Gói thầu xây cầu Đỏ tại Khánh Hòa: Gia hạn và điều chỉnh hồ sơ mời thầu

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Sau khi bị các nhà thầu phản ánh, Ban Quản lý dự án giao thông nông thôn Khánh Hòa đã điều chỉnh hồ sơ mời thầu (HSMT) và gia hạn thời điểm đóng thầu Gói thầu Thi công xây dựng công trình xây dựng cầu Đỏ trên đường ĐT.652H (Tỉnh lộ 8) thuộc dự án cùng tên. Gói thầu có dự toán 12.315.177.000 đồng, sẽ được mở thầu vào ngày 16/12/2021.
Gói thầu Thi công xây dựng công trình xây dựng cầu Đỏ trên đường ĐT.652H (Tỉnh lộ 8) có dự toán 12.315.177.000 đồng. Ảnh minh họa: Tường Lâm
Gói thầu Thi công xây dựng công trình xây dựng cầu Đỏ trên đường ĐT.652H (Tỉnh lộ 8) có dự toán 12.315.177.000 đồng. Ảnh minh họa: Tường Lâm

Theo thông báo mời thầu ban đầu, Gói thầu được phát hành HSMT từ ngày 3 - 14/12/2021. Tuy nhiên, ngay khi HSMT được công bố, nhiều nhà thầu đã phản ứng vì cho rằng có nhiều tiêu chí không đúng quy định hiện hành, gây hạn chế cạnh tranh.

Đơn cử như tại tiêu chuẩn đánh giá về năng lực và kinh nghiệm, phần hợp đồng tương tự, HSMT yêu cầu phải đáp ứng “bản chất và độ phức tạp, công trình giao thông cầu đường bộ, kết cấu bê tông cốt thép (BTCT) và BTCT dự ứng lực (DƯL) có khổ cầu > 9m, khẩu độ nhịp > 33m, chiều dài cầu > 66m”. Theo một số nhà thầu, việc yêu cầu cụ thể chiều dài cầu như HSMT là không phù hợp quy định, dẫn tới cản trở sự tham gia của các nhà thầu.

Bên cạnh đó, phần tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật, HSMT quy định nhà thầu phải có hoặc có hợp đồng thuê thiết bị trạm trộn bê tông nhựa tại Khánh Hoà. “Nêu rõ địa điểm trạm trộn bê tông nhựa tại Khánh Hòa là đang cố tình gây khó khăn cho các nhà thầu, đặc biệt các nhà thầu đến từ địa phương khác. Đây là biểu hiện của tính cục bộ địa phương, đi ngược lại tinh thần của Luật Đấu thầu”, một số nhà thầu khẳng định.

Theo ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Khánh Hòa, ngay khi tiếp nhận phản ánh của các nhà thầu, Sở đã chỉ đạo Bên mời thầu (BMT) kịp thời rà soát, kiểm tra lại nội dung HSMT. “Quan điểm của Sở là các tiêu chí gây khó dễ, cản trở cạnh tranh cần phải loại bỏ”, ông Dần khẳng định.

Này 12/12/2021, BMT đã tiến hành đăng tải thông báo gia hạn thời điểm đóng thầu Gói thầu. Bên cạnh đó, một số nội dung bị nhà thầu phản ánh cũng đã được kịp thời điều chỉnh. Cụ thể, phần yêu cầu của vật tư, vật liệu xây dựng, HSMT chỉ yêu cầu “có trạm trộn bê tông thương phẩm và trạm trộn bê tông nhựa hoặc có cam kết hoặc hợp đồng nguyên tắc cung cấp đáp ứng yêu cầu kỹ thuật theo hồ sơ thiết kế”.

Riêng với yêu cầu về hợp đồng tương tự, HSMT chỉ rõ, trong vòng 3 năm trở lại đây (tính đến thời điểm đóng thầu). Công trình tương tự về bản chất và độ phức tạp: công trình giao thông cầu đường bộ, kết cấu BTCT và BTCT DƯL có khổ cầu ≥ 9m, khẩu độ nhịp ≥ 33m, có tối thiểu 2 nhịp (cấp công trình tương đương cấp công trình cấp III hoặc cao hơn theo Thông tư 06/2021/TT-BXD), trong đó có công trình đường ô tô, đường đô thị (có đầy đủ các hạng mục thi công nền, móng và mặt đường) quy mô mặt cắt ngang tương đương cấp thiết kế cấp IV đồng bằng hoặc cao hơn (theo TCVN 4054-2005). Số lượng hợp đồng bằng 2 hoặc khác 2, ít nhất có 1 hợp đồng có giá trị tối thiểu là 8,62 tỷ đồng và tổng giá trị tất cả các hợp đồng ≥ 17,24 tỷ đồng.

Các tiêu chí bị nhà thầu phản ánh đã được cắt bỏ triệt để. Ban Quản lý dự án giao thông nông thôn Khánh Hòa đã lùi thời điểm đóng thầu và điều chỉnh những tiêu chí bất cập, tạo cơ hội cho các nhà thầu tham gia cạnh tranh.

Chuyên đề