Trạm thu phí Bỉm Sơn chưa được đưa vào hoạt động, Nhà đầu tư chồng chất khó khăn

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Công ty CP BOT đường tránh Thanh Hóa là doanh nghiệp dự án BOT xây dựng Tuyến tránh phía Tây TP. Thanh Hóa. Dự án đã hoàn thành, đưa vào khai thác năm 2019, đã được Kiểm toán Nhà nước kiểm toán và Bộ Giao thông vận tải quyết toán. Theo hợp đồng, Nhà đầu tư thực hiện thu phí tại Trạm thu phí Bỉm Sơn để hoàn vốn.

Ông Nguyễn Hải Nam - Tổng giám đốc Công ty CP BOT đường tránh Thanh Hóa

Từ khi đưa vào sử dụng, lưu lượng phương tiện giao thông đi vào Tuyến tránh đông, giảm tải cho trục đường xuyên qua Thành phố, kết nối các tuyến quốc lộ, phát huy được hiệu quả đầu tư.

Tuy nhiên, do việc rà soát của cơ quan nhà nước, từ năm 2019 đến nay, Trạm thu phí Bỉm Sơn chưa được đưa vào hoạt động. Suốt mấy năm qua, Nhà đầu tư không thu được một đồng hoàn vốn, trong khi phải chi trả rất nhiều chi phí để duy trì hoạt động của doanh nghiệp, trả lãi vay, duy tu bảo dưỡng…

Bộ Giao thông vận tải có nghiên cứu xem xét phương án chuyển trạm thu phí về Tuyến tránh, nhưng nếu đặt trạm ở đây thì chắc chắn các phương tiện sẽ không đi vào Tuyến tránh, mà đi vào trục xuyên Thành phố, không phát huy được hiệu quả của tuyến đường đã đầu tư và cũng không thể thu phí hoàn vốn được. Nếu ngay từ đầu, Dự án thiết kế đặt trạm thu phí tại Tuyến tránh thì phương án tài chính không khả thi, không nhà đầu tư nào tham gia và không có ngân hàng nào cấp tín dụng.

Nhà đầu tư mong muốn, nếu không giải quyết được vấn đề trạm thu phí, thì Nhà nước cần mua lại Dự án. Cho đến thời điểm này vẫn chưa có phương án cuối cùng để tháo gỡ khó khăn cho Nhà đầu tư.

Chuyên đề