|
| Bộ trưởng Bộ Tài chính phát biểu giải trình trước Quốc hội. |
Góp ý cho Dự thảo Luật, đại biểu Tô Thị Bích Châu (TP.HCM) đề nghị, dự thảo Luật nên bổ sung quy định về cơ quan đầu mối tiếp nhận xử lý thông tin và cơ chế ẩn danh cũng như trách nhiệm của cơ quan nhà nước trong việc phản hồi kết quả xử lý thông tin. Đồng thời, cần làm rõ khái niệm người đấu tranh chống lãng phí để bảo đảm thống nhất trong áp dụng. Nội dung này cũng cần ghi rõ những quy định để tránh việc đấu tranh hoặc phản ánh không đúng hoặc dễ quy chụp và gây rối, làm mất đoàn kết trong nội bộ.
Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng (TP.HCM) cho rằng, Điều 7 của Dự thảo Luật quy định về xử lý thông tin phát hiện lãng phí. Theo đó, người đứng đầu cơ quan, tổ chức nhận được thông tin về lãng phí có trách nhiệm kiểm tra, làm rõ thông tin phát hiện lãng phí; trường hợp có lãng phí xảy ra phải ngăn chặn, khắc phục kịp thời; xử lý theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền xử lý sai phạm và công khai kết quả xử lý; giải trình trước cơ quan chức năng về việc để xảy ra lãng phí.
Tuy nhiên, Dự thảo Luật chưa có quy định về thời hạn bắt buộc xử lý khi người đứng đầu cơ quan, tổ chức nhận được thông tin về lãng phí. Do đó, đại biểu Hùng cho rằng, nhằm bảo đảm trách nhiệm giải trình và ngăn chặn tình trạng trì hoãn, né tránh, đề nghị xem xét bổ sung nguyên tắc phải xử lý thông tin phát hiện lãng phí trong thời hạn cụ thể và công khai kết quả xử lý.
Giải trình tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết dự thảo luật đã bổ sung quy định cụ thể về hành vi gây lãng phí và hành vi vi phạm trong tổ chức thực hiện, thể chế hóa đầy đủ Hướng dẫn số 63 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Dự thảo cũng kế thừa một số quy định hiện hành, phân định rõ các hành vi, tránh hiểu nhầm rằng luật có thể xử lý tất cả các hành vi gây lãng phí trong xây dựng, soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật. Về quyền và trách nhiệm của người đấu tranh chống lãng phí, dự thảo đảm bảo đồng bộ với Quy định 231 của Bộ Chính trị về bảo vệ người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, phù hợp với pháp luật về tố cáo và tiếp công dân. Dự thảo cũng bổ sung các quy định về hợp tác quốc tế trong phòng chống lãng phí, đồng thời, làm rõ nội dung kiểm tra, giám sát để tổ chức thực hiện hiệu quả.
Về phạm vi điều chỉnh, Bộ trưởng khẳng định quan điểm xuyên suốt là dự thảo chỉ điều chỉnh đối với tổ chức, cá nhân trong khu vực nhà nước và khu vực tư nhân trực tiếp quản lý, sử dụng nguồn lực công (tài sản công, tài chính công, tài nguyên...). Luật không điều chỉnh việc quản lý, sử dụng nguồn lực khác của khu vực tư nhân để tránh can thiệp quá sâu.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng giải thích, nhiều nội dung chi tiết về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đã được quy định tại Nghị định 84/2014/NĐ-CP của Chính phủ, như biện pháp bảo vệ người đấu tranh, công khai thông tin, báo cáo, trách nhiệm bồi thường khi gây lãng phí. Để tránh “luật hóa” các nội dung thuộc văn bản dưới luật và chồng chéo với luật chuyên ngành, dự thảo luật đã được thiết kế gọn, liên kết với các quy định hiện hành và phân quyền chi tiết cho Chính phủ thực hiện.
“Nhìn tổng thể, dự thảo Luật Tiết kiệm, chống lãng phí được thiết kế để nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, thúc đẩy văn hóa tiết kiệm gắn với hiệu quả, bảo đảm sự minh bạch, đồng bộ trong quản lý và sử dụng nguồn lực công. Bộ Tài chính sẽ tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu tối đa ý kiến của đại biểu Quốc hội và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Quốc hội để hoàn thiện dự án luật, trình Quốc hội xem xét thông qua tại kỳ họp này”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.