Chủ đầu tư: Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ tỉnh Hà Giang (nay thuộc tỉnh Tuyên Quang)
Nội dung kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Tiêu chí HSMT:
Tại Bảng số 03 Yêu cầu về nhân sự chủ chốt Mục 2 thuộc Chương III, HSMT yêu cầu: Cán bộ lắp đặt, đào tạo, hướng dẫn sử dụng: 02 người; cán bộ đào tạo, hướng dẫn sử dụng phần mềm: 01 người.
Tại Chương V Yêu cầu về kỹ thuật, HSMT yêu cầu: Thời gian thực hiện hợp đồng: 45 ngày. Trong Mẫu 01A Phạm vi cung cấp hàng hóa đnêu: Ngày giao hàng muộn nhất là 90 ngày.
Tại Mục 2.1 Yêu cầu chung đối với hàng hóa thuộc Chương V, HSMT yêu cầu: “Trong quá trình đánh giá về kỹ thuật, Chủ đầu tư có thể yêu cầu nhà thầu nộp hàng mẫu để đánh giá toàn diện tính đáp ứng kỹ thuật theo E-HSMT yêu cầu và đánh giá độ mới của mô hình, đồng thời, Chủ đầu tư có thể yêu cầu nhà thầu giải trình và chứng minh về xuất xứ và giá trị sử dụng còn lại của các linh kiện đưa vào mô hình. Trong trường hợp phát sinh mâu thuẫn thì việc kiểm định chất lượng sản phẩm do nhà thầu chịu chi phí. Do đó nhà thầu phải cam kết sẵn sàng về việc đáp ứng đối với yêu cầu nộp hàng mẫu của bên Chủ đầu tư trong quá trình đánh giá về kỹ thuật (nếu có).”
Mục E-CDNT 16.2 tại Chương II Bảng dữ liệu đấu thầu, HSMT yêu cầu về tài liệu để chứng minh năng lực thực hiện hợp đồng của nhà thầu: Đối với các mô hình, phần mềm gắn với mô hình (phần mềm quản lý hiệu suất, phần mềm thiết kế và mô phỏng sơ đồ mạch điện và điện tử, phần mềm bảo vệ, giám sát máy tính, phần mềm kết hợp các chức năng để sử dụng các mô hình mô phỏng 3D cho công nghệ tự động hóa): Yêu cầu nhà thầu nộp giấy phép bán hàng, giấy ủy quyền bán hàng của nhà sản xuất hoặc của đại lý phân phối hoặc giấy chứng nhận quan hệ đối tác hoặc giấy cam kết hỗ trợ kỹ thuật, bảo hành của nhà sản xuất hoặc của đại lý phân phối hoặc tài liệu khác có giá trị tương đương (sau đây gọi là Giấy phép bán hàng).”
Tại Mẫu 01A Phạm vi cung cấp hàng hóa Mục STT 13 Bộ thực hành PLC (phần mềm bản quyền), số lượng: 01 bộ. Tuy nhiên Mục 12,1 trong Chương V tên thiết bị là: “Bộ thực hành PLC” SL: 01.
Kiến nghị/đề nghị làm rõ của nhà thầu:
Sau khi nghiên cứu HSMT, Nhà thầu nhận thấy có một số nội dung chưa phù hợp và cần làm rõ như sau:
Về yêu cầu nhân sự chủ chốt, khoản 3 Điều 44 Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15 quy định, HSMT không được đưa ra các yêu cầu về nhãn hiệu, tên thương mại, sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, nguồn gốc xuất xứ... dẫn đến việc hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu cụ thể. Nhà thầu cho rằng, việc yêu cầu nhân sự chủ chốt trong gói thầu này là không phù hợp, vì có thể làm hạn chế sự tham gia hợp pháp của các nhà thầu cung cấp hàng hóa tương đương, đi ngược lại nguyên tắc cạnh tranh, công bằng và minh bạch. Ngoài ra, nội dung này còn vi phạm quy định về yêu cầu cam kết hỗ trợ kỹ thuật của nhà sản xuất. Vì vậy, để đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật và mở rộng cơ hội tham gia cho nhiều nhà thầu hợp lệ, Nhà thầu đề nghị Chủ đầu tư loại bỏ nội dung “Yêu cầu về nhân sự chủ chốt” khỏi HSMT.
Về yêu cầu nộp hàng mẫu, theo điểm d khoản 2 Phụ lục 10 ban hành kèm Thông tư số 22/2024/TT-BKHĐT, một số yêu cầu trong HSMT có thể dẫn đến hạn chế cạnh tranh, trong đó có quy định: “d) Yêu cầu về hàng hóa mẫu đối với gói thầu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 27 của Thông tư này.” Do đó, việc yêu cầu nộp hàng mẫu trong trường hợp không phù hợp sẽ vi phạm các quy định của Luật Đấu thầu, làm giảm tính công bằng và hạn chế sự tham gia của các nhà thầu. Nhà thầu kiến nghị Chủ đầu tư loại bỏ yêu cầu “nộp hàng mẫu” khỏi HSMT để đảm bảo tính minh bạch và cạnh tranh trong đấu thầu.
Về yêu cầu giấy phép bán hàng, tại điểm đ khoản 2 Phụ lục 10 Thông tư số 22/2024/TT-BKHĐT có quy định: “đ) Yêu cầu nhà thầu khi tham dự thầu phải có giấy cam kết hỗ trợ kỹ thuật do nhà sản xuất ban hành và có dấu xác nhận của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu, nhà phân phối.” Yêu cầu này, nếu được áp dụng cứng nhắc, sẽ hạn chế sự tham gia của các nhà thầu và không phù hợp với tinh thần mở rộng cạnh tranh. Do đó, Nhà thầu đề nghị Chủ đầu tư xem xét loại bỏ yêu cầu “nộp giấy phép bán hàng” ra khỏi HSMT.
Về sự chưa thống nhất trong tên thiết bị và yêu cầu kỹ thuật, tại Mẫu 01A Phạm vi cung cấp hàng hóa Mục số 13 có nêu “Bộ thực hành PLC (phần mềm bản quyền)”, số lượng 01 bộ. Tuy nhiên, trong Chương V Mục 12.1 lại chỉ ghi “Bộ thực hành PLC”, không đề cập phần mềm bản quyền. Đồng thời, phần yêu cầu kỹ thuật cụ thể cũng không nêu rõ phần mềm có bản quyền hay không. Như vậy, giữa tên thiết bị và nội dung kỹ thuật có sự không nhất quán. Nhà thầu đề nghị Chủ đầu tư làm rõ số thứ tự và tên thiết bị trong HSMT, đồng thời loại bỏ yêu cầu về “phần mềm bản quyền” nếu nội dung này không được đề cập trong phần yêu cầu kỹ thuật.
Về thời gian thực hiện hợp đồng, hiện HSMT chưa nêu rõ thời gian thực hiện hợp đồng, gây khó khăn cho nhà thầu trong việc lập hồ sơ. Do đó, Nhà thầu đề nghị Chủ đầu tư làm rõ thời gian cung cấp và thực hiện hợp đồng để có cơ sở chuẩn bị và tính toán phù hợp.
Trả lời, giải quyết kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Ngày 22/7/2025, Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ tỉnh Hà Giang (nay thuộc tỉnh Tuyên Quang) đã xem xét nội dung kiến nghị làm rõ của Nhà thầu và có ý kiến trả lời như sau:
Về tiêu chuẩn đánh giá nhân sự chủ chốt, yêu cầu về hàng mẫu và giấy phép bán hàng, Chủ đầu tư giữ nguyên các nội dung đã nêu trong E-HSMT phát hành. Cụ thể:
Về nhân sự chủ chốt, các hàng hóa thuộc Gói thầu là thiết bị và mô hình đào tạo nghề, có tính đặc thù và yêu cầu kỹ thuật cao, được thiết kế theo nội dung đào tạo cụ thể và yêu cầu tính linh hoạt trong ứng dụng. Đây không phải là hàng hóa thông thường, sẵn có trên thị trường. Do đó, việc thực hiện các dịch vụ liên quan như lắp đặt, đào tạo, chuyển giao công nghệ, xử lý kỹ thuật... đòi hỏi nhân sự có trình độ chuyên môn cao. Vì vậy, việc yêu cầu nhân sự chủ chốt là cần thiết và bắt buộc. Nội dung yêu cầu này đã được nêu rõ tại Mẫu số 01D Dịch vụ liên quan trong HSMT.
Về yêu cầu nộp hàng mẫu, căn cứ Điều 27 Thông tư số 22/2024/TT-BKHĐT, Bên mời thầu có quyền yêu cầu nhà thầu nộp hàng mẫu trong các trường hợp đặc biệt nhằm phục vụ việc đánh giá kỹ thuật. Hàng hóa thuộc Gói thầu là thiết bị đào tạo chuyên ngành sâu, tích hợp kỹ thuật - phần mềm - mô phỏng thực tế, trong đó mỗi mô hình phải thể hiện chính xác nội dung và kỹ năng cần đào tạo. Nhiều mô hình tuy có hình thức tương tự nhưng khác biệt lớn về chức năng mô phỏng, khả năng tương tác, độ mới của linh kiện và hiệu quả sử dụng. Nếu chỉ căn cứ vào bản vẽ kỹ thuật hoặc catalogue sẽ không thể đánh giá đầy đủ các yếu tố như: độ chính xác mô phỏng, độ tinh xảo, khả năng vận hành, sự tương thích phần mềm - phần cứng,... Việc yêu cầu nộp hàng mẫu giúp kiểm tra trực tiếp chất lượng, độ bền cơ khí, khả năng thao tác, tín hiệu điện tử và đảm bảo hàng hóa đúng như mô tả trong hồ sơ dự thầu, từ đó chọn được sản phẩm phù hợp cho mục tiêu đào tạo và sử dụng lâu dài. Do đó, yêu cầu hàng mẫu trong quá trình đánh giá kỹ thuật là phù hợp và cần thiết.
Về giấy phép bán hàng, hàng hóa mời thầu không phải là hàng thông dụng, mà là các thiết bị có tính đặc thù, không phổ biến trên thị trường. Vì vậy, yêu cầu nhà thầu cung cấp giấy phép bán hàng là cần thiết nhằm đảm bảo nguồn gốc rõ ràng, chất lượng sản phẩm và sự sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật, bảo hành từ nhà sản xuất hoặc đơn vị được ủy quyền. Yêu cầu này giúp bảo vệ tối đa quyền lợi của người sử dụng và đảm bảo tính minh bạch, hợp pháp trong quá trình thực hiện hợp đồng.
Về phạm vi cung cấp hàng hóa, kiến nghị của Nhà thầu về điều chỉnh tên thiết bị là hợp lý. Chủ đầu tư đã điều chỉnh như sau: Tên hàng hóa tại Mục số 13 Mẫu số 01A Phạm vi cung cấp hàng hóa và tại Mục 12.1 Tiểu mục 2.2 Yêu cầu kỹ thuật cụ thể đối với hàng hóa Chương V, được sửa thành: “Bộ thực hành PLC (có gắn phần mềm)”. Đồng thời, điều chỉnh lại số thứ tự như sau: Mục “Bộ thực hành PLC” từ số 12.1 đổi thành số 13; “Máy tính” đổi thành số 14; “Máy chiếu” đổi thành số 15.
Về thời gian thực hiện hợp đồng, Chủ đầu tư chấp thuận kiến nghị của Nhà thầu và điều chỉnh nội dung tại Mẫu số 01A Phạm vi cung cấp hàng hóa như sau: Thời gian thực hiện hợp đồng: 45 ngày, thay cho nội dung trước đó là 90 ngày (đây là lỗi do soạn thảo văn bản).
Kết quả giải quyết kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Một số nội dung sửa đổi HSMT được đăng tải trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.