Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo khẩn trương thi công và hoàn thành Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14E tại TP. Đà Nẵng vào cuối năm 2025, đưa vào khai thác sử dụng nhằm phát huy hiệu quả đầu tư và phù hợp với kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2025. Tuy nhiên, tiến độ Dự án đang phải điều chỉnh nhiều lần do nhiều yếu tố, nhất là vướng mắc giải phóng mặt bằng kéo dài.
Theo báo cáo, các địa phương đã bàn giao 68,9km/71,38km chiều dài tuyến nhưng không liền mạch, thiếu đường công vụ thi công, hạ tầng điện, nước, viễn thông vẫn chưa di dời kịp thời; nút thắt vướng mắc tại hạng mục cầu vượt đường sắt vẫn chưa được tháo gỡ…
Không những vậy, thời gian qua, do triển khai thực hiện mô hình chính quyền hai cấp tại địa phương nên công tác thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường còn lại bị chậm; các phương án bồi thường được duyệt phần vốn nhưng chưa thể rút tiền để chi trả cho người dân do chưa có hướng dẫn cụ thể của Thành phố đối với các đơn vị làm chủ đầu tư bồi thường, giải phóng mặt bằng.
Một lực cản khác gây khó khăn cho nhà thầu là giá vật liệu xây dựng tăng cao. Giá đá cấp phối nhà thầu dự thầu là 300 nghìn đồng/m3, nay đã tăng lên 380 nghìn đồng/m3; giá cát 250 nghìn đồng/m3 tăng lên hơn 700 nghìn đồng/m3. Giá cát tăng gấp 3 lần, mà việc tiếp cận nguồn vật liệu này không hề dễ dàng, làm ảnh hưởng đến tiến độ Dự án…
Dự án nằm trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2022 - 2025, nếu không kịp hoàn thành năm nay sẽ gây ra rủi ro cao về khả năng bảo toàn vốn. Từ nay đến cuối năm, thời tiết tại Đà Nẵng thường có mưa liên tục, bất lợi cho thi công nền, mặt đường. Để công trình về đích đúng tiến độ, đại diện Chủ đầu tư đã kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng quan tâm, chỉ đạo các đơn vị, địa phương liên quan bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch trước ngày 30/8/2025.