Kiến nghị các tỉnh Bến Tre, Vĩnh Long, Tiền Giang sớm hoàn thành thủ tục cấp phép khai thác cát

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Trong quá trình thi công Dự án thành phần 1 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, nguồn vật liệu đắp nền đường khan hiếm ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ xây dựng. Tính tới đầu tháng 8/2024, tiến độ tại Dự án đạt khoảng 5 - 7% giá trị xây lắp so với kế hoạch.

Ông Nguyễn Linh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai

Để có nguồn cát đắp nền, Đồng Nai kiến nghị các tỉnh Bến Tre, Vĩnh Long, Tiền Giang sớm hoàn thành các thủ tục cấp phép khai thác cát.

Đối với đất đắp, vướng mắc lớn nhất là thủ tục đất đai. Cụ thể, để được giao đất, cho thuê đất thì nhà thầu phải thực hiện thủ tục giao đất, cho thuê đất; tự thỏa thuận bồi thường, giải phóng mặt bằng với người dân.

Để tháo gỡ khó khăn này, tỉnh Đồng Nai đang xem xét cho thực hiện khai thác, hạ cốt tại khu vực không phải là khu vực quy hoạch mỏ khoáng sản. Nhà thầu tự thỏa thuận với người dân có đất để thực hiện thu hồi vật liệu san lấp, khối lượng vật liệu chỉ phục vụ thi công dự án trọng điểm quốc gia. Nhà thầu có trách nhiệm nộp đủ các khoản thuế, phí theo quy định. Sau khi khai thác, người dân được tiếp tục sử dụng đất theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp. Có 3 khu vực dự kiến bổ sung vào hồ sơ khảo sát vật liệu và được khai thác gồm: khu vực xã Phước Bình, huyện Long Thành (16,15 ha); khu vực xã Phước Tân, TP. Biên Hòa (9,3 ha); khu vực xã Tam Phước, TP. Biên Hòa (6 ha). Ước tính tổng trữ lượng 3 khu vực khoảng 4,68 triệu m3 đất đắp nền.

Đồng Nai phấn đấu trong tháng 9/2024 hoàn tất các thủ tục để nguồn đất đắp nền này có thể cung ứng tới công trường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Chuyên đề