Gỡ vướng mặt bằng và vật liệu đắp nền cho cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Dự án thành phần (DATP) 1 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 có chiều dài khoảng 16 km, quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h, tổng vốn đầu tư hơn 6.012 tỷ đồng. Theo kế hoạch, tỉnh Đồng Nai phải bàn giao 70% diện tích mặt bằng và khởi công trước ngày 30/6/2023.

Ông Ngô Thế Ân, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai

Hiện tại, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai (chủ đầu tư) đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ Dự án. Dự kiến khâu phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán và phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, đấu thầu các gói thầu xây lắp sẽ được tiến hành vào cuối tháng 5 và tháng 6/2023.

Chúng tôi đang gặp một số khó khăn về giải phóng mặt bằng (GPMB) và phương án chuẩn bị đất đắp nền cung cấp cho Dự án. Cụ thể, công tác cắm cọc GPMB và khảo sát hiện trường đoạn qua phần đất của Đan viện Biển Đức Thiên Bình (thuộc địa phận TP. Biên Hòa) chưa thực hiện được, còn 17 cọc GPMB chưa cắm. Để chuẩn bị mỏ vật liệu đất đắp nền, Tỉnh đã khảo sát 3 mỏ đất đắp gồm: Tân Cang 7, Núi Nứa, Phước Bình 677. Tuy nhiên, mỏ Phước Bình 677 chưa thể khai thác do vướng thủ tục lập hồ sơ thuê đất và cấp quyết định chủ trương đầu tư. Mỏ Phước Bình 677 có trữ lượng đá xây dựng khoảng 9,1 triệu m3, đất san lấp 9,6 triệu m3, công suất khai thác 449.500 m3 đá nguyên khối/năm và 460.000 m3 vật liệu đất san lấp/năm.

Để đảm bảo tiến độ Dự án, tỉnh Đồng Nai đang tích cực làm việc để hoàn thành công tác cắm cọc GPMB và khảo sát hiện trường đoạn qua địa phận TP. Biên Hòa. Đối với vướng mắc mỏ vật liệu Phước Bình 677, tỉnh Đồng Nai đang chờ Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn triển khai các thủ tục khai thác các nguồn vật liệu theo Công điện ngày 19/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ.

Chuyên đề