(BĐT) - Vừa qua, Báo Đấu thầu nhận được phản ánh tham nhũng trong đấu thầu nạo vét luồng hàng hải tại Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam (VMS-South) và đối tượng có liên quan là Công ty TNHH Hàng hải Sao Mai (Sao Mai Marine). Tuy nhiên, VMS-South và Sao Mai Marine khẳng định nội dung phản ánh là không có cơ sở. Hoạt động đấu thầu của Sao Mai Marine tại VMS-South thời gian qua như thế nào?
Trong 3 năm 2019 - 2021, Công ty TNHH Hàng hải Sao Mai trúng 6 gói thầu nạo vét luồng hàng hải tại Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam. Ảnh minh họa: Tiên Giang

Trong 3 năm 2019 - 2021, Công ty TNHH Hàng hải Sao Mai trúng 6 gói thầu nạo vét luồng hàng hải tại Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam. Ảnh minh họa: Tiên Giang

Công ty TNHH Hàng hải Sao Mai có địa chỉ tại TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Nhà thầu này có nhiều kinh nghiệm thi công nạo vét luồng hàng hải tại khu vực phía Nam.

Theo dữ liệu của Báo Đấu thầu, từ năm 2016 đến nay, VMS-South lựa chọn nhà thầu cho khoảng 85 gói thầu các loại thì Sao Mai Marine trúng 14 gói thầu nạo vét luồng hàng hải, đa phần với tư cách thành viên liên danh. Trong 3 năm 2019 - 2021, Sao Mai Marine ký 6 hợp đồng xây lắp với VMS-South với tổng giá trị hơn 1.097 tỷ đồng.

Trong đó, có giá trị lớn nhất là Hợp đồng số 25/2021/HĐNV-SH Thi công nạo vét và vận chuyển chất nạo vét đi đổ thuộc công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu năm 2020, trị giá 543,599 tỷ đồng (Liên danh Sao Mai Marine - Công ty TNHH Trục vớt Song Thương - Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại Tường Vi - Công ty TNHH MTV Long Hải - Công ty TNHH Cơ giới Mỹ Dung thực hiện).

Ngoài ra có thể kể đến Hợp đồng số 53/2019/HĐ-SGVT Thi công nạo vét duy tu luồng, âu chứa tạm và xây dựng, gia cố đê bao bãi chứa chất nạo vét thuộc công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải Sài Gòn - Vũng Tàu năm 2019 trị giá 170,226 tỷ đồng (Liên danh Sao Mai Marine - Công ty TNHH Trục vớt Song Thương đảm nhận). Hợp đồng số 33/2020/HĐNV-SH Thi công nạo vét duy tu luồng thuộc công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu (đoạn luồng chung) năm 2019 trị giá hơn 89,086 tỷ đồng (Sao Mai Marine liên danh với Công ty CP Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân thực hiện). Hợp đồng số 66/2020/HĐNV-SR(HP) Thi công nạo vét duy tu luồng, âu chứa tạm và xây dựng, gia cố đê bao bãi chứa chất nạo vét thuộc công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải Soài Rạp (đoạn Hiệp Phước) năm 2020 trị giá 73,410 tỷ đồng (Liên danh Sao Mai Marine - Công ty TNHH Trục vớt Song Thương - Công ty TNHH Thái Hưng thực hiện). Hợp đồng số 69/2020/HĐNV-SGVT Thi công nạo vét duy tu luồng, âu chứa tạm và xây dựng, gia cố đê bao bãi chứa chất nạo vét thuộc công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải Sài Gòn - Vũng Tàu năm 2020, trị giá 139,445 tỷ đồng (Liên danh Sao Mai Marine - Công ty TNHH Trục vớt Song Thương đảm nhận). Hợp đồng số 58/2021/HĐ-VN-VTTV-SD Thi công nạo vét duy tu luồng Vũng Tàu - Thị Vải (bao gồm cả luồng hàng hải sông Dinh) năm 2021, trị giá 82,053 tỷ đồng (Liên danh Sao Mai Marine - Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Tường Vi đảm nhận).

Các gói thầu nạo vét luồng hàng hải VMS-South mời thầu trong thời gian qua được đấu thầu rộng rãi trong nước, qua mạng. Đa số các gói thầu chỉ có một nhà thầu tham dự và trúng thầu.

Thực tế hiện nay, số lượng nhà thầu hoạt động trong lĩnh vực nạo vét luồng hàng hải không nhiều, những nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm càng ít. Hơn nữa, việc phân chia gói thầu nạo vét luồng hàng hải của VMS-South luôn thiết kế giá trị gói thầu cao nên có rất ít nhà thầu đủ năng lực tham dự. Do vậy, từ năm 2015 trở lại đây, hệ thống dữ liệu của Báo Đấu thầu ghi nhận chỉ có một nhóm khoảng từ 4 đến 7 nhà thầu thường xuyên trúng các gói thầu nạo vét luồng hàng hải khu vực phía Nam do VMS-South làm chủ đầu tư.

Từ thực tế trên, dư luận đặt nghi vấn về tính minh bạch trong lựa chọn nhà thầu nạo vét luồng hàng hải miền Nam. Thời gian qua, Thanh tra Bộ Giao thông vận tải và Kiểm toán Nhà nước đã có các cuộc thanh, kiểm tra thường kỳ tại VMS-South. Riêng về hoạt động đấu thầu, cho tới thời điểm hiện tại, phóng viên Báo Đầu thầu chưa ghi nhận thông tin đặc biệt nào từ kết luận của các cơ quan hữu trách này.