Bên mời thầu: Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Cần Thơ
Chủ đầu tư: Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Cần Thơ
Nội dung kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Tiêu chí HSMT:
Tại Chương V Yêu cầu về kỹ thuật, HSMT yêu cầu: Căn cứ theo Quyết định số 19/2023/QĐ-UBND ngày 19/9/2023 của UBND TP. Cần Thơ về ban hành tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị chuyên dùng thuộc lĩnh vực GD&ĐT và Thông tư số 11/2018/TT-BGDĐT ban hành tiêu chí để xác định hàng hóa chuyên dùng phục vụ trực tiếp cho giáo dục, hàng hóa mời thầu được xác định là thiết bị chuyên dùng, đặc thù trong ngành GD&ĐT của TP. Cần Thơ, do đó, yêu cầu nhà thầu thương mại phải có giấy phép bán hàng, giấy ủy quyền bán hàng của nhà sản xuất/đại lý phân phối; hoặc giấy chứng nhận quan hệ đối tác/giấy cam kết hỗ trợ kỹ thuật, bảo hành của nhà sản xuất/đại lý phân phối hoặc tài liệu khác có giá trị tương đương. Trường hợp nhà thầu không xuất trình được giấy phép bán hàng để ký hợp đồng thì mời nhà thầu xếp hạng tiếp theo vào đối chiếu tài liệu.
Kiến nghị/đề nghị làm rõ của nhà thầu:
Đối với yêu cầu về giấy phép bán hàng, Nhà thầu trích dẫn các căn cứ pháp luật về đấu thầu:
Khoản 3 Điều 44 của Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15 quy định: “Hồ sơ mời thầu không được nêu bất cứ điều kiện nào nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây sự cạnh tranh không bình đẳng”.
Điểm b, điểm đ khoản 2 Phụ lục 8 Thông tư số 06/2024/TT-BKHĐT quy định một số nội dung của HSMT dẫn đến hạn chế cạnh tranh theo quy định tại khoản 3 Điều 44 của Luật Đấu thầu:
b) Yêu cầu giấy phép bán hàng của nhà sản xuất hoặc giấy chứng nhận quan hệ đối tác hoặc tài liệu khác có giá trị tương đương đối với những hàng hóa thông dụng, đơn giản;
đ) Yêu cầu nhà thầu khi tham dự thầu phải có giấy cam kết hỗ trợ kỹ thuật do nhà sản xuất ban hành và phải có dấu xác nhận của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu, nhà phân phối.
Theo Nhà thầu, danh mục mua sắm trong HSMT gồm: máy tính để bàn trọn bộ (1.130 bộ), máy tính xách tay (10 bộ), máy điều hòa nhiệt độ (92 cái), màn hình hiển thị (40 cái), máy in A4 (15 cái), máy photocopy (6 cái), máy scan (10 cái), loa, đài, bàn, ghế... đều là thiết bị thông dụng, sẵn có trên thị trường, không có bất kỳ danh mục sản phẩm học liệu, công cụ, thiết bị dạy học bộ môn, thiết bị chuyên môn đặc trưng trong sử dụng dạy và học. Ngoài ra, Quyết định số 19/2023/QĐ-UBND ngày 19/9/2023 của UBND TP. Cần Thơ và Thông tư số 11/2018/TT-BGDĐT là các văn bản quy định tiêu chuẩn, định mức máy móc thiết bị chuyên dùng, không có quy định hàng hóa đặc thù như diễn giải của Bên mời thầu trong HSMT, đồng thời không quy định những hàng hóa, thiết bị nào là đặc thù. Do đó, việc Bên mời thầu diễn giải tính chất “đặc thù” nhằm hướng tới quy định nhà thầu phải nộp giấy phép bán hàng, tài liệu kỹ thuật có xác nhận của nhà sản xuất... là không có cơ sở. Nhà thầu cho rằng, về bản chất, thiết bị chuyên dùng được hiểu là các thiết bị có cấu tạo và tính năng chuyên biệt đáp ứng yêu cầu thí nghiệm, thực hành phù hợp với yêu cầu của môn học. Nhà thầu đề nghị Bên mời thầu loại bỏ các tiêu chí gây hạn chế cạnh tranh ra khỏi HSMT. Trường hợp những loại hàng hóa trong HSMT có trong danh sách là hàng hóa đặc thù theo quy định pháp luật, thì Nhà thầu đề nghị Bên mời thầu ghi rõ văn bản, cơ quan có thẩm quyền nào phát hành?
Bình luận, phân tích của chuyên gia:
Một số chuyên gia đấu thầu cho rằng, các loại thiết bị điện tử, công nghệ như máy tính xách tay, máy tính để bàn, máy in, máy photocopy... đều là sản phẩm thông dụng, được chào bán rộng rãi trên thị trường. Các hãng sản xuất đã công bố tiêu chuẩn kỹ thuật và chính sách bảo hành chính hãng theo quy định. Mặt khác, khi chào thầu, nhà thầu đã đề xuất các loại văn bản như giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O), giấy chứng nhận chất lượng hàng hóa (C/Q) đối với hàng hóa nhập khẩu hoặc giấy chứng nhận xuất xưởng hàng hóa đối với hàng hóa sản xuất trong nước; tài liệu kỹ thuật/xác nhận thông số kỹ thuật của nhà sản xuất... Về mặt pháp lý, các loại giấy tờ này đủ chứng minh nguồn gốc, tính hợp lệ của hàng hóa. Do vậy, các yêu cầu về giấy phép bán hàng, cam kết hỗ trợ kỹ thuật hay các dạng tài liệu tương đương có thể dẫn tới sự cạnh tranh không bình đẳng, trong trường hợp hãng/đại diện hãng sản xuất chỉ cấp giấy phép này cho một hoặc một số nhà thầu nhất định.
Trả lời, giải quyết kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Ngày 20/11/2024, Công ty TNHH Đầu tư thiết bị Crystal (là đơn vị tư vấn lập HSMT) trả lời Nhà thầu như sau:
Hàng hóa mời thầu là hàng hóa chuyên dùng phục vụ trực tiếp cho giáo dục quy định tại Thông tư số 11/2018/TT- BGDĐT và Quyết định số 19/2023/QĐ-UBND ngày 19/9/2023 của UBND TP. Cần Thơ ban hành tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị chuyên dùng thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo; không phải là hàng hóa thông dụng, đơn giản.
Điều 3 (Tiêu chí để xác định hàng hóa chuyên dùng phục vụ trực tiếp cho giáo dục) Thông tư số 11/2018/TT-BGDĐT quy định:
“Hàng hóa chuyên dùng phục vụ trực tiếp cho giáo dục khi đáp ứng đủ các tiêu chí sau:
1. Hàng hóa tuân thủ quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam.
2. Hàng hóa có cấu tạo, công năng sử dụng đặc thù, chỉ được sử dụng trong các cơ sở giáo dục.
3. Hàng hóa thuộc danh mục thiết bị dạy học trong giáo dục mầm non, phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành hoặc nằm trong danh mục mua sắm, đấu thầu thuộc dự án đầu tư, nhiệm vụ nghiên cứu khoa học trong các cơ sở giáo dục đã được phê duyệt theo các quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam.
4. Hàng hóa đảm bảo tính sư phạm, phù hợp với mục tiêu, chương trình ở các cấp học, trình độ đào tạo; đảm bảo mục tiêu của nhiệm vụ nghiên cứu khoa học.
5. Hàng hóa phù hợp với xu hướng phát triển của khoa học và công nghệ tiên tiến trong khu vực và trên thế giới”.
Quy định tại điểm đ khoản 2 Phụ lục 8 Thông tư số 06/2024/TT-BKHĐT về yêu cầu giấy phép bán hàng chỉ đối với hàng hóa thông dụng, đơn giản.
Đơn vị tư vấn cho biết, hàng hóa phục vụ trực tiếp cho việc dạy học là hàng hóa, thiết bị chuyên dùng, do đó, tiêu chí của HSMT không vi phạm các nội dung cấm tại điểm đ nêu trên. Danh mục hàng hóa mời thầu nào không phục vụ trực tiếp cho việc dạy học thì nhà thầu không cần áp dụng tiêu chí này. Đối với danh mục hàng hóa mời thầu phục vụ trực tiếp cho việc dạy học, nhà thầu cần có tài liệu chứng minh hàng hóa chào thầu là hợp pháp. Tuy nhiên, để tăng tính cạnh tranh cho Gói thầu, HSMT được điều chỉnh lại là không yêu cầu về giấy phép bán hàng, nhà thầu phải đảm bảo tất cả hàng hóa chào thầu là hợp pháp theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Văn bản trả lời đề nghị làm rõ HSMT này là một phần không tách rời của HSMT.
Kết quả giải quyết kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Gói thầu được gia hạn thời điểm đóng thầu đến 08 giờ 00 ngày 26/11/2024 với lý do trả lời làm rõ HSMT.