch vụ, cụm công nghiệp, mức giá thu gom, vận chuyển và xử lý được áp dụng là 1.175 đồng/kg, tính trên khối lượng rác phát sinh thực tế.
Trong trường hợp chưa đủ điều kiện cân đo rác, thành phố cho phép tạm thu theo đầu người. Cụ thể, hộ dân tại phường đóng từ 10.000 – 30.000 đồng/người/tháng, hộ tại xã từ 8.000 – 17.000 đồng/người/tháng.
Các mức giá này chưa bao gồm thuế VAT và sẽ được điều chỉnh định kỳ, đảm bảo phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội và quy định mới của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020.