Từ năm 2016 đến nay, Công ty CP Sông Đà Hà Nội được công bố trúng 9 gói thầu xây lắp đều trên địa bàn tỉnh Nam Định. Ảnh minh họa: Nhã Chi |
Sông Đà Hà Nội tiền thân là Công ty CP BOT Quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai, là thành viên của Tổng công ty Sông Đà, được thành lập ngày 24/3/2010 nhằm triển khai đầu tư Dự án Cải tạo và nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai theo hợp đồng BOT kết hợp BT. Hiện nay, Công ty đã mở rộng ngành nghề hoạt động sang thi công xây lắp. Ông Đoàn Ngọc Ly là Chủ tịch HĐQT và là cổ đông lớn nhất của Công ty.
Sông Đà Hà Nội vừa được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ý Yên lựa chọn thực hiện Gói thầu Xây dựng tuyến đường huyện nối từ đê tả Đáy đến Đường 57B với giá trúng thầu là 200,06 tỷ đồng, thấp hơn 0,24 tỷ đồng so với giá gói thầu. Đây là tuyến đường có tổng chiều dài khoảng 7,3 km. Nhà thầu phải hoàn thành công trình trong vòng 38 tháng kể từ ngày khởi công.
Trao đổi với Báo đấu thầu, một cán bộ thuộc Công ty CP Canpro - đơn vị tư vấn lựa chọn nhà thầu - cho biết, 2 nhà thầu bị loại tại gói thầu trên là Công ty CP Tập đoàn Xuân Trường và Công ty CP Xây dựng hạ tầng Đại Phong.
Theo tìm hiểu, Tập đoàn Xuân Trường và Xây dựng hạ tầng Đại Phong đều là những nhà thầu xây dựng lớn tại Nam Định. Tập đoàn Xuân Trường từng thực hiện Gói thầu Thi công xây dựng công trình đoạn Km0+00 - Km22+00 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình quy mô gần 1.000 tỷ đồng. Còn Xây dựng hạ tầng Đại Phong đã trúng hàng chục gói thầu với tổng giá trị lên tới con số nghìn tỷ đồng.
Ngoài gói thầu trên, từ năm 2016 đến nay, Sông Đà Hà Nội được công bố trúng 8 gói thầu xây lắp khác đều trên địa bàn tỉnh Nam Định. Trong đó, một số gói thầu quy mô hơn 100 tỷ đồng.
Giữa năm 2020, Sông Đà Hà Nội trúng Gói thầu Thi công xây dựng công trình đoạn từ đê hữu sông Đào (bến phà Kinh Lũng) đến Quốc lộ 10 tỉnh Nam Định, thuộc Dự án Xây dựng Tỉnh lộ 485B đoạn từ đê hữu sông Đào đến Quốc lộ 21B tỉnh Nam Định với giá 127,3 tỷ đồng, đạt tỷ lệ giảm giá 6,2%.
Tại gói thầu này, Sông Đà Hà Nội đã vượt qua 2 nhà thầu là Công ty CP Xây dựng hạ tầng Đại Phong và Công ty TNHH MTV Sông Đà 2 E & C - một đối tác quen thuộc của Sông Đà Hà Nội.
Tháng 7/2019, Sông Đà Hà Nội được lựa chọn thực hiện Gói thầu Thi công xây dựng công trình đoạn từ Quốc lộ 10 đến Quốc lộ 21B cùng thuộc dự án nói trên với giá trúng thầu 286,1 tỷ đồng, thấp hơn khoảng 2 tỷ đồng so với giá gói thầu.
Các gói thầu xây lắp tại Nam Định góp phần lớn vào doanh thu của Công ty. Năm 2020, Sông Đà Hà Nội ghi nhận gần 250 tỷ đồng doanh thu, tăng trưởng 30,7% so với năm 2019. Đây cũng là mức doanh thu lớn nhất kể từ năm 2017 của Công ty. Lợi nhuận sau thuế năm 2020 ở mức 3,6 tỷ đồng. Còn trong 3 năm 2017, 2018 và 2019, Công ty ghi nhận doanh thu thuần đạt lần lượt 92 tỷ đồng, 95,6 tỷ đồng và 191,2 tỷ đồng; báo lãi sau thuế lần lượt 3,3 tỷ đồng, 3,8 tỷ đồng và 2 tỷ đồng.
Tại thời điểm cuối năm 2020, quy mô tổng tài sản của Công ty đạt 331 tỷ đồng, tăng 4,7% so với đầu năm; vốn chủ sở hữu ở mức 50 tỷ đồng. Năm 2021, Công ty đặt mục tiêu 245 tỷ đồng doanh thu và 4 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.