Mong Nhà nước sớm chia sẻ khó khăn tại Dự án cầu Việt Trì - Ba Vì

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Dự án Đầu tư xây dựng cầu Việt Trì - Ba Vì nối Quốc lộ 32 với Quốc lộ 32 C đã hoàn thành đưa vào khai thác năm 2018, Công ty TNHH BOT Phú Hà là doanh nghiệp dự án (DNDA). Dự án đã đã được Kiểm toán Nhà nước kiểm toán và Bộ Giao thông vận tải quyết toán, tiết giảm được chi phí đầu tư từ 1.462 tỷ đồng xuống 1.088 tỷ đồng.
Ông Lê Minh Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH BOT Phú Hà

Ông Lê Minh Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH BOT Phú Hà

Từ khi thu phí (tháng 1/2019), doanh thu thu phí chỉ đạt khoảng 28% so với phương án tài chính, không đủ bù đắp chi phí quản lý, bảo trì dự án, chi phí lãi vay.

Nguyên nhân do trong quá trình khai thác dự án BOT này, tỉnh Phú Thọ triển khai đầu tư các tuyến đường mới bằng nguồn vốn ngân sách Tỉnh tại các huyện Tam Nông, Thanh Sơn, Thanh Thủy; nút giao IC7 kết nối TP. Việt Trì với cao tốc Nội Bài - Lào Cai được đưa vào khai thác làm giảm lưu lượng phương tiện qua trạm thu phí của Dự án, gây sụt giảm doanh thu. Đặc biệt, số lượng xe vận tải và xe container giảm rất mạnh so với dự báo trong phương án tài chính của Dự án.

Nhà đầu tư, DNDA đã tìm mọi cách xoay xở trong thời gian qua. Tất cả tiền thu phí DNDA phải dành hết trả ngân hàng, Nhà đầu tư phải cho DNDA vay để trang trải chi phí vận hành, bảo trì… Số tiền đến nay không nhỏ và nếu tình hình còn kéo dài, Nhà đầu tư cũng không còn khả năng cho DNDA vay. Nguy cơ phá sản là rất cao, kéo theo dự án đổ bể, không thể trả được khoản nợ cho ngân hàng.

Chúng tôi rất mong cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết dứt điểm khó khăn, vướng mắc của Dự án, sớm hỗ trợ 533 tỷ đồng (49% so với tổng mức đầu tư đã quyết toán) và kéo dài thời gian hoàn vốn 22 năm để Nhà đầu tư có nguồn lực cần thiết tiếp tục vận hành Dự án. Việc Nhà nước tháo gỡ cũng thể hiện sự chia sẻ trên tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ, giữ niềm tin của nhà đầu tư để tiếp tục chung tay phát triển hạ tầng giao thông trong thời gian tới.

Chuyên đề