Hàng Trung Quốc đổ bộ thị trường bán lẻ TP.HCM: Vừa là áp lực, vừa là phép thử đối với hàng Việt

(BĐT) - Từ cuối năm 2024 đến nay, thị trường bán lẻ TP.HCM chứng kiến một làn sóng gia nhập và mở rộng nhanh chóng của các thương hiệu Trung Quốc như Oh!Some, Polarpopo, KKV, BanTianYao, Wayjie... với chiến lược giá rẻ, thiết kế bắt mắt và khả năng thích ứng thị hiếu cực nhanh. Sự hiện diện dày đặc này đang đặt ra thách thức cạnh tranh không nhỏ cho cả thương hiệu nội địa và quốc tế.

Sự hiện diện dày đặc của hàng Truong Quốc đang đặt ra thách thức cạnh tranh không nhỏ cho cả thương hiệu nội địa và quốc tế. Ảnh minh họa: Internet.
Sự hiện diện dày đặc của hàng Truong Quốc đang đặt ra thách thức cạnh tranh không nhỏ cho cả thương hiệu nội địa và quốc tế. Ảnh minh họa: Internet.

Không còn chỉ là “hàng rẻ”

Không giống với giai đoạn trước đây khi hàng Trung Quốc gắn liền với hình ảnh giá rẻ và chất lượng thấp, các thương hiệu bán lẻ Trung Quốc hiện nay mang theo mô hình kinh doanh hiện đại, khả năng thiết kế trải nghiệm mua sắm độc đáo, cập nhật xu hướng nhanh, sản phẩm đa dạng và giá cả cạnh tranh.

Một số đặc điểm nổi bật của các thương hiệu bán lẻ Trung Quốc là cửa hàng thiết kế hiện đại, tối ưu trưng bày, chụp ảnh check-in thuận tiện; mức giá trung bình – thấp, dễ tiếp cận giới trẻ, học sinh – sinh viên và phân khúc thu nhập trung bình.

Ngoài ra, họ còn có chiến lược mở rộng nhanh, thường chọn các trung tâm thương mại (TTTM) lớn hoặc khu dân cư đông đúc, tận dụng hiệu ứng thương hiệu từ các chuỗi khác (co-location); khả năng theo trend nhanh chóng, sản phẩm thay đổi linh hoạt theo mùa và xu hướng mạng xã hội tốt.

Chính những điều này đã và đang gây áp lực gia tăng với các thương hiệu nội địa lẫn quốc tế. Một vài thương hiệu như: Oh!Some, Polarpopo, KKV, BanTianYao, Wayjie liên tục ra mắt và mở rộng trong những tháng vừa qua.

Bà Thanh Phạm, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu của CBRE Việt Nam cho rằng, áp lực cạnh tranh đến từ 3 yếu tố chính gồm: chi phí vận hành thấp hơn nhờ chuỗi cung ứng nội bộ hiệu quả, các thương hiệu Trung Quốc có thể kiểm soát giá thành tốt hơn; tốc độ triển khai thần tốc vì họ thường mở chuỗi nhanh, chiếm lĩnh thị phần sớm ở các vị trí đẹp; tối ưu trải nghiệm người dùng thông qua không gian mua sắm được thiết kế hướng tới Gen Z, có yếu tố giải trí, trải nghiệm và "cảm xúc tiêu dùng".

Không thể phủ nhận mức độ phủ sóng và hấp dẫn của các thương hiệu Trung Quốc tại TP.HCM hiện nay. Họ đang chiếm lĩnh phân khúc trung cấp – phổ thông rất hiệu quả, tạo ra áp lực trực tiếp cho cả thương hiệu nội địa và các nhãn quốc tế như Daiso, H&M, Uniqlo... hay các chuỗi thời trang, mỹ phẩm, phụ kiện Việt Nam.

Doanh nghiệp Việt phải làm gì để giữ khách?

Trong bối cảnh hiện nay, một vấn đề lớn đang đặt ra là các doanh nghiệp Việt phải làm gì để cạnh tranh và giữ khách?

Bà Mai Võ, Giám đốc Bộ phận Bán lẻ của CBRE nhận xét, thị trường bán lẻ Việt Nam đang trở nên đa dạng hơn, người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn với mức giá cạnh tranh. Tuy nhiên, với sự gia nhập ngày càng mạnh của các nhãn hàng Trung Quốc, đòi hỏi các nhà bán lẻ trong nước phải linh hoạt, sáng tạo và không ngừng đổi mới về sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm để duy trì sức hút và giữ chân khách hàng.

Trao đổi với phóng viên, một số chuyên gia kinh tế khuyến nghị, các thương hiệu nội địa muốn cạnh tranh hiệu quả với làn sóng này không thể chỉ dựa vào “chất Việt” hay lòng yêu nước của người tiêu dùng.

Thay vào đó, cần tái cấu trúc chiến lược theo hướng: tập trung vào trải nghiệm tiêu dùng, tức nâng cấp không gian bán lẻ, kết hợp công nghệ (AR, self-checkout, loyalty app...); đa dạng hóa sản phẩm theo xu hướng nhanh (fast-retail) bằng cách dùng đội ngũ R&D (nghiên cứu và phát triển) để cập nhật xu hướng thị trường và giới trẻ liên tục.

Mặt khác, cần phát triển đa kênh mạnh mẽ (omnichannel) bằng cách tối ưu từ online đến offline, giao hàng nhanh, tích điểm, cá nhân hóa; hợp tác – liên kết với các TTTM, platform tiêu dùng, sàn thương mại điện tử để tiếp cận khách hàng mục tiêu dễ hơn; xây dựng thương hiệu bản địa thông minh theo hướng khai thác yếu tố văn hóa, lối sống địa phương vào sản phẩm/dịch vụ.

Dự báo, trong ngắn hạn, các thương hiệu Trung Quốc có thể tiếp tục mở rộng thị phần ở các đô thị lớn như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng... do lợi thế quy mô, nguồn hàng dồi dào và phản ứng nhanh với thị trường. Tuy nhiên, theo các công ty nghiên cứu thị trường, “cuộc đua” bán lẻ sẽ bước vào giai đoạn phân hóa rõ rệt, chia thành 3 lớp cạnh tranh khác nhau.

Trong đó, thương hiệu quốc tế cao cấp vẫn giữ được vị thế nhờ tập trung tầng lớp trung lưu – thượng lưu. Thương hiệu Trung Quốc chiếm lĩnh phân khúc trung cấp, phổ thông theo cách mở rộng mạnh cửa hàng tại trung tâm thương mại, phố thương mại. Thương hiệu nội địa chuyển mình thành công khi nhắm vào ngách thị trường như sản phẩm bản địa hóa, thân thiện môi trường, mô hình cộng đồng (co-living, co-shopping...).

Theo thống kê của Tổng cục Thống kê Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2025, tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa của Việt Nam ước đạt 2.613,1 nghìn tỷ đồng, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm trước. Tổng doanh thu bán lẻ tính riêng tại TP.HCM ghi nhận mức tăng tương tự, là 7,9%, tiếp tục duy trì đà tăng trưởng. Sức mua nội địa vẫn là động lực chính, được hỗ trợ bởi các chiến dịch kích cầu du lịch và tiêu dùng.

Thị trường bán lẻ TP.HCM bước vào giai đoạn cạnh tranh “3 tầng” khốc liệt hơn bao giờ hết. Sự đổ bộ của các thương hiệu Trung Quốc vừa là áp lực, vừa là phép thử đối với khả năng thích ứng, sáng tạo và chiến lược dài hạn của các thương hiệu Việt Nam. Những doanh nghiệp biết thay đổi, biết tận dụng sức mạnh bản địa và công nghệ sẽ là người chiến thắng sau cùng.

Kết nối đầu tư