Đề xuất tăng định mức chi phí giám sát trong công trình giao thông, tạo điều kiện cho kỹ sư gắn bó với nghề nghiệp

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Với nhà thầu tư vấn giám sát, quan trọng nhất là nhân sự. Để đào tạo được một kỹ sư có đủ trình độ chuyên môn, kinh nghiệm làm giám sát dự án cao tốc rất khó. Ví dụ để làm được Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1, đòi hỏi kỹ sư cần phải có chứng chỉ hạng 1, đồng nghĩa cần 8 -10 năm kinh nghiệm. Tuy nhiên, định mức chi phí cho nhiều vị trí tư vấn giám sát công trình giao thông còn thấp quá, một số vị trí tính ra chỉ đạt lương khoảng 8 triệu đồng/tháng.

Ông Đỗ Đức Long, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Tư vấn giám sát chất lượng công trình Thăng Long

Bên cạnh đó, tỷ lệ thực tế mà đơn vị tư vấn giám sát nhận được trong một số dự án cao tốc cũng thấp so với nhiều lĩnh vực khác. Có những gói thầu theo tính toán của nhà thầu tư vấn giám sát chỉ đạt khoảng 0,55%, ví dụ hợp đồng 1.000 tỷ đồng thì chỉ nhận về khoảng 5,5 tỷ đồng.

Trong khi thời gian thực hiện cao tốc ít nhất 2 năm, nhân sự cần khoảng 20 người, điều kiện thực hiện công trình giao thông lại đặc thù, trải dài nhiều địa phương. Kỹ sư làm việc trong điều kiện nhiều vất vả. Công ty chúng tôi vẫn phải tìm cách để chi trả thêm cho nhân sự phù hợp với mặt bằng hiện tại để giữ nhân sự, bảo đảm chất lượng thực hiện hợp đồng đã ký kết.

Bây giờ kỹ sư giỏi tìm rất khó, vì nhiều lĩnh vực khác thu nhập cao hơn, điều kiện làm việc tốt hơn. Chúng tôi mong muốn có sự nhìn nhận, xem xét để tăng định mức chi phí giám sát trong công trình giao thông, tạo điều kiện cho kỹ sư gắn bó với nghề nghiệp. Khi giữ được kỹ sư giỏi, các đơn vị nhà thầu tư vấn giám sát có điều kiện nâng cao chất lượng giám sát hơn nữa.

Chuyên đề