(BĐT) - UBND TP.HCM đang giao các đơn vị liên quan đề xuất cơ chế, chính sách huy động nguồn lực, tập trung triển khai phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; tìm hiểu nhu cầu vay vốn đầu tư và hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện Kế hoạch tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng logistics, nâng công suất bốc dỡ, kho chứa cảng biển; đón đầu các chuỗi cung ứng, hình thành trung tâm cung ứng dịch vụ logistics tầm cỡ khu vực.
(BĐT) - Cứ 10 chiếc ghế mà Mỹ nhập khẩu, theo ông Ngô Sỹ Hoài - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Viforest), thì có đến 4 chiếc là “Made in Vietnam”. Việt Nam hiện đứng thứ 5 thế giới về tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ. Tuy nhiên, ngành công nghiệp gỗ trong nước cũng đang đối mặt với nhiều thách thức về chuyển đổi xanh trong toàn chuỗi cung ứng, trong đó có mắt xích trọng yếu logistics xanh.
(BĐT) - Mục tiêu đến năm 2045, vùng Đồng bằng sông Hồng sẽ hình thành các trung tâm dịch vụ lớn mang tầm khu vực và thế giới về thương mại, du lịch, tài chính, logistics. Để đạt được mục tiêu này, chuyển đổi số ngành logistics là yêu cầu tất yếu nhằm nâng cao sức cạnh tranh, thúc đẩy tăng trưởng Vùng. Song, theo ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI),chuyển đổi số trong ngành logistics trong Vùng hiện vẫn còn nhiều khó khăn ở nhiều cấp độ.
(BĐT) - Trong văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đề nghị trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chấp thuận phương án kêu gọi đầu tư các khu bến trong quy hoạch cảng Liên Chiểu mới đây, UBND TP. Đà Nẵng đề xuất đầu tư một lần cho toàn bộ khu cảng (có phân kỳ đầu tư theo quy hoạch). Đề xuất này được lý giải là nhằm chọn được nhà đầu tư có năng lực mạnh đầu tư, quản lý và khai thác đồng bộ cảng Liên Chiểu.
(BĐT) - Tháng đầu tiên của năm 2024, hoạt động xuất khẩu (XK) có những tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, khó khăn phía trước còn nhiều, mục tiêu tăng trưởng XK khoảng 6% năm 2024, theo nhiều chuyên gia là rất thách thức, cần có những giải pháp chủ động để đẩy mạnh xuất khẩu ngay từ đầu năm.
(BĐT) - Tại Dự thảo Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ Công Thương đặt mục tiêu đến năm 2050, kéo giảm chi phí logistics xuống tương đương 10 - 12% GDP. Để mục tiêu này khả thi, nhiều ý kiến chuyên gia nhận định, vấn đề quan trọng nhất là cần hành động nhanh trên thực tế.
(BĐT) - Quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Liên danh tư vấn rốt ráo hoàn thiện. Tại dự thảo lần 2 báo cáo tổng hợp giữa kỳ Quy hoạch, một điểm đáng chú ý trong phương hướng phát triển ngành là kinh tế biển, hé mở những định hướng trọng yếu liên quan đến định vị TP.HCM trở thành trung tâm trung chuyển mới, hàng đầu khu vực gắn với ý tưởng phát triển “siêu” Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
(BĐT) - Theo Vietnam Report, kinh tế thế giới đang trải qua thời kỳ khó khăn khi các động lực chủ chốt của tăng trưởng đều suy yếu do những sự kiện như Covid-19, căng thẳng chính trị và thương mại… đã tạo làn sóng tiêu cực lan tỏa, gieo rắc sự không chắc chắn trong "bức tranh" kinh tế toàn cầu. Những khó khăn trên không chỉ ảnh hưởng đến nền kinh tế thế giới nói chung, trong đó có Việt Nam, mà còn lan rộng đến ngành logistics và đặt ra thách thức lớn cho doanh nghiệp trong Ngành.
(BĐT) - Trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, hàng loạt công trình giao thông trọng điểm đang được các nhà thầu ngày đêm thi công để kịp khớp nối, đồng bộ cùng cao tốc Bắc - Nam phía Đông, tuyến đường ven biển, Quốc lộ 1, cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum. Các dự án này sẽ như những cánh tay nối dài vẫy gọi sản vật từ vùng đất Tây Nguyên băng đèo về cảng biển, sân bay, bến tàu, ga hàng hóa, hỗ trợ thiết thực cho Quảng Ngãi tạo lợi thế cạnh tranh thu hút đầu tư, hình thành và khai thác dịch vụ logictics.
(BĐT) - Một số sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là Hà Nội sẽ tiếp tục đấu giá 3 mỏ cát khác ở huyện Ba Vì; ấn vàng “Hoàng đế chi bảo” đã về đến Việt Nam; TP.HCM có 60.000 phương tiện đến hạn đăng kiểm vào cuối năm; rà soát lại phần kinh phí các bệnh viện chưa được quyết toán do vượt tổng mức khám chữa bảo hiểm y tế…
(BĐT) - UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản chỉ đạo Ban Quản lý các khu kinh tế và khu công nghiệp Tỉnh; các sở, ngành liên quan cùng nhà đầu tư đề xuất thực hiện thủ tục điều chỉnh Dự án Đầu tư kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp cảng và hậu cần cảng, diện tích 143 ha sang Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu cảng, logistics và phi thuế quan 173 ha.
(BĐT) - Bộ Giao thông vận tải cho biết, Ban Quản lý các dự án đường thủy vừa có tờ trình phê duyệt Dự án Phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam. Dự án dự kiến triển khai trên địa bàn các tỉnh: Vĩnh Long, Bến Tre, Tiền Giang, Long An, Đồng Nai.
(BĐT) - Mặc dù chia sẻ khó khăn với ngành điện trong giai đoạn cao điểm nắng nóng, nhu cầu điện tăng cao như hiện nay, nhưng với tần suất cắt điện (theo kế hoạch và đột xuất) đang có xu hướng gia tăng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất của cảng, 3 hiệp hội doanh nghiệp (DN) cảng biển và logistics tại Hải Phòng vừa đồng loạt ký đơn kiến nghị đến Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng.
(BĐT) - Bất động sản công nghiệp được xem là điểm sáng của thị trường bất động sản việt Nam trong năm 2023 bởi nhu cầu của các nhà đầu tư về lĩnh vực này rất lớn.
(BĐT) - Theo nhiều ý kiến, Việt Nam đang trong khoảng “thời gian vàng” để tranh thủ thu hút dòng vốn chất lượng cao từ Liên minh châu Âu (EU). Chuyến thăm và làm việc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại châu Âu vừa kết thúc cuối tuần trước, tiếp tục mở thêm những cơ hội thu hút dòng vốn đầu tư mới vào những lĩnh vực mà Việt Nam có nhu cầu, EU có thế mạnh.
(BĐT) - Quá trình tham gia và thực thi các hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và các đối tác, trong đó có Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA), đang bộc lộ những thách thức mà ngành logistics Việt Nam phải đối mặt bên cạnh những cơ hội. Việc tìm kiếm giải pháp thúc đẩy ngành logistics tận dụng cơ hội từ EVFTA, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) ngành này nói riêng và DN Việt Nam nói chung tăng sức cạnh tranh là câu chuyện rất nóng hiện nay.
(BĐT) - Kết quả mở hồ sơ đăng ký thực hiện Dự án Khu kho bãi, dịch vụ, logistics (KB-DV 05) cho thấy, Công ty TNHH Nông Trại Xanh là nhà đầu tư duy nhất đăng ký thực hiện Dự án.
(BĐT) - Theo tính toán của Hiệp hội Logistics Việt Nam (VLA), năm 2021, chi phí logistics chiếm khoảng 16,8% giá trị hàng hóa Việt Nam, trong khi mức chi phí này trên thế giới chỉ khoảng 10,6%. Với việc đà tăng giá xăng dầu trong nước chưa có dấu hiệu dừng lại, chi phí logistics sẽ là bài toán khó đối với doanh nghiệp (DN) logistics cũng như các lĩnh vực khác trong thời gian tới.
(BĐT) - Đầu năm 2022, nhiều dự án đầu tư trong lĩnh vực logistics được cơ quan chức năng trao giấy phép đầu tư, các nhà đầu tư cùng các nhà thầu xây dựng liên tục khởi công… Với sự khởi động sôi nổi này, cơ hội để hàng hóa Việt Nam gia tăng sức cạnh tranh, tiến sâu vào thị trường thế giới đang rất rộng mở.
(BĐT) - Mặc dù có nhiều lợi thế phát triển năng lượng sạch, nuôi trồng và chế biến nông - thủy - hải sản…, nhưng kết quả thu hút đầu tư vào vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đến nay vẫn còn thấp, do hạn chế về kết nối hạ tầng, chi phí logistics cao…, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Nhiều ý kiến cho rằng, cần cú hích toàn diện từ chính sách hỗ trợ để khắc phục những bất cập này, phát triển ĐBSCL cũng chính là góp phần phát triển chung của đất nước.