Bản tin thời sự sáng 31/10

(BĐT) - Một số sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là TP.HCM lên kế hoạch đầu tư 76 dự án tại Côn Đảo; Khai mạc Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam 2025; Từ 1/11 đến 31/12: Cấm xe thô sơ qua cầu Long Biên hướng sang trung tâm Hà Nội; Xuất cấp hơn 700 tấn gạo và trang thiết bị cứu trợ cho Tuyên Quang, Quảng Ngãi; Bộ Công Thương đề xuất không bắn pháo hoa tại Lễ bế mạc Hội chợ Mùa thu 2025...

TP.HCM lên kế hoạch đầu tư 76 dự án tại Côn Đảo, trong đó có hai khu vực lấn biển quy mô lớn

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa công bố kế hoạch triển khai 76 dự án trọng điểm tại Côn Đảo đến năm 2045, tập trung phát triển hạ tầng kỹ thuật, xã hội, du lịch – dịch vụ và đô thị. Đáng chú ý, hai khu vực lấn biển quy mô lớn tại Suối Ớt – Cỏ Ống và trung tâm Côn Đảo dự kiến được thực hiện theo hình thức đối tác công – tư (PPP) trong giai đoạn 2026–2030.

1.jpg
Tổng vốn đầu tư giai đoạn 2025–2030 dự kiến hơn 66.000 tỷ đồng, trong đó 21.600 tỷ đồng từ ngân sách và 44.555 tỷ đồng từ nguồn vốn xã hội hóa

Theo kế hoạch điều chỉnh quy hoạch chung Côn Đảo vừa được phê duyệt, giai đoạn 2026–2030, thành phố sẽ triển khai 73 dự án, trong đó 21 dự án PPP. Các dự án tập trung vào phát triển hạ tầng giao thông, cấp điện, cấp nước, thoát nước, xử lý chất thải, cũng như nâng cấp hệ thống du lịch và đô thị ven biển. Ba dự án còn lại sẽ được thực hiện sau năm 2030, hướng tới mục tiêu biến Côn Đảo thành “đảo xanh, thông minh và đáng sống”, có sức cạnh tranh với các điểm du lịch hàng đầu khu vực Đông Nam Á.

Tổng vốn đầu tư giai đoạn 2025–2030 dự kiến hơn 66.000 tỷ đồng, trong đó 21.600 tỷ đồng từ ngân sách và 44.555 tỷ đồng từ nguồn vốn xã hội hóa. TP.HCM yêu cầu các dự án phải tuân thủ nghiêm quy định về bảo vệ môi trường và đánh giá tác động sinh thái biển đảo, bảo đảm phát triển bền vững và cân bằng sinh thái tự nhiên.

UBND TP.HCM giao Sở Quy hoạch – Kiến trúc làm cơ quan đầu mối, định kỳ báo cáo tiến độ và đề xuất điều chỉnh phù hợp thực tiễn triển khai.

Trước đó, thành phố đã có dự án lấn biển quy mô lớn tại Cần Giờ – Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ (Vinhomes Green Paradise) do Tập đoàn Vingroup đầu tư, với diện tích gần 2.870 ha và tổng vốn hơn 217.000 tỷ đồng. Dự án này đang trong giai đoạn hoàn thiện hạ tầng, dự kiến khởi động các hạng mục chính vào cuối năm nay.

Khai mạc Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam 2025

Sáng 30/10, Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam (IEAE 2025) chính thức khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (I.C.E), thu hút hơn 260 đơn vị tham gia, với hơn 350 gian hàng và dự kiến đón trên 15.000 lượt khách từ doanh nghiệp, nhà đầu tư, nhà phân phối đến người tiêu dùng.

2.jpg
Triển lãm IEAE được kỳ vọng sẽ tạo thêm động lực mới cho hợp tác công nghệ và thương mại

Sự kiện do CHAOYU EXPO và Công ty VINEXAD phối hợp tổ chức, với sự hỗ trợ của Hiệp hội Doanh nghiệp Điện tử Việt Nam (VEIA), Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) cùng nhiều cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước.

Phát biểu khai mạc, ông Tô Ngọc Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường nước ngoài (Bộ Công Thương) nhấn mạnh, trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, ngành điện tử và thiết bị thông minh trở thành lĩnh vực mũi nhọn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đổi mới sáng tạo. Ông khẳng định Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp trong và ngoài nước phát triển sản xuất, mở rộng hợp tác quốc tế và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Triển lãm IEAE 2025 có diện tích trưng bày 6.000 m², giới thiệu các sản phẩm công nghệ tiên tiến như thiết bị nghe nhìn, thiết bị đeo thông minh, phụ kiện điện tử, thiết bị gia dụng thông minh và linh kiện sản xuất điện tử. Bên cạnh đó, chuỗi hội thảo chuyên ngành và chương trình kết nối giao thương B2B Matching được tổ chức nhằm thúc đẩy liên kết đầu tư, phát triển chuỗi cung ứng và chuyển đổi công nghệ giữa doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế.

Theo ông Lý Chấn Dân, Tham tán Kinh tế Thương mại (Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam), thương mại song phương Việt Nam – Trung Quốc đạt hơn 260 tỷ USD năm 2024, trong đó hợp tác đầu tư đang mở rộng sang các lĩnh vực công nghệ cao, năng lượng xanh và kinh tế số. Triển lãm IEAE được kỳ vọng sẽ tạo thêm động lực mới cho hợp tác công nghệ và thương mại song phương.

An Giang đầu tư gần 9.000 tỷ đồng xây tuyến tàu điện đô thị Phú Quốc

Tỉnh An Giang vừa thông qua chủ trương đầu tư tuyến tàu điện đô thị (Tramway) Phú Quốc – đoạn 1, với tổng vốn hơn 8.950 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức đối tác công – tư (PPP), hợp đồng BOT. Dự án dự kiến khởi công cuối năm 2025 và hoàn thành giữa năm 2027, kịp phục vụ Tuần lễ APEC 2027 tại Phú Quốc.

Theo kế hoạch, tuyến tàu điện dài 17,7 km, xuất phát từ sân bay Phú Quốc, chạy dọc các tuyến ĐT.973 – ĐT.975, qua Đại lộ APEC và kết nối Trung tâm Hội nghị APEC. Tuyến sẽ có 5–7 nhà ga và 1 depot, sử dụng đoàn tàu 3–5 khoang, tốc độ thiết kế 70–100 km/h. Trong tổng mức đầu tư gần 8.950 tỷ đồng, ngân sách nhà nước tham gia tối đa 70% (hơn 6.260 tỷ đồng), phần còn lại do nhà đầu tư huy động.

Dự án được kỳ vọng tạo bước đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông và đô thị hiện đại tại Phú Quốc, góp phần giảm ùn tắc, phát thải, đồng thời thu hút đầu tư và phát triển du lịch – dịch vụ. Tuyến tàu điện cũng giúp kết nối các khu vực trọng điểm, tạo điều kiện đi lại thuận tiện, an toàn cho người dân và du khách.

Sau khi sáp nhập tỉnh Kiên Giang vào An Giang, địa phương này xác định đầu tư hạ tầng giao thông là khâu đột phá chiến lược, đóng vai trò “vốn mồi” để thu hút thêm nguồn lực xã hội. Việc triển khai 10 công trình trọng điểm về giao thông và đô thị từ tháng 9/2025 cho thấy quyết tâm của tỉnh trong việc hiện thực hóa quy hoạch vùng, chuẩn bị hạ tầng phục vụ APEC 2027 và xây dựng Phú Quốc thành đô thị xanh, thông minh và đáng sống.

Từ 1/11 đến 31/12: Cấm xe thô sơ qua cầu Long Biên hướng sang trung tâm Hà Nội

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo điều chỉnh tổ chức giao thông phục vụ sửa chữa định kỳ cầu Trần Nhật Duật, tuyến đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng, qua địa bàn phường Hoàn Kiếm. Theo đó, toàn bộ phần đường dành cho xe thô sơ trên cầu Long Biên hướng từ phường Bồ Đề sang trung tâm Hà Nội sẽ bị cấm lưu thông trong thời gian từ ngày 1/11 đến 31/12/2025.

4.jpg
Phương tiện thô sơ đi trên cầu Long Biên.

Trong thời gian thi công (61 ngày), các phương tiện thô sơ được hướng dẫn đi theo tuyến Long Biên – Xuân Quan – cầu Chương Dương để sang nội thành. Tại khu vực đường Trần Nhật Duật, cơ quan chức năng sẽ rào chắn và thu hẹp mặt đường phục vụ thi công, với hai giai đoạn: 20 ngày rào chắn di động, chiếm dụng 6,5 m mặt đường; 35 ngày rào chắn cứng, chiếm dụng 5,6 m mặt đường (từ 16/11–21/12), trong đó có 4 đêm thi công đặc biệt, thu hẹp mặt đường còn 4 m để đảm bảo tiến độ.

Sở Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư bố trí biển báo, đèn tín hiệu, dây phản quang và lực lượng hướng dẫn giao thông tại hiện trường; phối hợp với Cảnh sát giao thông, Trung tâm điều hành giao thông và chính quyền địa phương để điều tiết, phân luồng từ xa, tránh ùn tắc.

Trước đó, sáng 29/10, việc rào chắn đột ngột trên cầu Long Biên khiến nhiều người dân bất ngờ, gây ùn tắc cục bộ tại khu vực cầu và đường Trần Nhật Duật trong giờ cao điểm. Sở Xây dựng đã yêu cầu dỡ rào tạm thời, đồng thời thông báo lại phương án phân luồng chi tiết để người dân chủ động lựa chọn lộ trình phù hợp.

Xuất cấp hơn 700 tấn gạo và trang thiết bị cứu trợ cho Tuyên Quang, Quảng Ngãi

Bộ Tài chính vừa quyết định xuất cấp hơn 700 tấn gạo và nhiều thiết bị cứu hộ, cứu nạn từ nguồn dự trữ quốc gia nhằm hỗ trợ người dân các tỉnh Tuyên Quang và Quảng Ngãi khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định đời sống và nâng cao năng lực ứng phó trong mùa mưa bão.

5.jpg
Tỉnh Tuyên Quang sẽ được cấp 703,9 tấn gạo dự trữ quốc gia để hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão số 10

Theo Quyết định 3676/QĐ-BTC ngày 29/10/2025, tỉnh Tuyên Quang sẽ được cấp 703,9 tấn gạo dự trữ quốc gia để hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão số 10. Việc giao nhận sẽ hoàn thành trước ngày 25/11/2025, tại các trung tâm hành chính cấp xã theo kế hoạch phân bổ của địa phương. Bộ Tài chính yêu cầu tỉnh sử dụng đúng mục đích, đúng đối tượng, phối hợp chặt chẽ với Cục Dự trữ Nhà nước khu vực IV trong khâu tiếp nhận và phân phối.

Trong khi đó, theo Quyết định 3675/QĐ-BTC, tỉnh Quảng Ngãi được xuất cấp nhiều thiết bị cứu hộ, cứu nạn, bao gồm: 1 xuồng cao tốc DT3, 20 nhà bạt cứu sinh, 6.000 phao cứu sinh, 40 bè nhẹ, máy bơm nước, máy phát điện, thiết bị khoan cắt và phóng dây cứu hộ. Toàn bộ hàng hóa sẽ được giao tại kho dự trữ quốc gia khu vực X, hoàn thành trước ngày 30/11/2025.

Các địa phương được yêu cầu tăng cường giám sát, kiểm tra và báo cáo kịp thời nếu phát sinh vướng mắc trong quá trình thực hiện. Bộ Tài chính nhấn mạnh việc xuất cấp hàng hóa từ dự trữ quốc gia thể hiện vai trò chủ động của Nhà nước trong ứng phó thiên tai, góp phần bảo đảm an sinh xã hội và ổn định đời sống nhân dân vùng bị ảnh hưởng.

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận tăng phí từ ngày 1/11

Từ ngày 1/11/2025, mức phí sử dụng đường bộ trên tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận sẽ đồng loạt tăng ở cả 5 nhóm phương tiện, với mức tăng trung bình khoảng 10,8%, theo Quyết định số 1069/QĐ-UBND của UBND tỉnh Đồng Tháp.

6.jpg
Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Cụ thể, nhóm 1 (xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn và xe buýt công cộng) tăng mạnh nhất, từ 1.818 đồng lên 2.091 đồng/km (tăng gần 15%). Nhóm 2 (xe 12–30 chỗ, xe tải 2–4 tấn) cũng tăng 15%, lên 3.136 đồng/km. Trong khi đó, nhóm 3 (xe 31 chỗ trở lên, xe tải 4–10 tấn) tăng 8%, đạt 3.436 đồng/km.

Với các phương tiện lớn hơn, nhóm 4 (xe tải 10–18 tấn, container dưới 40 feet) tăng 7,99% lên 4.418 đồng/km, và nhóm 5 (xe tải từ 18 tấn trở lên, container 40 feet trở lên) tăng 8% lên 6.382 đồng/km. Mức giá này chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT).

Chủ đầu tư – Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TPHCM (CII) – cho biết việc điều chỉnh là cần thiết nhằm đảm bảo hiệu quả tài chính của dự án BOT, trong bối cảnh chi phí vận hành, bảo trì và hoàn vốn tăng. Dự kiến, mức thu mới sẽ giúp tăng doanh thu khoảng 130 tỉ đồng mỗi năm, qua đó duy trì chất lượng khai thác của tuyến đường trọng điểm nối TP HCM với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận là đoạn thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông (CT.01), dài gần 51 km, gồm 4 làn xe, tốc độ tối đa 90 km/h. Tuyến được đưa vào khai thác từ năm 2023, góp phần quan trọng trong việc rút ngắn thời gian di chuyển, giảm tải cho Quốc lộ 1A và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng ĐBSCL.

Sân bay Long Thành hoàn tất bay hiệu chuẩn, sẵn sàng đón chuyến bay đầu tiên vào tháng 12

Công tác bay kiểm tra hiệu chuẩn tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã được hoàn tất vào ngày 29/10/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng chuẩn bị cho chuyến bay kỹ thuật đầu tiên dự kiến diễn ra vào ngày 19/12 tới.

7.jpg
Sân bay Long Thành sẽ đón chuyến bay đầu tiên vào ngày 19-12.

Theo Trung tâm Bay kiểm tra hiệu chuẩn, từ 26/9 đến 29/10, đơn vị đã thực hiện toàn bộ nội dung bay hiệu chuẩn và đánh giá phương thức bay tại sân bay Long Thành. Giai đoạn 2 của quá trình này tập trung kiểm tra năng lực đồng bộ của các hệ thống giám sát, dẫn đường, khí tượng và thông tin hàng không hiện đại được lắp đặt tại sân bay.

Các chuyến bay thử nghiệm cũng đã đánh giá năng lực hoạt động của hai đầu đường cất hạ cánh số 1 (05R/23L) – hạng mục quan trọng thuộc giai đoạn 1 dự án. Toàn bộ hoạt động bay được phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị: Công ty Quản lý bay miền Nam, Trung tâm Quản lý luồng không lưu, Trung tâm Thông báo tin tức hàng không, Trung tâm Khí tượng hàng không, Ban Quản lý dự án Long Thành và Sư đoàn Không quân 370.

Các bài kiểm tra được thực hiện trong điều kiện mật độ bay cao tại Vùng thông báo bay Hồ Chí Minh (FIR Hồ Chí Minh), bảo đảm an toàn tuyệt đối về phân cách, tần suất và điều hành bay. Việc hoàn tất công tác hiệu chuẩn là bước chuẩn bị quan trọng để sân bay Long Thành sẵn sàng đón chuyến bay kỹ thuật đầu tiên và tiến tới vận hành thử toàn hệ thống trước khi khai thác thương mại.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 có tổng vốn đầu tư hơn 109.000 tỷ đồng, công suất thiết kế 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Khi hoàn thành, đây sẽ là trung tâm hàng không lớn nhất cả nước, góp phần thúc đẩy phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

TPHCM yêu cầu 34 dự án vốn lớn hoàn tất giải ngân trước 31/1/2026

UBND TPHCM đặt hạn chót ngày 31/1/2026 cho 34 dự án có kế hoạch giải ngân vốn lớn, yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương đẩy nhanh tiến độ và chịu trách nhiệm nếu để chậm trễ.

9.jpg
UBND TPHCM yêu cầu các chủ đầu tư và nhà thầu đẩy nhanh thi công theo cơ chế “3 ca, 4 kíp”, tăng khối lượng thực hiện từ 15-20% so với kế hoạch

Theo Sở Tài chính TPHCM, trong năm 2025, thành phố có 34 dự án trọng điểm với tổng vốn đầu tư lớn, trong đó một số công trình đạt tiến độ tích cực như đường nối cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (đạt 84,1%) và tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên (đạt 71,7%). Tuy nhiên, nhiều dự án khác vẫn giải ngân chậm, như kè sông Dinh, mua sắm thiết bị y tế cho các bệnh viện Hóc Môn, Thủ Đức, Củ Chi, hay các dự án vành đai 2, 3, 4 và nâng cấp tuyến Bà Rịa – Châu Pha – Hắc Dịch.

Để bảo đảm tiến độ, UBND TPHCM yêu cầu các chủ đầu tư và nhà thầu đẩy nhanh thi công theo cơ chế “3 ca, 4 kíp”, tăng khối lượng thực hiện từ 15-20% so với kế hoạch. Thành phố cũng sẽ xử lý nghiêm người đứng đầu cơ quan, địa phương có tỷ lệ giải ngân thấp; công khai danh sách nhà thầu vi phạm và áp dụng chế tài cụ thể với các đơn vị chậm tiến độ.

Từ nay đến cuối năm, TPHCM tập trung theo dõi sát tiến độ các dự án lớn như mở rộng quốc lộ 1, quốc lộ 22, cải tạo rạch Văn Thánh, các dự án giải phóng mặt bằng vành đai 3, 4, cao tốc TPHCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, cùng đường Hội Bài – Phước Tân (ĐT992).

Sở Tài chính cho biết, thành phố sẽ điều chuyển vốn linh hoạt từ các dự án chậm sang những dự án có khả năng giải ngân cao, nhằm bảo đảm hoàn thành kế hoạch đầu tư công năm 2025.

Bộ Công Thương đề xuất không bắn pháo hoa tại Lễ bế mạc Hội chợ Mùa thu 2025

Bộ Công Thương vừa có báo cáo hỏa tốc gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất rút gọn quy mô Lễ bế mạc Hội chợ Mùa thu 2025, trong đó không tổ chức bắn pháo hoa và không truyền hình, phát thanh trực tiếp.

11.jpg
Người dân trải nghiệm không gian Hội chợ Mùa thu lần thứ Nhất - năm 2025.

Theo Bộ Công Thương, việc điều chỉnh này nhằm thể hiện tinh thần chia sẻ với đồng bào miền Trung đang chịu ảnh hưởng nặng nề của mưa lũ, đồng thời thực hành tiết kiệm, sử dụng hiệu quả nguồn lực ngân sách.

Sau 5 ngày tổ chức, Hội chợ Mùa thu lần thứ Nhất thu hút hàng trăm nghìn lượt khách mỗi ngày, với không khí sôi động tại các khu trưng bày, gian hàng chuyên đề và không gian văn hóa – thương mại. Sự kiện được đánh giá góp phần kích cầu tiêu dùng nội địa, thúc đẩy sản xuất và quảng bá hàng Việt, đồng thời nâng cao hình ảnh quốc gia trong mắt bạn bè quốc tế.

Trong khuôn khổ hội chợ, hơn 30 hoạt động xúc tiến thương mại và kết nối cung – cầu được triển khai, tập trung vào các chủ đề kinh tế trọng tâm như chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, phát triển thương hiệu và kinh tế tuần hoàn. Nhiều doanh nghiệp quốc tế đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Trung Quốc, New Zealand và Liên minh Châu Âu tham gia, qua đó thúc đẩy hợp tác đầu tư và thương mại.

Đến nay, Hội chợ đã ghi nhận 100 thỏa thuận hợp tác và biên bản ghi nhớ (MoU) được ký kết giữa doanh nghiệp Việt Nam và đối tác nước ngoài trong các lĩnh vực chuyển giao công nghệ, chuỗi cung ứng và xuất khẩu.

Đặc biệt, sau khi Thủ tướng phát động quyên góp ủng hộ đồng bào vùng lũ miền Trung tại lễ khai mạc, tính đến ngày 29/10, tổng số tiền quyên góp đã đạt gần 300 triệu đồng. Bộ Công Thương tiếp tục kêu gọi các doanh nghiệp, tập đoàn và tổng công ty đóng góp cho quỹ hỗ trợ đến hết thời điểm bế mạc.

Kết nối đầu tư