S&P Global: Điều kiện sản xuất của khu vực ASEAN ổn định trong tháng 11

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất ASEAN của S&P Global đạt mức 50 điểm trong tháng 11/2023, cao hơn so với mức 49,6 điểm của tháng 10/2023, cho thấy "sức khỏe" ngành sản xuất của ASEAN đã ổn định.
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Theo S&P Global, các điều kiện sản xuất cải thiện ở 3 trong số 7 quốc gia ASEAN được khảo sát. Trong đó, Philippines ghi nhận mức tăng mạnh nhất với Chỉ số PMI đạt 52,7 điểm. Các điều kiện sản xuất của Indonesia và Singapore cải thiện nhẹ với cùng tốc độ (PMI đạt 51,7 điểm) trong tháng 11.

Trong khi đó, Myanmar ghi nhận tốc độ giảm nhanh hơn của các điều kiện sản xuất trong tháng 11 với PMI đạt 48,1 điểm. Ngành sản xuất Malaysia vẫn trong tình trạng suy giảm tháng thứ 15 liên tiếp với PMI đạt 47,9 điểm. Tại Thái Lan, các điều kiện sản xuất ghi nhận lần giảm thứ tư liên tiếp với PMI đạt 47,6 điểm.

Cuối cùng, Chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 11 đã giảm xuống mức thấp trong vòng 5 tháng trở lại đây, ở mức 47,3 điểm, từ mức 49,6 điểm của tháng 10.

Theo S&P Global, Chỉ số PMI toàn phần của ASEAN tăng so với tháng trước chủ yếu là nhờ sản lượng sản xuất tăng mạnh hơn trong tháng 11. Các nhà sản xuất hàng hoá ASEAN đến nay đã tăng sản lượng trong suốt thời kỳ từ tháng 10/2021, và lần tăng này là mạnh nhất trong 3 tháng. Dữ liệu khảo sát cho thấy, sản lượng xuất xưởng tăng chủ yếu nhờ các công ty giải quyết các đơn hàng đã nhận được trong nửa đầu năm 2023.

Tuy nhiên, nhu cầu khách hàng trong khu vực vẫn yếu. Tổng số đơn đặt hàng tại nhà máy giảm nhẹ tháng thứ ba liên tiếp, trong khi số lượng đơn đặt hàng mới từ nước ngoài cũng tiếp tục giảm, mặc dù tốc độ giảm là chậm hơn so với tháng 10.

Nhu cầu giảm sút khiến các nhà sản xuất ASEAN có hoạt động mua hàng hầu như không thay đổi trong tháng 11. Thay vào đó, các công ty dùng lượng hàng hóa đầu vào dự trữ để duy trì tăng sản lượng. Hàng tồn kho trước sản xuất đã giảm tháng thứ ba liên tiếp, mặc dù tốc độ giảm đã yếu hơn. Trong khi đó, hàng tồn kho thành phẩm giảm với mức độ mạnh nhất trong thời kỳ giảm kéo dài 7 tháng hiện nay.

Hiệu suất hoạt động của người bán hàng trong tháng 11 đã giảm lần đầu tiên sau 10 tháng. Tuy nhiên, thời gian giao hàng trung bình chỉ bị kéo dài ở mức độ nhẹ.

Số lượng đơn đặt hàng mới giảm đã giúp các nhà sản xuất có thể hoàn thành lượng công việc cần thực hiện (nhưng chưa hoàn thành). Lượng công việc chưa thực hiện đến nay đã giảm 5 tháng liên tiếp, từ đó cho thấy công suất hoạt động không phải chịu áp lực. Tuy nhiên, các công ty muốn duy trì lực lượng lao động hiện tại. Kết quả là, số lượng nhân viên không thay đổi trong tháng 11, sau 2 tháng liên tục ghi nhận mức giảm nhẹ.

Áp lực giá cả đã tăng trong tháng 11, và gánh nặng chi phí tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 4. Trong khi đó, các công ty tăng nhẹ giá cả đầu ra. Tuy nhiên, trong cả hai trường hợp, tốc độ tăng giá vẫn thấp hơn so với số liệu lịch sử.

Cuối cùng, theo S&P Global, niềm tin kinh doanh đã cải thiện trong tháng 11 khi các công ty nhìn chung hy vọng sản lượng sẽ tăng trong 12 tháng tới. Mặc dù vậy, tình hình nhu cầu yếu khiến tâm lý kinh doanh vẫn yếu hơn mức trung bình của chỉ số.

Chuyên đề