|
| Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước cắt băng khánh thành công trình Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam. Ảnh: Trần Hải |
Với tổng mức đầu tư gần 1.300 nghìn tỷ đồng, 250 công trình, dự án tạo nên một “Ngày hội công trình” chưa từng có trong lịch sử đầu tư Việt Nam, lan tỏa niềm tự hào, kết nối và niềm tin phát triển trên khắp các điểm cầu Hà Nội, Nghệ An, Đà Nẵng, TP. HCM đến đất mũi Cà Mau, nơi địa đầu phía Nam của Tổ quốc.
Nguồn lực bắt đầu từ tư duy
Phát biểu tại Lễ khởi công 250 công trình, dự án trọng điểm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, với tinh thần Cách mạng Tháng Tám bất diệt, cả nước quyết tâm nỗ lực tăng tốc, bứt phá, thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 đã đề ra, quyết tâm hiện thực hóa 2 mục tiêu chiến lược 100 năm. Xác định phát triển hạ tầng chiến lược là một trong ba đột phá chiến lược để phát triển đất nước nhanh và bền vững, một loạt các tuyến quốc lộ, cao tốc huyết mạch được hình thành, các dự án quan trọng có quy mô lớn, nhiều công trình mang tầm vóc quốc tế, các khu công nghiệp, khu đô thị, hạ tầng y tế, giáo dục, xã hội, thể thao… chính thức được đầu tư, xây dựng và khánh thành. “Đây là những tiền đề, nền tảng quan trọng cho sự phát triển mạnh mẽ kết cấu hạ tầng của đất nước trong giai đoạn mới, trong kỷ nguyên mới”, Thủ tướng nói.
Theo thống kê, tổng số vốn đầu tư cho 250 công trình, dự án nói trên, vốn Nhà nước chiếm khoảng 37%, còn lại 63% là vốn đầu tư tư nhân, theo đúng chủ trương của Đảng về phát triển kinh tế tư nhân, vốn Nhà nước dẫn dắt, kích hoạt mọi nguồn lực xã hội. Nguồn vốn đầu tư được trải dài trên cả 3 miền Bắc - Trung - Nam, trải rộng trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, an ninh quốc phòng, đối ngoại, y tế, giáo dục, thể thao, văn hóa, an sinh xã hội… Với tinh thần “nguồn lực bắt nguồn từ tư duy, tầm nhìn, động lực bắt nguồn từ sự đổi mới, sáng tạo, sức mạnh bắt nguồn từ Nhân dân, doanh nghiệp”, Thủ tướng thúc đẩy mỗi cá nhân, chủ thể tham gia dự án phải phát huy tính tự lực, tự cường, dám nghĩ, dám làm, chủ động, kịp thời, không trông chờ, ỷ lại, đổi mới phong cách, phương pháp, cách nghĩ, cách làm để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Phát huy tinh thần cùng nhau hỗ trợ, các doanh nghiệp lớn hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ, khuyến khích doanh nghiệp các địa phương lớn mạnh hơn, vươn lên đảm nhiệm các công trình lớn hơn tại quê hương, tại nơi sinh ra.
Mục tiêu trước mắt đến hết năm 2025, cả nước có ít nhất 3.000 km đường bộ cao tốc, 1.700 km đường bộ ven biển; cơ bản hoàn thành Cảng hàng không quốc tế Long Thành, nhà ga quốc tế T2 sân bay Nội Bài; hoàn thành ít nhất 100.000 căn nhà ở xã hội, khởi công đường sắt tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, giải phóng mặt bằng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, từng bước hoàn thiện hệ thống đường sắt đô thị, xây dựng các cảng biển lớn Cần Giờ, Hòn Khoai, triển khai các dự án hạ tầng giao thông, năng lượng với Lào, Campuchia và các nước ASEAN…
Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh, các công trình trọng điểm mang ý nghĩa chiến lược trong việc “xoay chuyển tình thế, chuyển đổi trạng thái” hạ tầng chiến lược của quốc gia, kiến tạo không gian phát triển mới, tạo đột phá về kết nối kinh tế, kết nối vùng, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của đất nước, tạo ra giá trị gia tăng thương hiệu, giảm chi phí đầu vào, chi phí logistics, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa và doanh nghiệp.
Trong 250 công trình, dự án vừa được khánh thành, khởi công, nguồn vốn Nhà nước thực hiện 129 dự án với 478.000 tỷ đồng, chiếm 37% tổng mức. 121 dự án, công trình được đầu tư từ các nguồn vốn khác có tổng giá trị 802.000 tỷ đồng, chiếm 63% tổng mức. Vốn FDI có 5 dự án với tổng vốn đầu tư khoảng 54.000 tỷ đồng.
Cả nước đồng lòng vì mục tiêu phát triển
Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, khánh thành, khởi công 250 dự án trên toàn quốc thể hiện sự nỗ lực phấn đấu của các bộ, ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp. Đây là những công trình quan trọng, là biểu tượng của khát vọng phát triển, ý chí vươn lên của toàn dân tộc, xây dựng Tổ quốc Việt Nam giàu mạnh, văn minh, hiện đại.
Lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết, về đường bộ cao tốc, từ đầu năm 2025 đến nay, nước ta đã hoàn thành 455 km, nâng tổng số chiều dài cao tốc đưa vào khai thác lên khoảng 2.476 km; dự kiến từ nay đến cuối năm, sẽ hoàn thành thêm 700 km, hướng tới mục tiêu 3.000 km vào cuối 2025 và 5.000 km vào năm 2030. Về hệ thống đường ven biển, đã đưa vào khai thác 1.397 km, đang triển khai thi công 633 km, đang dần hoàn thành mục tiêu 2.838 km đường bộ ven biển.
Về hàng hải và đường thủy nội địa, với hơn 3.260 km bờ biển và mạng lưới sông ngòi dày đặc, nhiều công trình trọng điểm đã được triển khai như: cảng Cái Mép - Thị Vải, Lạch Huyện, luồng Sông Hậu, kênh Chợ Gạo, xúc tiến đầu tư cảng Cần Giờ, Nam Đồ Sơn…, góp phần phát triển logistics, giảm chi phí. Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho biết, việc khởi công các cảng Hòn Khoai, Bãi Gốc… là bước đi chiến lược, phục vụ phát triển kinh tế, bảo đảm quốc phòng, an ninh và góp phần thực hiện hoàn thành Nghị quyết số 36-NQ/TW về chiến lược phát triển kinh tế biển.
Về đường sắt, cùng với 2 dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Bến Thành - Suối Tiên và đoạn Nhổn - Kim Mã đã được đưa vào khai thác, việc khởi công các dự án Khu tái định cư phục vụ Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là các dự án hết sức quan trọng, tạo tiền đề để các dự án đường sắt tốc độ cao triển khai đáp ứng tiến độ.
Về hàng không, nhiều dự án hàng không trọng điểm như mở rộng Cảng Tân Sơn Nhất, Nội Bài, đặc biệt là Cảng hàng không quốc tế Long Thành cần cơ bản hoàn thành trong năm 2025, đồng thời với việc tiếp tục khởi công cảng Gia Bình (cấp 4E), Nhà ga T2 Cát Bi, mở rộng cảng Cà Mau… để mở vùng trời Tổ quốc. “Ngành Xây dựng xác định phải quyết tâm hoàn thành các dự án, đó là danh dự, là trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân”, Bộ trưởng Trần Hồng Minh nói.
Chia sẻ với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Nguyễn Đức Toàn, Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng công trình hàng không ACC cho biết, tại Gói thầu Toàn bộ khối lượng thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị đường cất hạ cánh số 2 Cảng hàng không Phù Cát (giá trúng thầu của Liên danh là 2.036 tỷ đồng), nhà thầu cam kết dồn mọi nguồn lực để rút ngắn thời gian thi công từ 12 tháng xuống còn 10 tháng. “ACC cam kết với nhân dân sẵn sàng huy động tối đa về con người, máy móc, trang thiết bị, với công nghệ hiện đại nhất để thi công, hoàn thành công trình với chất lượng cao nhất, thời gian ngắn nhất. Toàn bộ nguồn nhân lực tham gia thực hiện Dự án sẵn sàng thi công xuyên ngày nghỉ, ngày tết, với tinh thần “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, “vượt nắng, thắng mưa” để sớm đưa công trình vào khai thác, sử dụng”, ông Toàn nói.
Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Đầu tư xây dựng DACINCO, ông Nguyễn Văn Châu chia sẻ, là một trong những đơn vị thi công chủ lực Dự án Cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai, ngay sau Lễ khởi công, nhà thầu sẽ dồn mọi nguồn lực để quyết tâm triển khai thực hiện hoàn thành các công trình đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng và tuân thủ các quy định để tuyệt đối an toàn trong thi công xây dựng. Tổng diện tích công trình liên quan đến đường ra cảng và Cảng Hòn Khoai lên đến hơn 590 ha, khối lượng công việc rất lớn nên nhà thầu xác định phải nỗ lực vượt qua các khó khăn về thời tiết, thi công “3 ca, 4 kíp” để đảm bảo tiến độ hoàn thành công trình. “Chúng tôi sẵn sàng bảo đảm mọi mặt về kinh phí, hậu cần, kỹ thuật, chủ động về nguồn vật liệu, vật tư và chủ động có giải pháp xử lý kỹ thuật phù hợp, quyết tâm đưa công trình về đích”, ông khẳng định.
Ông Lê Hồng Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An
Cách đây 15 năm, Bệnh viện Ung bướu Nghệ An ra đời với quy mô 50 giường bệnh, 50 biên chế, cơ sở vật chất chỉ có vỏn vẹn 2 dãy nhà cấp bốn. Theo thời gian, Bệnh viện dần lớn mạnh và khẳng định được vai trò là Bệnh viện tuyến cuối - Tuyến chuyên khoa sâu về ung bướu của khu vực Bắc Trung Bộ.
Nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng yêu cầu của nhân dân, Dự án xây dựng Bệnh viên Ung bướu với tổng mức đầu tư 1.689 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 là 430 tỷ đồng, giai đoạn 2 là 1.259 tỷ đồng, với hơn 1.000 giường bệnh, hệ thống trang thiết bị hiện đại đạt chuẩn quốc tế vừa chính thức hoàn thành. Dự án nâng tầm hoạt động, mở rộng các lĩnh vực điều trị, đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh chuyên sâu, chăm sóc toàn diện sức khỏe nhân dân.
Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc, Tổng giám đốc Tổng Công ty CP Trường Sơn
Binh đoàn 12 (Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn) chúng tôi có 19 dự án được khánh thành trên khắp mọi miền Tổ quốc cùng ngày 19/8/2025. Đặc biệt tại Cà Mau, địa đầu cực Nam của Tổ quốc, chúng tôi khởi công Dự án tuyến đường cao tốc từ Cà Mau - Cái Nước và Cái Nước - Đất Mũi, dài khoảng 90 km, gồm bốn làn xe; Dự án đường giao thông ra đảo Hòn Khoai, dài 17 km, được thiết kế cầu vượt biển bốn làn và Dự án Cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai với bến dài 1.000 m, công suất 20 triệu tấn mỗi năm cùng hệ thống đê chắn sóng và luồng cầu hiện đại. Những dự án này khi hoàn thành sẽ góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội vùng cực Nam của Tổ quốc, đồng thời là lá chắn tiền tiêu bảo vệ vùng trời, vùng biển phía Tây Nam.
Được giao chủ trì thi công các dự án trọng điểm, chúng tôi xác định đây là vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm hết sức nặng nề. Đặc biệt, đây là lần đầu tiên Trường Sơn thi công một cây cầu vượt biển dài hơn 18 km - cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và dài thứ ba Đông Nam Á. Chắc chắn quá trình thi công sẽ gặp rất nhiều khó khăn, phải tuân thủ quy trình nghiêm ngặt, kỹ thuật cao, và phụ thuộc rất lớn vào thời tiết biển, nhưng chúng tôi sẽ cố gắng tối đa và tin tưởng, với lực lượng kinh nghiệm Việt Nam cao, Trường sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại tất cả các công trình.
Ông Trương Việt Đông, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC)
Được giao nhiệm vụ thi công Dự án mở rộng đoạn cao tốc TP. HCM - Long Thành, chúng tôi đặt quyết tâm cao nhất để đưa Dự án về đích trong năm 2026.
Dự án có tổng mức đầu tư 16.386 tỷ đồng, trong đó 6.500 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước và 9.886 tỷ đồng từ vốn huy động. Khi hoàn thành và đưa vào khai thác, Dự án sẽ góp phần hoàn chỉnh tuyến đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây theo quy mô đã được phê duyệt, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng cao trong khu vực. Đồng thời, Dự án cũng giúp rút ngắn thời gian, giảm chi phí vận tải, kết nối thuận lợi với Cảng hàng không quốc tế Long Thành và TP. HCM phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
VEC mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của TP. HCM, tỉnh Đồng Nai và các cơ quan liên quan trong việc giải quyết các khó khăn, vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng, cung cấp vật liệu xây dựng, đảm bảo an ninh trật tự và tổ chức giao thông thuận lợi, an toàn cho người dân trong quá trình thi công. Chúng tin rằng, Dự án sẽ góp phần tạo động lực mới để tăng tốc phát triển, góp phần hoàn thành thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế đất nước.