Tuyến đường Trần Hữu Dực đi qua khu đô thị mới Xuân Phương TASCO |
Tổ công tác gồm 11 người. Trong đó, ông Vũ Duy Tuấn - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội làm Tổ trưởng; ông Trần Thanh Hải - Phó Chánh Thanh tra TP. Hà Nội, ông Đồng Phước An - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội làm Tổ phó; và 08 thành viên hầu hết là lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương tại Hà Nội.
Chủ tịch Hà Nội giao trách nhiệm cho Tổ công tác phải đôn đốc, các sở, ngành, UBND các quận, huyện, nhà đầu tư và các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm Kết luận của Thanh tra Chính phủ, chỉ đạo Tập thể lãnh đạo UBND TP Hà Nội về việc thực hiện một số dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BT, BOT trong lĩnh vực giao thông, môi trường.
Tổ công tác có trách nhiệm tham mưu UBND TP Hà Nội chỉ đạo xử lý các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện và tổng hợp kết quả thực hiện, tham mưu UBND TP báo cáo Thủ tướng và Thanh tra Chính phủ.
Trước đó, ngày 16/6/2017 của Thanh tra Chính phủ đã ban hành Kết luận thanh tra số 1422/KL-TTCP về việc chấp hành quy định pháp luật trong việc thực hiện một số dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BT, BOT trong lĩnh vực giao thông, môi trường trên địa bàn TP Hà Nội.
Qua thanh tra, Thanh tra Chính phủ phát hiện UBND TP Hà Nội chưa thực hiện đúng quy định về việc lập, phê duyệt, công bố danh mục các dự án đầu tư theo hình thức BT, BOT lĩnh vực giao thông và môi trường, giai đoạn 2008 -2012 gây ảnh hưởng đến việc lựa chọn nhà đầu tư để thực hiện chủ trương đầu tư, làm giảm hiệu quả đầu tư, giảm tính minh bạch và cạnh tranh công bằng.
Tại thời điểm thanh tra, trong số 15 dự án BT nhưng chỉ có 1 dự án được thực hiện theo hình thức đấu thầu, 14 dự án còn lại là chỉ định thầu.
Tiếp nữa, UBND TP Hà Nội đã không thực hiện đúng quy trình lựa chọn nhà đầu tư, thẩm định, đánh giá năng lực đối với một số nhà đầu tư không chính xác, thiếu chặt chẽ; thậm chí là đã ký hợp đồng để thực hiện dự án đối với một số nhà đầu tư không đảm bảo năng lực theo quy định.
Một số nhà đầu tư tại thời điểm được thẩm định, đánh giá và lựa chọn để thực hiện dự án trong khi năng lực về tài chính hạn chế, không đảm bảo năng lực.
Điển hình như Công ty Cổ phần Tasco dù năng lực tài chính hạn chế nhưng vẫn được lựa chọn để thực hiện dự án đường Lê Đức Thọ - Xuân Phương; hay trường hợp của Tập đoàn Bitexco đối với dự án đường bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An.
Ngoài ra, còn một số vi phạm tại các dự án như: Dự án Đầu tư xây dựng Nhà máy xử lý nước thải Yên Sở; Dự án Đầu tư xây dựng đường Lê Văn Lương kéo dài; Dự án Đầu tư xây dựng đường trục Nam tỉnh Hà Tây; Dự án Đầu tư xây dựng đường bao quanh khu tưởng niệm Chu Văn An; Dự án Đường liên tỉnh Hà Nội - Hưng Yên đoạn qua địa phận Hà Nội… cũng đã khiến cho dự án đội giá thêm hàng trăm tỷ đồng.