Nhiều mặt hàng trong nước hút khách quốc tế

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Theo Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ thuộc Bộ Công Thương, các sản phẩm hàng hóa của Việt Nam đang được các tập đoàn thu mua quốc tế như: Aeon, Uniqlo (Nhật Bản); Walmart, Amazon, Safeway (Hoa Kỳ)… hết sức quan tâm. Cùng với đó, hầu hết thị trường, đối tác thương mại lớn của Việt Nam đều có sự phục hồi trong 4 tháng đầu năm. Điều này cho thấy, hoạt động xuất khẩu (XK) nước ta sẽ tiếp tục khả quan trong thời gian tới.
Sản phẩm dệt may và phụ kiện thời trang, da giày, đồ thể thao và thiết bị, đồ gia dụng và nội thất của Việt Nam là những mặt hàng được các nhà thu mua quốc tế rất quan tâm. Ảnh: Lê Tiên
Sản phẩm dệt may và phụ kiện thời trang, da giày, đồ thể thao và thiết bị, đồ gia dụng và nội thất của Việt Nam là những mặt hàng được các nhà thu mua quốc tế rất quan tâm. Ảnh: Lê Tiên

Thêm những tín hiệu tích cực

Dự kiến đầu tháng 6 tới, một triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế sẽ được tổ chức tại TP.HCM. Theo thông tin từ Ban tổ chức, hàng loạt đại siêu thị, nhà phân phối bán lẻ và tập đoàn thu mua quốc tế đang lên danh sách chi tiết mua sắm từ các nhà cung ứng tiềm năng Việt Nam, bao gồm: hàng dệt may và phụ kiện thời trang; giày dép, balo, túi xách và phụ kiện; đồ thể thao và thiết bị; đồ gia dụng và nội thất… Trong số đó, nhiều nhà mua hàng bày tỏ mong muốn tìm kiếm đối tác bền vững tại Việt Nam.

“Falabella - tập đoàn bán lẻ thời trang hàng đầu của Chile đã xác nhận tham dự triển lãm, hãng này có nhu cầu lớn về các sản phẩm giầy dép thời trang, các loại áo khoác ngoài, trang phục thể thao…”, đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ thông tin.

Cập nhật thông tin về tình hình XK 4 tháng đầu năm 2024, Bộ Công Thương cho biết, kim ngạch XK hàng hóa ước đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, có 21 mặt hàng đạt kim ngạch XK trên 1 tỷ USD, chiếm 86,4% tổng kim ngạch XK; có 5 mặt hàng XK trên 5 tỷ USD, chiếm 57,8%.

Về thị trường, kim ngạch XK tới hầu hết các thị trường, đối tác thương mại lớn của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2024 đều phục hồi tốt và đạt mức tăng trưởng cao. Trong đó, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường XK lớn nhất của nước ta với kim ngạch ước đạt 34,12 tỷ USD, chiếm 27,6% tổng kim ngạch XK cả nước và tăng 19,1% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ 2023 giảm 21,6%); tiếp đến là thị trường Trung Quốc ước đạt 17,96 tỷ USD, tăng 14,4% (cùng kỳ năm 2023 giảm 13%); thị trường EU ước đạt 16,35 tỷ USD, tăng 15% (cùng kỳ 2023 giảm 10,8%)…

Nhiều doanh nghiệp khởi sắc trong sản xuất, kinh doanh khi có thêm các đơn hàng từ quốc tế. Đơn cử, Công ty CP Dệt may Đầu tư Thương mại Thành Công cho hay, đến thời điểm hiện tại, Công ty đã và đang nhận khoảng 88% kế hoạch doanh thu cho đơn hàng quý II và khoảng 83% kế hoạch doanh thu cho đơn hàng quý III/2024.

Nỗ lực giải bài toán tăng giá trị xuất khẩu

Chia sẻ tại Hội thảo định hướng sản xuất hàng may mặc vừa tổ chức cách đây ít ngày, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) nhận định, nếu tình hình kinh tế thế giới không có biến động lớn, cũng như không có thêm các cuộc xung đột địa chính trị, hoạt động sản xuất của ngành dệt may sẽ phục hồi và khởi sắc. “Với kết quả khả quan trong quý I/2024, mục tiêu xuất khẩu khoảng 44 tỷ USD của dệt may Việt Nam đến cuối năm 2024 là hoàn toàn khả thi”, đại diện Vitas nhận định.

Nhận định về thời gian tới, chuyên gia kinh tế Lê Quốc Phương cho rằng, hoạt động XK có những điểm sáng khi các hiệp định thương mại tự do tiếp tục tác động tích cực, duy trì lợi thế của Việt Nam trong hoạt động thương mại, đầu tư. Cầu thị trường thế giới nói chung và khu vực thị trường châu Âu, châu Mỹ từng bước phục hồi do lạm phát đã bắt đầu có xu hướng giảm từ cuối năm 2023 và có khả năng tiệm cận mức mục tiêu các ngân hàng trung ương đề ra cho năm 2024…

Tuy nhiên, theo ông Phương, hoạt động XK của Việt Nam trong năm 2024, nhất là sang các thị trường trọng điểm như châu Âu, châu Mỹ sẽ đối mặt với những khó khăn, thách thức, đặc biệt là những tiêu chuẩn/quy định mới liên quan đến chuỗi cung ứng, nguyên liệu, lao động, môi trường khắt khe hơn đối với sản phẩm nhập khẩu.

Để giúp doanh nghiệp XK Việt Nam nắm bắt tốt hơn những cơ hội thị trường trong bối cảnh mới, ông Phương nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp phải chấp nhận “luật chơi”. Theo đó, doanh nghiệp XK cần tập trung hơn nữa vào việc “giải bài toán” về chất lượng, thúc đẩy chuyển đổi xanh với quyết tâm cao.

Nhằm đẩy mạnh hoạt động XK, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, Bộ Công Thương cho biết sẽ theo dõi sát diễn biến thị trường và sự thay đổi chính sách của các đối tác để đề xuất những giải pháp phù hợp, phát triển đa dạng các thị trường XK. Đồng thời, chỉ đạo hệ thống Thương vụ Việt Nam thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình thị trường nước ngoài cũng như các quy định, tiêu chuẩn, điều kiện của thị trường có thể tác động đến hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam và khuyến nghị đối với các địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp xuất nhập khẩu…

Chuyên đề