TP.HCM kiến nghị gỡ vướng xây mới chung cư cũ

0:00 / 0:00
0:00
Ngày 6/3, Văn phòng UBND TP.HCM cho biết lãnh đạo TP.HCM đã đăng ký lịch làm việc với Bộ Xây dựng cùng các bộ, ngành T.Ư nhằm tháo gỡ các vướng mắc phát sinh trong quá trình di dời, bố trí tái định cư và xây dựng mới chung cư cũ trên địa bàn.

TP.HCM có 474 chung cư cũ xây dựng trước năm 1975, trong đó đa phần xuống cấp, nguy cơ mất an toàn. Dù kế hoạch xây dựng mới chung cư cũ được đề ra từ năm 2008, nhưng 14 năm qua, TP.HCM mới hoàn tất di dời được 14 chung cư, tháo dỡ toàn bộ 10 chung cư, hoàn thành xây dựng 2 chung cư và đang xây dựng 3 chung cư khác. Theo UBND TP.HCM, quá trình di dời, tháo dỡ và xây dựng mới chung cư cũ đang gặp nhiều vướng mắc phát sinh ảnh hưởng đến tiến độ di dời, an toàn tính mạng, tài sản của người dân cũng như nhà nước.

Thứ nhất là về bồi thường đối với nhà ở thuộc sở hữu nhà nước, trước đây Quyết định 73/2008 của UBND TP.HCM quy định chủ đầu tư phải nộp 40% giá trị nhà, đất vào ngân sách. Tuy nhiên, Nghị định 101/2015 và Nghị định 69/2021 của Chính phủ lại không có quy định bồi thường nộp tiền vào ngân sách nhà nước đối với các căn hộ thuộc sở hữu nhà nước mà chủ đầu tư có trách nhiệm xây dựng và bàn giao lại căn hộ mới cho nhà nước để bố trí cho người thuê tiếp tục thuê. Hiện nay có 7 dự án với 1.051 căn hộ, chủ đầu tư không nộp 40% giá trị nhà, đất vào ngân sách, gây ảnh hưởng đến quyền lợi nhà nước. Do đó, UBND TP.HCM kiến nghị phương án bồi thường đối với các dự án chuyển tiếp thực hiện theo 2 bước: Nếu người đang thuê nhà thuộc sở hữu nhà nước không có nhu cầu thuê lại nhà tái định cư thì hỗ trợ 60% giá trị nhà, đất; đồng thời chủ đầu tư phải nộp 40% giá trị còn lại vào ngân sách nhà nước.

Thứ 2 là bồi thường cho nhà nước đối với phần diện tích sở hữu chung như hành lang, cầu thang, lối đi chung; cũng như diện tích đất sử dụng chung như khuôn viên, sân chung… mà trước đây chưa phân bổ bán cho các hộ dân vì chưa có quy định. Đến nay, Nghị định 69/2021 của Chính phủ đã đưa ra yêu cầu bồi thường cho phần diện tích nhà, đất này, nhưng quy định chưa rõ ràng, dẫn đến có thể hiểu theo 2 cách khác nhau về thời điểm xác định đơn giá bồi thường. Để thống nhất thực hiện, UBND TP.HCM đề xuất đơn giá được tính tại thời điểm phê duyệt phương án bồi thường bổ sung.

Theo thống kê, vướng mắc về bồi thường nhà ở thuộc sở hữu nhà nước có 9 dự án, gồm: chung cư 23 Lý Tự Trọng, 128 Hai Bà Trưng, 289 Trần Hưng Đạo - 74 Hồ Hảo Hớn, 100 Cô Giang (Q.1), 251 Hoàng Văn Thụ, 350 Hoàng Văn Thụ (Q.Tân Bình), chung cư Tân Phước (Q.11), chung cư Soái Kình Lâm (Q.5), chung cư Nguyễn Kim (lô K, L, M, N, O thuộc Q.10).

Bên cạnh đó, UBND TP.HCM đề xuất tháo gỡ vướng mắc trong các trường hợp như không kêu gọi được nhà đầu tư, không thể xây dựng lại chung cư ở vị trí cũ. Hiện có 7 dự án đang gặp vướng mắc về vấn đề này, gồm: 155 - 157 Bùi Viện (Q.1), 6Bis Nguyễn Tất Thành, Trúc Giang (Q.4), 440 Trần Hưng Đạo (Q.5), 119B Tân Hòa Đông (Q.6), 137 Lý Thường Kiệt, 149 - 151 Lý Thường Kiệt (Q.Tân Bình). UBND TP.HCM kiến nghị Bộ Xây dựng có ý kiến theo hướng xử lý là nhà nước sẽ tổ chức di dời, bố trí tái định cư cho người dân ở các địa điểm khác bằng nguồn vốn đầu tư công; đồng thời khu đất của chung cư cũ sẽ được chuyển đổi quy hoạch và mục đích sử dụng đất để tổ chức đấu giá, thu hồi ngân sách.

Chuyên đề