Bộ Xây dựng được giao quyết định giá trần vé máy bay nội địa hạng phổ thông
Sáng 3/11, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng thay mặt Thủ tướng Chính phủ trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giá, trong đó đề xuất nhiều thay đổi quan trọng về thẩm quyền quản lý giá các dịch vụ hàng không, đăng kiểm và hạ tầng công nghiệp.
Theo dự thảo, Bộ Xây dựng sẽ định giá tối đa đối với dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa thường lệ hạng phổ thông, thay vì Bộ Giao thông vận tải như trước. Đồng thời, Bộ này cũng được giao xác định khung giá cho các dịch vụ hạ tầng tại cảng hàng không, gồm cho thuê sân đậu, quầy làm thủ tục, cầu dẫn khách, hệ thống tra nạp nhiên liệu, dịch vụ mặt đất, bảo dưỡng tàu bay, cùng các dịch vụ nhượng quyền khai thác nhà ga, kho hàng, kỹ thuật thương mại.
Với dịch vụ cất – hạ cánh tàu bay, điều hành bay và phục vụ hành khách tại cảng hàng không, Bộ Xây dựng sẽ định giá cụ thể, nhằm bảo đảm tính thống nhất trong quản lý giá dịch vụ công thuộc lĩnh vực hạ tầng.
Ngoài ra, dự thảo cũng điều chỉnh thẩm quyền quản lý giá trong lĩnh vực đăng kiểm, theo hướng loại bỏ những loại hình dịch vụ đã xã hội hóa cao hoặc có sự tham gia của tổ chức tư nhân, nước ngoài. Bộ Xây dựng sẽ chỉ định giá tối đa đối với dịch vụ kiểm định, miễn kiểm định lần đầu và chứng nhận xe cơ giới, xe máy chuyên dùng cải tạo.
Trong lĩnh vực nhà ở và hạ tầng công nghiệp, dự thảo bổ sung quy định về định giá nhà ở công vụ, nhà ở xã hội, dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư thuộc sở hữu Nhà nước; đồng thời đưa dịch vụ hạ tầng khu công nghiệp, khu kinh tế, khu công nghệ cao đầu tư bằng vốn ngân sách vào danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá, giao UBND cấp tỉnh xác định mức cụ thể.
Việc điều chỉnh thẩm quyền định giá được kỳ vọng sẽ phân định rõ trách nhiệm giữa các bộ, ngành, tăng tính linh hoạt và minh bạch trong quản lý giá các loại hình dịch vụ công thiết yếu, đặc biệt là hàng không dân dụng, lĩnh vực có ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí vận tải và du lịch nội địa.
Hơn 67 tỷ đồng đầu tư xây dựng Trạm biến áp 110kV Kỳ Sơn (Nghệ An)
UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Quyết định số 100/QĐ-UBND chấp thuận chủ trương đầu tư và nhà đầu tư Dự án Đường dây và Trạm biến áp 110kV Kỳ Sơn, với tổng mức đầu tư hơn 67 tỷ đồng, do Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc thực hiện.
Dự án được triển khai tại xã Mường Xén, huyện Kỳ Sơn (cũ), trên diện tích hơn 4,3 ha. Theo thiết kế, dự án sẽ xây dựng mới tuyến đường dây 110kV hai mạch dài 1,7 km, sử dụng dây dẫn ACSR-240, đấu nối cấp điện cho Trạm biến áp 110kV Kỳ Sơn, kết nối với đường dây 110kV Thủy điện Nậm Cắn 2 - Thị trấn Hòa Bình (cũ).
Cùng với đó, dự án đầu tư Trạm biến áp 110/35kV công suất 2x25MVA, giai đoạn 1 sẽ lắp đặt một máy biến áp (sử dụng nguồn điều chuyển nội bộ). Trạm được trang bị hệ thống điều khiển, giám sát và thu thập dữ liệu từ xa (SCADA), cho phép vận hành theo chế độ trạm điều khiển xa, cùng hệ thống tủ phân phối 35kV theo tiêu chuẩn kỹ thuật ngành điện.
Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành và đóng điện trong quý III/2027, góp phần tăng cường độ tin cậy cung cấp điện, giảm tổn thất điện năng, đồng thời đáp ứng nhu cầu phụ tải ngày càng tăng của khu vực Kỳ Sơn - địa bàn miền núi biên giới còn nhiều khó khăn.
Khi đi vào hoạt động, công trình được kỳ vọng sẽ bảo đảm cấp điện ổn định, an toàn cho sản xuất và sinh hoạt của người dân, đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy thu hút đầu tư, thương mại và dịch vụ tại khu vực miền Tây Nghệ An.
Bỏ quy định xin ý kiến Bộ Tài chính khi phát hành trái phiếu địa phương, tăng quyền tự chủ cho các tỉnh, thành
Sáng 3/11, Quốc hội nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý nợ công. Một trong những điểm đáng chú ý là bỏ quy định các địa phương phải xin ý kiến Bộ Tài chính trước khi phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, nhằm phân cấp, giảm thủ tục hành chính và đẩy nhanh huy động vốn cho các dự án đầu tư công.
Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, dự thảo luật sửa đổi, bổ sung 23/63 điều, trong đó có 17 điều được điều chỉnh và một số quy định bị bãi bỏ. Mục tiêu là phân cấp, phân quyền mạnh hơn cho các cấp chính quyền, gắn với việc tinh gọn bộ máy và tăng tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong quản lý nợ công.
Dự thảo phân cấp cho UBND cấp tỉnh được phép báo cáo HĐND cùng cấp phê duyệt Đề án phát hành trái phiếu địa phương, thay vì phải lấy ý kiến chấp thuận của Bộ Tài chính về điều kiện và điều khoản phát hành (gồm khối lượng, kỳ hạn, mệnh giá, đồng tiền phát hành...). Quy định mới giúp rút ngắn thời gian thẩm định, tăng tính linh hoạt và tạo điều kiện để các địa phương huy động vốn kịp thời cho các dự án hạ tầng, dân sinh cấp bách, trong khi vẫn phải đảm bảo trong tổng mức vay được Quốc hội phê duyệt và giới hạn bội chi ngân sách địa phương.
Cùng với đó, dự thảo phân cấp cho Thủ tướng Chính phủ phê duyệt hạn mức vay, cho vay lại và hạn mức bảo lãnh Chính phủ gắn với kế hoạch vay - trả nợ công hằng năm, giúp rút ngắn quy trình thủ tục hành chính. Bộ Tài chính được trao quyền chủ động hơn trong việc điều hành, công bố thông tin về kế hoạch vay, trả nợ công theo chuẩn mực quốc tế.
Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi cho biết, Ủy ban đồng thuận cao với việc sửa đổi nhằm tăng quyền chủ động cho địa phương, song lưu ý phải đi đôi với cơ chế giám sát chặt chẽ, bảo đảm minh bạch và an toàn nợ công.
Ủy ban cũng kiến nghị Chính phủ quy định rõ ràng trách nhiệm của địa phương khi phát hành trái phiếu, bảo đảm việc huy động vốn phù hợp với khả năng trả nợ và cân đối ngân sách, tránh rủi ro tài chính công.
Việc sửa đổi lần này được đánh giá là bước tiến quan trọng trong cải cách quản lý nợ công, hướng tới tăng tính tự chủ tài chính cho địa phương, giảm phụ thuộc vào trung ương, đồng thời đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội.
TP.HCM dự kiến khôi phục tour trực thăng ngắm cảnh vào tháng 12
Sở Du lịch TP.HCM cho biết đang đẩy nhanh tiến độ để khôi phục chương trình bay ngắm cảnh TP.HCM bằng trực thăng ngay trong tháng 12/2025, sau thời gian tạm dừng thí điểm.
Tour “Ngắm TP.HCM từ trên cao” từng nhận được nhiều phản hồi tích cực từ du khách trong nước và quốc tế nhờ trải nghiệm mới lạ, góc nhìn toàn cảnh độc đáo về đô thị năng động nhất cả nước. Dự kiến, sản phẩm sẽ quay trở lại với ba nhóm dịch vụ chính gồm: tour trực thăng, bay ngắm cảnh và trải nghiệm bay mô hình. Ngoài ra, TP.HCM cũng phát triển thêm dịch vụ bay thuê riêng (charter flight) phục vụ khách hàng cao cấp, doanh nghiệp hoặc nhu cầu khảo sát chuyên biệt.
Theo kế hoạch, du khách có thể ngắm cảnh TP.HCM từ trên cao qua các điểm như Aeon Mall Tân Phú – Aeon Mall Bình Tân – RMIT – cầu Phú Mỹ – cầu Thủ Thiêm – Landmark81 – khu du lịch Bình Quới. Các chuyến bay sẽ sử dụng máy bay AW-189 (Ý, 16 chỗ) và EC-155B1 (Pháp, 12 chỗ), cất và hạ cánh tại Bệnh viện Quân y 175 và Sân bay Tân Sơn Nhất.
Sở Du lịch TP.HCM nhận định, việc khôi phục loại hình du lịch hàng không tầm thấp không chỉ giúp đa dạng hóa sản phẩm du lịch đô thị, mà còn khẳng định hình ảnh TP.HCM năng động, sáng tạo, sánh ngang với các điểm đến như Đà Nẵng – nơi dịch vụ bay ngắm cảnh đã vận hành ổn định.
Tour trực thăng là một phần trong chương trình “TP.HCM chào đón bạn – Welcome to Ho Chi Minh City”, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước, đồng thời tạo điểm nhấn mới cho ngành du lịch thành phố trong mùa cao điểm cuối năm.
Hưng Yên công bố giá bán nhà ở xã hội Phố Nối gần 26 triệu đồng/m²
Sở Xây dựng tỉnh Hưng Yên vừa công bố giá bán chính thức dự án nhà ở xã hội Phố Nối House, thuộc khu nhà ở và dịch vụ khu công nghiệp Phố Nối, xã Nguyễn Văn Linh – cách trung tâm Hà Nội hơn 30 km.
Dự án gồm 4 tòa nhà cao 9 tầng và một tum, cung cấp 1.076 căn hộ có diện tích từ 30–50 m², một số căn lên tới 70 m². Theo thông báo, giá bán căn hộ tầng 2–4 (cao 3,3 m) là 20,8 triệu đồng/m² (đã gồm 5% VAT), tương ứng 600 triệu – 1,4 tỷ đồng/căn. Trong khi đó, các căn tầng 5–9 (cao 4,5 m, có gác xép) có giá 25,8 triệu đồng/m², tức khoảng 1,8 tỷ đồng với căn lớn nhất — mức giá này đã bao gồm chi phí xây gác xép.
Với đơn giá trên 20 triệu đồng/m², Phố Nối House có mức giá tương đương hoặc cao hơn nhẹ so với một số dự án nhà ở xã hội vùng ven Hà Nội, như dự án CT3 Kim Chung (Đông Anh, nay là xã Vĩnh Thanh) có giá khoảng 18,4 triệu đồng/m², căn lớn nhất 64 m² giá khoảng 1,2 tỷ đồng.
Dự án Phố Nối House được khởi công tháng 4/2025, dự kiến hoàn thành vào tháng 10/2026, với tổng thời gian triển khai 18 tháng. Đây là một trong các dự án trọng điểm của Hưng Yên trong kế hoạch phát triển nhà ở xã hội, góp phần đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người lao động khu công nghiệp.
Theo Bộ Xây dựng, giai đoạn 2021–2024, Hưng Yên đã hoàn thành 2 dự án với hơn 1.000 căn nhà ở xã hội, và hiện đang triển khai 4 dự án khác quy mô 3.588 căn. Riêng năm 2025, tỉnh đặt mục tiêu hoàn thành vượt 20% chỉ tiêu 1.750 căn nhà ở xã hội được giao.
Cà Mau kêu gọi đầu tư cảng hàng hóa, du lịch quy mô 1,8 ha tại Sông Đốc
UBND tỉnh Cà Mau đang kêu gọi đầu tư Dự án Cảng hàng hóa, du lịch thuộc cụm tượng đài kỷ niệm chuyến tàu tập kết ra Bắc, tọa lạc tại xã Sông Đốc, với quy mô 1,8 ha. Dự án được triển khai tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và hướng tới mục tiêu bảo tồn giá trị lịch sử kết hợp phát triển kinh tế - du lịch.
Theo Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Dịch vụ tài chính công tỉnh Cà Mau, dự án gồm bến du lịch (cảng khách Ông Đốc), bến thủy nội địa (cảng hàng hóa) và khu thương mại – dịch vụ, được đầu tư theo hình thức 100% vốn doanh nghiệp.
Nhà đầu tư tham gia sẽ được hưởng nhiều chính sách ưu đãi, gồm: Thuế thu nhập doanh nghiệp ưu đãi 10% trong 15 năm, miễn 4 năm đầu và giảm 50% trong 9 năm tiếp theo; Miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước trong thời gian xây dựng tối đa 3 năm và miễn thêm 11 năm sau khi dự án đi vào hoạt động; Miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa, máy móc, thiết bị tạo tài sản cố định.
Hiện khu đất dự án là mặt nước và rừng phòng hộ, do Hạt Kiểm lâm rừng phòng hộ biển Tây quản lý.
Theo UBND tỉnh Cà Mau, vị trí dự án có nhiều lợi thế khi đang được đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông kết nối, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 và quy hoạch chi tiết khu tượng đài chuyến tàu tập kết ra Bắc (tỷ lệ 1/500), cũng như quy hoạch hạ tầng giao thông đường thủy nội địa giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn 2050.
Chính quyền tỉnh cam kết hỗ trợ giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng, đối thoại và tháo gỡ vướng mắc cho nhà đầu tư, qua đó tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp đến nghiên cứu, khảo sát và triển khai dự án tại địa phương.
TP.HCM đầu tư gần 2.300 tỉ đồng nâng cấp kênh Đông Củ Chi
UBND TP.HCM vừa phê duyệt dự án nâng cấp, mở rộng hệ thống thủy lợi kênh Đông Củ Chi với tổng vốn đầu tư hơn 2.250 tỉ đồng từ ngân sách thành phố. Công trình do Ban Quản lý đầu tư xây dựng hạ tầng nông nghiệp và phát triển nông thôn TP.HCM làm chủ đầu tư, triển khai trong giai đoạn 2025 – 2030, dự kiến hoàn thành vào năm 2030.
Dự án nhằm cải tạo, nâng cấp toàn tuyến kênh dài hơn 30 km, từ đập dâng Bến Mương đến cầu An Hạ, đảm bảo cung cấp và điều tiết nguồn nước hiệu quả cho khu vực Tây Bắc TP.HCM.
Theo thiết kế, kênh Đông Củ Chi sẽ phục vụ tưới tiêu cho khoảng 25.000 ha đất nông nghiệp, đồng thời cải thiện tiêu thoát nước, giảm ngập úng tại các huyện Củ Chi, Hóc Môn và một phần quận 12. Công trình cũng đóng vai trò quan trọng trong việc phân phối nguồn nước từ hồ Dầu Tiếng về TP.HCM và các vùng phụ cận, góp phần ổn định nguồn nước sinh hoạt, sản xuất và bảo vệ môi trường sinh thái.
Ngoài nhiệm vụ thủy lợi, dự án được xem là một trong ba trục hạ tầng thủy lợi chủ lực của thành phố, cùng với kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè và kênh Tàu Hủ – Bến Nghé, hướng đến xây dựng hệ thống điều hòa nước bền vững, phục vụ chiến lược phát triển nông nghiệp đô thị và thích ứng biến đổi khí hậu đến năm 2030.
Khẩn trương cứu hộ tàu Star Bueno chở gần 175.000 tấn quặng sắt mắc cạn tại Quảng Ngãi
Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam cho biết, các lực lượng chức năng đang khẩn trương triển khai phương án cứu hộ tàu Star Bueno (quốc tịch Liberia, trọng tải 178.978 DWT, chở 174.790 tấn quặng sắt) sau khi con tàu bị trôi neo và mắc cạn tại vùng biển Quảng Ngãi do ảnh hưởng thời tiết xấu.
Sự cố xảy ra ngày 26/10, khi tàu Star Bueno đang trên hành trình từ Saldanha Bay (Nam Phi) đến cảng biển Dung Quất (Quảng Ngãi). Thời điểm gặp nạn, trên tàu có 22 thuyền viên. Ngay sau đó, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi đã huy động lực lượng kiểm tra kỹ thuật, hỗ trợ tàu lai, đồng thời yêu cầu chủ tàu lập phương án khắc phục nhằm đảm bảo an toàn hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường biển.
Đến ngày 29/10, tàu tự thoát cạn và di chuyển đến vị trí neo an toàn hơn, song qua kiểm tra cho thấy một số khoang hàng đã bị nước xâm nhập. Các đơn vị đã tiến hành bơm nước, ổn định thân tàu và đánh giá chi tiết tình trạng kỹ thuật để chuẩn bị phương án cứu hộ tổng thể.
Ngày 1/11, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam đã chủ trì cuộc họp khẩn trực tuyến với các đơn vị chuyên môn, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (VMRCC), đại diện chủ tàu, chủ hàng và các đơn vị cứu hộ để thống nhất biện pháp xử lý. Lực lượng chức năng nhấn mạnh yêu cầu đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người, tàu, hàng hóa và môi trường biển.
Hiện Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi đã thành lập Sở chỉ huy tiền phương tại hiện trường, với sự tham gia của cơ quan quản lý, chủ tàu, đại lý và đơn vị cứu hộ để trực tiếp điều hành, giám sát và phối hợp xử lý sự cố, ngăn ngừa nguy cơ tàu chìm và tràn dầu ra môi trường biển.
Hội chợ Mùa Thu 2025 đạt doanh thu trực tiếp gần 1.000 tỷ đồng, ghi nhận hơn 100 thỏa thuận hợp tác quốc tế
Theo Ban tổ chức Hội chợ Mùa Thu 2025, trong suốt thời gian diễn ra sự kiện, tổng doanh thu trực tiếp từ các gian hàng của doanh nghiệp đạt gần 1.000 tỷ đồng – con số cao nhất từ trước đến nay đối với một hội chợ xúc tiến thương mại trong nước.
Hội chợ thu hút trung bình 100.000 lượt khách mỗi ngày, với hoạt động mua bán, giao thương sôi động. Doanh thu trung bình đạt 300 triệu đồng/gian hàng tiêu chuẩn/10 ngày, riêng khu gian hàng địa phương đạt 50 tỷ đồng.
Ngoài kết quả kinh doanh ấn tượng, Hội chợ Mùa Thu 2025 còn là điểm đến kết nối thương mại quốc tế, khi Ban tổ chức đã triển khai 11 hội nghị, hội thảo, diễn đàn chuyên đề, và liên tục tổ chức chương trình giao thương với doanh nghiệp đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, New Zealand và Liên minh châu Âu.
Tại đây, hơn 100 thỏa thuận hợp tác và biên bản ghi nhớ (MoU) đã được ký kết, với tổng giá trị giao dịch lên tới gần 5.000 tỷ đồng.
Hội chợ năm nay được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội) với quy mô 130.000 m², 3.000 gian hàng tiêu chuẩn và 2.500 doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước tham gia — trở thành sự kiện thương mại có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.
Lễ bế mạc Hội chợ dự kiến diễn ra vào 20h tối 3/11.
Do ảnh hưởng của thời tiết và nhằm thể hiện tinh thần sẻ chia với đồng bào vùng thiên tai, Bộ Công Thương đã kiến nghị không tổ chức bắn pháo hoa và tiết mục văn nghệ trong lễ bế mạc năm nay.