Chủ đầu tư: Ban Quản lý dự án khu vực 09 (tỉnh Đồng Nai)
Nội dung kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Tiêu chí HSMT:
Tại Bảng số 03 Yêu cầu về thiết bị thi công chủ yếu Mục 2 thuộc Chương III, HSMT yêu cầu:
STT2 Cần trục tháp, sức nâng ≥ 25 tấn.
Từ STT4 đến STT11: Máy đào, dung tích gàu > 0.4m3; Máy đào, dung tích gàu > 0.8m3; Máy ủi, công suất > 110 cv; Máy rải cấp phối đá dăm, công suất > 50 m3/h; Máy lu bánh hơi, trọng lượng tĩnh > 16 tấn; Máy lu bánh thép, trọng lượng tĩnh > 10 tấn; Máy lu bánh thép, trọng lượng tĩnh > 16 tấn; Máy lu rung 25 tấn, tải trọng tĩnh > 12 tấn.
STT16: 20 Máy cắt gạch đá, công suất ≥ 1,7 kW; STT19: 10 Máy trộn vữa, dung tích bồn ≥ 250 lít; STT20: 10 Máy đầm dùi, công suất ≥ 1,5 kW.
Tại Bảng tiêu chuẩn đánh giá kỹ thuật thuộc Chương III, HSMT yêu cầu về vật tư, vật liệu: có giấy phép khai thác khoáng sản được cơ quan có thẩm quyền cấp của nhà cung cấp (hoặc nhà sản xuất) kèm theo thuyết minh khả năng đáp ứng cho công trình đối với các vật tư: cát, đất đắp san nền, đá xay các loại
Kiến nghị/đề nghị làm rõ của nhà thầu:
Về yêu cầu thiết bị thi công “cần trục tháp - sức nâng ≥ 25 tấn”, theo Nhà thầu, theo Thông tư 79/2025/TT-BTC và quy định tại E-HSMT, việc xác định thiết bị thi công chủ yếu phải căn cứ quy mô, tính chất cụ thể của gói thầu. Tuy nhiên, căn cứ hồ sơ thiết kế đã phê duyệt, công trình thuộc gói thầu hiện có quy mô tối đa 4 tầng, chiều cao tổng thể 18,4m; kích thước khối lớn nhất khoảng 45m × 74m, tương ứng tầm với tối đa khoảng 37m.
Các công tác vận chuyển gạch, vật tư hoàn thiện dự kiến được thực hiện bằng vận thăng (đã được yêu cầu trong E-HSMT). Nếu sử dụng cần trục tháp, phạm vi công việc chủ yếu chỉ phục vụ vận chuyển ván khuôn, thép và vật liệu sàn từ tầng 2 đến mái, với khối lượng khoảng 34 ca trong 360 ngày.
Trong khi đó, cần trục tháp 25 tấn có các đặc tính kỹ thuật như: chiều cao sử dụng 55 - 70m, tầm với tối đa 70m, tải trọng nâng tới 25 tấn, tải trọng hiệu quả 10 - 20 tấn.
Như vậy, thiết bị này quá dư thừa về công suất so với quy mô công trình, chi phí vận chuyển và lắp đặt rất lớn, trong khi hiệu quả khai thác không tương xứng. Đây cũng là loại thiết bị đặc thù, rất ít đơn vị sở hữu, thường dùng cho công trình cầu, đập thủy điện hoặc nhà cao tầng. Ngoài ra, hồ sơ thiết kế công trình không có phần thiết kế móng trụ cho cần trục tháp.
Do đó, yêu cầu “cần trục tháp - sức nâng ≥ 25 tấn” là không phù hợp với điều kiện thi công thực tế, làm tăng chi phí, giảm cạnh tranh và có nguy cơ gây kiến nghị kéo dài. Nhà thầu kiến nghị điều chỉnh yêu cầu thành: “cần trục tháp - sức nâng ≥ 25 tấn hoặc thiết bị nâng có chiều cao nâng ≥ 19m.” Yêu cầu này vừa đáp ứng điều kiện thi công, vừa tăng tính linh hoạt, thông dụng, phù hợp quy mô thực tế và bảo đảm cạnh tranh trong đấu thầu.
Về công suất các thiết bị từ STT4 đến STT11, E-HSMT đang quy định các thiết bị này phải có công suất “>” (lớn hơn), không chấp nhận “≥” (bằng hoặc lớn hơn). Qua kiểm tra hồ sơ thiết kế và định mức hiện hành, Nhà thầu nhận thấy, các công tác thi công đều có thể được thực hiện bằng thiết bị có công suất bằng với công suất yêu cầu, không nhất thiết phải lớn hơn. Thậm chí, một số thiết bị trên thị trường không tồn tại công suất “>” như yêu cầu của E-HSMT, ví dụ: máy ủi > 110 CV, máy lu bánh thép có trọng lượng tĩnh > 16 tấn. Do đó, Nhà thầu đề nghị Chủ đầu tư xem xét, chỉ đạo Tổ chuyên gia điều chỉnh các yêu cầu công suất từ “>” thành “≥”, nhằm phù hợp với thực tế thiết bị và không làm hạn chế sự tham gia của Nhà thầu.
Về số lượng thiết bị thi công chủ yếu, một số thiết bị trong E-HSMT có số lượng tối thiểu rất lớn so với nhu cầu thực tế: máy cắt gạch đá (số lượng tối thiểu) 20 (theo tính toán của nhà thầu tổng khoảng 1100 ca trong 360 ngày, bình quân một ngày khoảng 3 ca/ngày); máy trộn vữa (số lượng tối thiếu) 10 (theo tính toán của nhà thầu tổng khoảng 208 ca trong 360 ngày, bình quân một ngày khoảng 0,58 ca/ngày); máy đầm dùi (số lượng tối thiếu) 10 (theo tính toán của nhà thầu tổng khoảng 471 ca trong 360 ngày, bình quân một ngày khoảng 1,3 ca/ngày). Theo E-HSMT, yêu cầu số lượng chỉ mang tính tối thiểu, nhưng số lượng nêu trên không phù hợp với quy mô công trình, dẫn đến làm tăng chi phí và hạn chế nhà thầu. Do đó, Nhà thầu kiến nghị Chủ đầu tư tính toán lại số lượng hợp lý dựa trên hồ sơ thiết kế và định mức thực tế để đảm bảo cạnh tranh.
Về yêu cầu giấy phép khai thác khoáng sản đối với vật liệu cát, đất đắp, đá xay các loại, Nhà thầu cho rằng, hiện không có quy định nào trong Luật Đấu thầu, Nghị định, hay Thông tư hướng dẫn yêu cầu Nhà thầu phải cung cấp giấy phép khai thác khoáng sản của nhà sản xuất/nhà cung cấp khi tham dự thầu. Hơn nữa, phần lớn vật liệu cát, đá của công trình được sử dụng cho bê tông thương phẩm, đã có yêu cầu riêng trong E-HSMT. Yêu cầu bổ sung giấy phép khai thác khoáng sản là không cần thiết, không thuộc nghĩa vụ của Nhà thầu, và có thể làm hạn chế cạnh tranh. Nhà thầu đề nghị Chủ đầu tư bỏ yêu cầu này để phù hợp quy định pháp luật và bảo đảm cạnh tranh trong đấu thầu.
Bình luận, phân tích của chuyên gia:
Một số đơn vị tư vấn đấu thầu nhận định, các bất cập về yêu cầu thiết bị chủ yếu do chênh lệch giữa định mức chuyên ngành và thực tiễn vận dụng lập, thẩm định dự toán. Do đó, khi xây dựng tiêu chí mời thầu, cần tính toán nhu cầu thực tế, không đưa vào HSMT các yêu cầu vượt quá nhu cầu hoặc khác biệt quá xa so với mặt bằng thị trường, chỉ đưa ra những yêu cầu tối thiểu nhằm tạo thuận lợi cho các nhà thầu tham dự, đảm bảo cạnh tranh lành mạnh.
Trả lời, giải quyết kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Ngày 26/11/2025, sau khi xem xét các kiến nghị của Nhà thầu, Công ty Tư vấn Xây dựng Kiến Thịnh (đơn vị tư vấn) gửi Chủ đầu tư ý kiến như sau:
Về yêu cầu thiết bị “cần trục tháp - sức nâng ≥ 25 tấn”, yêu cầu này được đưa ra nhằm bảo đảm đáp ứng khối lượng công việc, điều kiện mặt bằng thi công, an toàn và tiến độ của công trình. Công suất thiết bị phục vụ thi công đã được đơn vị tư vấn thiết kế có năng lực lập, cơ quan chuyên môn thẩm định và phê duyệt. E-HSMT được xây dựng dựa trên quy mô công trình và yêu cầu tiến độ thực hiện. Các tiêu chí trong E-HSMT chỉ quy định mức tối thiểu theo hồ sơ thiết kế, không giới hạn về hãng sản xuất, xuất xứ hay model thiết bị, do đó không mang tính hạn chế cạnh tranh.
Về các yêu cầu thiết bị từ STT4 đến STT11, thông số công suất của các thiết bị trong E-HSMT được xây dựng căn cứ trên dải công suất tiêu chuẩn, phổ biến trên thị trường, đồng thời phù hợp với thiết kế và biện pháp thi công của gói thầu. Việc một số thiết bị thể hiện dấu “>” thay vì “≥” là lỗi nhập liệu của hệ thống, do hệ thống đấu thầu không hiển thị đầy đủ và đơn vị tư vấn đã sơ suất không rà soát lại. Tuy nhiên, bản chất yêu cầu của E-HSMT là công suất từ mức nêu ra trở lên, do đó toàn bộ các giá trị được hiểu và áp dụng theo dạng “≥”. Nhà thầu có thể lập E-HSDT theo hướng dẫn này, Tổ chuyên gia sẽ ghi nhận rõ trong báo cáo đánh giá để bảo đảm tính thống nhất, minh bạch.
Về yêu cầu thiết bị tại STT16, 19 và 20, số lượng tối thiểu của các thiết bị tại các STT nêu trên được xây dựng để bảo đảm Nhà thầu có khả năng huy động nhiều mũi thi công song song, có thiết bị dự phòng, bảo đảm tiến độ tổng thể và chất lượng gói thầu. Các thiết bị này là thiết bị phổ thông, không phải thiết bị chuyên dụng hay độc quyền, do đó không tạo rào cản cạnh tranh.
Về yêu cầu cung cấp giấy phép khai thác khoáng sản đối với vật liệu, Chủ đầu tư có trách nhiệm bảo đảm vật liệu sử dụng trong công trình có nguồn gốc hợp pháp theo quy định của Luật Khoáng sản nhằm tránh rủi ro sử dụng khoáng sản khai thác trái phép và bảo đảm an toàn pháp lý cho công trình. Yêu cầu giấy phép khai thác không phải là chỉ định mỏ, mà nhằm kiểm soát tính hợp pháp của nguồn cung, đánh giá năng lực và khả năng cung ứng của đơn vị cung cấp, giảm rủi ro trong bối cảnh vật liệu khan hiếm do phục vụ các dự án trọng điểm tại địa phương.
Tại khu vực lân cận hiện có nhiều mỏ được cấp phép hoạt động hợp pháp, và giấy phép khai thác là tài liệu mà bất kỳ đơn vị khai thác hợp pháp đều có thể cung cấp. Nhà thầu hoàn toàn có thể yêu cầu nhà cung cấp xuất trình để chứng minh nguồn gốc vật liệu, tránh nguy cơ liên đới. Do vậy, đơn vị tư vấn cho rằng yêu cầu này trong E-HSMT là cần thiết và phù hợp.
Kết quả giải quyết kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Các nội dung đã phát hành của HSMT giữ nguyên.