Bản tin thời sự ngày 02/10

(BĐT) - Một số sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là Đóng điện thành công dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên; Lùi thời hạn chuyển đổi tài khoản giao thông đến cuối năm 2025; Hà Nội kiến nghị sửa cầu Vĩnh Tuy, trước mắt quan trắc 2 lần/ngày, hạn chế xe tải nặng; Chi cục Thuế thương mại điện tử lưu ý 8 nhóm thu nhập chuyển vào tài khoản cá nhân bắt buộc kê khai...

Đóng điện thành công dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Vào lúc 23 giờ 12 phút ngày 30/9/2025, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Ban Quản lý dự án Điện 1 phối hợp các đơn vị liên quan trên công trường đã đóng điện thành công dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên, hoàn thành vượt tiến độ 8 tháng so với kế hoạch ban đầu theo Quyết định chủ trương đầu tư dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

1-1-01.jpg
Đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên là dự án trọng điểm quốc gia, có tổng chiều dài 229,5km.

Trước đó, trong các ngày 29/9 và 30/9/2025, trạm biến áp 500 kV Lào Cai giai đoạn 2 và các ngăn lộ 500 kV tại trạm biến áp 500 kV Vĩnh Yên cũng đã được đóng điện thành công.

Đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên là dự án trọng điểm quốc gia, với quy mô công trình là đường dây 500 kV mạch kép có tổng chiều dài 229,5km, với tổng cộng 468 vị trí móng cột điện. Dự án đi qua địa phận 2 tỉnh gồm Lào Cai và Phú Thọ (trước đây là 04 tỉnh gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ và Vĩnh Phúc), với điểm đầu là trạm 500kV Lào Cai, điểm cuối là trạm 500kV Vĩnh Yên. Tổng mức đầu tư của dự án hơn 7.410 tỷ đồng được thu xếp từ nguồn vốn vay của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) là 80% và vốn đối ứng của EVN là 20%

Bên cạnh đó, dự án Trạm biến áp 500kV Lào Cai giai đoạn 2 với tổng mức đầu tư hơn 1.564 tỷ đồng cũng đã hoàn thành với các hạng mục xây dựng và đóng điện sân phân phối 500 kV, máy biến áp 500 kV nhằm đồng bộ với dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên.

Đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên khi đưa vào vận hành có khả năng truyền tải khoảng 3.000 MW từ các nhà máy thủy điện ở khu vực Tây Bắc và các tỉnh lân cận lên lưới điện quốc gia và tăng khả năng nhập khẩu điện. Đồng thời tạo ra mối liên kết mạnh giữa các khu vực trong hệ thống điện; nâng cao khả năng vận hành an toàn và ổn định cho hệ thống điện quốc gia; giảm tổn thất điện năng trong lưới truyền tải; tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh điện của EVN.

Lùi thời hạn chuyển đổi tài khoản giao thông đến cuối năm 2025

Trước những khó khăn trong việc chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán, đặc biệt với doanh nghiệp, Cục Đường bộ Việt Nam quyết định lùi thời hạn chuyển đổi đến ngày 31/12/2025…

526e7cb3c55e4f00164f-17592271911362104461764.jpg
Hiện mới có hơn 3 triệu trên tổng số 5,8 triệu tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt

Cục Đường bộ Việt Nam cho biết theo Nghị định 119/2024 ngày 30/9/2024 của Chính phủ, tài khoản thu phí sẽ được chuyển đổi sang tài khoản giao thông, liên kết với các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Theo số liệu báo cáo của các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ, đến 30/9/2025, về cơ bản các tài khoản thu phí đã được chuyển đổi thành tài khoản giao thông.

Tuy nhiên mới có hơn 3 triệu trên tổng số 5,8 triệu tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Còn khoảng 2,8 triệu tài khoản giao thông chưa thực hiện kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, trong đó có gần 170.000 tài khoản của doanh nghiệp vận tải.

Qua ghi nhận phản ánh của các cá nhân, doanh nghiệp vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam nhận thấy việc kết nối phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt với tài khoản giao thông còn có một số tồn tại.

Theo Cục Đường bộ, việc kết nối tài khoản giao thông với các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt (ví điện tử, thẻ tín dụng, ủy nhiệm chi) của doanh nghiệp hiện gặp nhiều khó khăn hơn so với cá nhân. Nguyên nhân là do ví điện tử dành cho doanh nghiệp chưa được cung cấp rộng rãi, khiến việc liên kết còn hạn chế; thẻ tín dụng doanh nghiệp khi kết nối phải chịu mức phí cao (1-2%), gây tốn kém chi phí; trong khi đó, phương án ủy nhiệm chi từ tài khoản thanh toán của chủ phương tiện chưa đáp ứng được tốc độ xử lý của hệ thống thu phí điện tử không dừng.

Bên cạnh đó, một số cá nhân, đặc biệt là người nước ngoài, cũng gặp trở ngại trong khâu định danh để kết nối tài khoản giao thông với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Nhằm giải quyết các vướng mắc, đồng thời tránh ùn tắc tại trạm thu phí, gián đoạn vận tải và ảnh hưởng đến việc cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân, Cục Đường bộ yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ tiếp tục sử dụng tài khoản thu phí của các cá nhân nước ngoài, các doanh nghiệp thay thế cho phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt để kết nối với tài khoản giao thông đến trước thời điểm 31/12/2025 trong thời gian hoàn thiện giải pháp cho phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt của doanh nghiệp để kết nối với tài khoản giao thông.

Các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ chủ động phối hợp với VEC và các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT xây dựng các kịch bản, phương án xử lý đối với các sự cố có thể xảy ra; tăng cường nhân sự trực tiếp tại các trạm thu phí để hướng dẫn, hỗ trợ chủ phương tiện trong việc kết nối tài khoản giao thông với các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định.

Đồng thời, Cục sẽ tiếp tục tham mưu cho Bộ Xây dựng làm việc với Ngân hàng Nhà nước để chỉ đạo các Ngân hàng thương mại, các tổ chức trung gian thanh toán để tháo gỡ các vướng mắc về phí dịch vụ và giải pháp kết nối để đáp ứng tốc độ xử lý của hệ thống thu phí điện tử không dừng.

Hà Nội kiến nghị sửa cầu Vĩnh Tuy, trước mắt quan trắc 2 lần/ngày, hạn chế xe tải nặng

Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông TP Hà Nội vừa báo cáo Sở Xây dựng tiến độ sửa chữa cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1.

Theo Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông TP Hà Nội, căn cứ kết quả kiểm định nhánh Ramp CV1C cầu Vĩnh Tuy và đề xuất của đơn vị tư vấn, Sở Xây dựng Hà Nội đã báo cáo, kiến nghị UBND Thành phố cho phép triển khai phương án sửa chữa nhằm đảm bảo an toàn khai thác lâu dài đối với các nhịp N1, N2 và trụ T2, T3 của nhánh Ramp này.

631800f46f02e55cbc13-17593041723181630550401-18285688.jpg
Gầm cầu Vĩnh Tuy sau vụ cháy.

Cụ thể, các đơn vị đề xuất UBND TP Hà Nội chấp thuận tổ chức khảo sát, lập dự án sửa chữa những hư hỏng bị ảnh hưởng sau vụ cháy tại nhánh Ramp CV1C (hướng xuống đê Nguyễn Khoái), qua đó đảm bảo an toàn khai thác trong dài hạn.

Trong thời gian chưa tiến hành sửa chữa, giao Sở Xây dựng Hà Nội phối hợp với Công an Thành phố và các đơn vị liên quan tổ chức điều tiết giao thông, hạn chế xe tải lưu thông qua nhánh Ramp CV1C vào giờ cao điểm nhằm tránh ùn tắc.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện quan trắc chuyển vị thẳng đứng tại nhịp N1 và N2 với tần suất tối thiểu 2 lần/ngày. Nếu phát hiện chuyển vị thẳng đứng có tải trọng vượt quá 37,5mm hoặc gia tăng bất thường giữa các lần quan trắc, cần ngừng tuyệt đối phương tiện lưu thông qua cầu.

Ngoài ra, đề nghị bố trí hệ khung tại mặt cắt giữa nhịp N1 (M1–T2) và bổ sung khung tại phạm vi 1/4 nhịp N1 từ vị trí trụ T2, phục vụ việc theo dõi chuyển vị thẳng đứng trong quá trình khai thác, đồng thời làm hệ chống dự phòng khi có dấu hiệu bất thường. Đỉnh hệ khung sẽ được đặt sát nhưng không tiếp xúc trực tiếp với đáy dầm.

Nói về công tác sửa chữa cầu Vĩnh Tuy, ông Trần Hữu Bảo, Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, hiện Sở đang bố trí thiết bị theo dõi chuyển vị tại các nhịp bị ảnh hưởng, với tần suất đo 2 lần/ngày.

Đồng thời, tổ chức kiểm định đột xuất để đánh giá chi tiết mức độ hư hỏng, làm cơ sở đề xuất các giải pháp sửa chữa, đảm bảo an toàn công trình.

Chi cục Thuế thương mại điện tử lưu ý 8 nhóm thu nhập chuyển vào tài khoản cá nhân bắt buộc kê khai

Nhằm giúp người nộp thuế tránh những vướng mắc, sai sót trong quá trình thực hiện, Chi cục Thuế thương mại điện tử (Cục Thuế, Bộ Tài chính) vừa tổng hợp và đưa ra hướng dẫn chi tiết các quy định liên quan các khoản thu nhập phải chịu thuế thu nhập cá nhân.

4b57added9bb44828ce694d1d87c4014-17210.jpg

Cụ thể, Điều 3 Luật Thuế Thu nhập cá nhân nêu rõ 8 trường hợp nhận tiền vào tài khoản cá nhân có thể phải nộp thuế thu nhập cá nhân nếu không thuộc diện được miễn thuế hoặc vượt ngưỡng quy định:

Thứ nhất, các khoản thu nhập phát sinh từ hoạt động sản xuất, kinh doanh và hành nghề có giấy phép hoặc chứng chỉ. Đáng chú ý, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở xuống không tính vào thu nhập sẽ không phải nộp thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng, Chi cục Thuế thương mại điện tử nhấn mạnh.

Thứ hai, các thu nhập từ tiền lương, tiền công. Riêng các khoản phụ cấp và trợ cấp không mang tính chất tiền lương, tiền công theo quy định pháp luật sẽ không tính vào thu nhập chịu thuế.

Thứ ba, các khoản thu nhập đến từ hoạt động đầu từ vốn gồm: (i) tiền lãi cho vay, (ii) lợi tức cổ phần và (iii) thu từ đầu tư vốn dưới các hình thức khác. Tuy nhiên, thu nhập từ lãi trái phiếu Chính phủ sẽ không nằm trong diện chịu thuế, Chi cục Thuế thương mại điện tử cho biết.

Thứ tư, các thu nhập từ hoạt động chuyển nhượng vốn, bao gồm: (i) chuyển nhượng phần vốn góp trong tổ chức kinh tế, (ii) chuyển nhượng chứng khoán cũng như (iii) các hình thức chuyển nhượng vốn khác theo quy định.

Thứ năm, liên quan đến các khoản thu nhập từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản. Trong đó bao gồm: (i) thu nhập từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất; (ii) thu nhập từ chuyển nhượng quyền sở hữu hoặc sử dụng nhà ở; (iii) thu nhập từ chuyển nhượng quyền thuê đất, quyền thuê mặt nước cũng như (iv) các khoản thu khác từ chuyển nhượng bất động sản dưới mọi hình thức.

Thứ sáu, các khoản thu nhập từ trúng thưởng như xổ số, khuyến mại, cá cược, trò chơi, cuộc thi có thưởng và các hình thức trúng thưởng khác theo quy định pháp luật đều thuộc diện phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

Thứ bảy, Chi cục Thuế thương mại điện tử cho biết cáo khoản thu nhập từ bản quyền bao gồm: thu nhập từ chuyển giao, chuyển quyền sử dụng các đối tượng của quyền sở hữu trí tuệ và thu nhập từ chuyển giao công nghệ đều phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

Thứ tám, liên quan đến khoản thu nhập từ nhượng quyền thương mại.

Chủ tịch UBND TP.HCM giao Becamex IDC thực hiện 2 tuyến đường sắt

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được vừa có buổi làm việc với Tổng công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp - Becamex IDC về các dự án đường sắt.

Tại buổi làm việc, đại diện Becamex IDC đã báo cáo với lãnh đạo TP.HCM việc triển khai một số dự án đường sắt, gồm tuyến TP.HCM - Cần Thơ và Bàu Bàng - An Bình - Cái Mép mà doanh nghiệp đã đề xuất trước đó.

lensmetro-znews-11.jpg
Becamex IDC đề xuất đầu tư tuyến metro số 1 nối từ Suối Tiên đến Thành phố mới Bình Dương với tổng chiều dài tuyến khoảng 29 km

Trong đó, tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ dài khoảng 174 km, tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 hơn 173.600 tỷ đồng, được thiết kế với tốc độ 200 km/h cho tàu khách và 160 km/h cho tàu hàng.

Việc thực hiện dự án này không chỉ nhằm trở thành trục xương sống vận tải xanh của miền Nam, mà còn được kỳ vọng là tiền đề "vàng” cho đường sắt cao tốc Bắc - Nam, đóng vai trò cầu nối quan trọng đưa hàng hóa, nông sản từ Đồng bằng sông Cửu Long ra các trung tâm công nghiệp và cảng biển quốc tế.

Ngoài ra, Becamex đã trình bày về dự án tuyến đường sắt logistics Bàu Bàng - An Bình - Cái Mép, có tổng chiều dài 127 km, có tốc độ 160 km/h tàu khách và 120 km/h tàu hàng, vốn đầu tư gần 153.000 tỷ đồng.

Tuyến này được kỳ vọng kết nối trực tiếp các khu công nghiệp Bình Dương cũ, Đồng Nai với cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải, tạo lợi thế trong vận tải biển.

Cũng tại buổi làm việc, phía Becamex IDC đề xuất đầu tư tuyến metro số 1 nối từ Suối Tiên đến Thành phố mới Bình Dương với tổng chiều dài tuyến khoảng 29 km, đã được thông qua báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Về phía địa phương, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được hoan nghênh đề xuất của Becamex IDC nhằm góp phần vào sự phát triển của TP.HCM mới.

Nhấn mạnh quan điểm “bàn làm không bàn lùi”, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết sẽ báo cáo, đề xuất Chính phủ giao cho TP.HCM thực hiện tuyến đường sắt Bàu Bàng - An Bình - Cái Mép. Đồng thời, TP.HCM cũng sẽ xin phép Chính phủ, làm việc với tỉnh Đồng Nai để thống nhất giao cho Becamex nghiên cứu, thực hiện.

Đối với tuyến metro kết nối Suối Tiên - Bình Dương, theo lãnh đạo TP, Becamex cần chủ động nghiên cứu đề xuất phương án đầu tư để triển khai thực hiện khi Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 98 về các cơ chế đặc thù cho TP.HCM được Quốc hội thông qua.

Chủ tịch UBND TP.HCM cũng yêu cầu các sở, ban ngành phối hợp đẩy nhanh tiến độ, tập trung nguồn lực để triển khai thành công cho được các dự án đường sắt này.

Kết nối đầu tư