|
| Cục trưởng Cục Thuế Mai Xuân Thành |
Phát biểu tại Hội thảo, Cục trưởng Cục Thuế Mai Xuân Thành cho biết, Luật Quản lý thuế năm 2019 sau hơn 5 năm thực hiện cho thấy, đây là cơ sở pháp lý quan trọng và có phạm vi tác động trên cả nước đối với toàn bộ hoạt động sản xuất, kinh doanh của các tổ chức, cá nhân.
Tuy nhiên, trong bối cảnh Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên mới, việc hoàn thiện thể chế, đặc biệt là thể chế quản lý thuế, trở thành một trong những nhiệm vụ cấp bách và có ý nghĩa then chốt và thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội với những biến đổi nhanh chóng, đặc biệt là sự bùng nổ của nền kinh tế số với những loại hình kinh doanh mới, xu thế số hóa giao dịch, yêu cầu chuyển đổi số quốc gia, yêu cầu cải cách cắt giảm thủ tục hành chính, giảm chi phí tuân thủ cho người nộp thuế đã đặt ra yêu cầu phải sửa đổi Luật Quản lý thuế một cách toàn diện.
Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ về đề xuất xây dựng Dự án Luật Quản lý thuế (thay thế) để bổ sung vào chương trình lập pháp năm 2025. Chính phủ đã có Tờ trình số 620/TTr-CP ngày 4/7/2025 trình Ủy ban thường vụ Quốc hội về đề xuất xây dựng Dự án Luật Quản lý thuế để bổ sung vào chương trình lập pháp năm 2025, trong đó dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến và thông qua tại Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV vào tháng 10 năm 2025.
Trước đó, Bộ Tài chính đã có công văn số 7960/BTC-CT ngày 6/6/2025 xin ý kiến các bộ, ngành, cơ quan, tổ chức về hồ sơ chính sách của Dự án Luật Quản lý thuế (thay thế). Đến nay, hồ sơ chính sách của Dự án Luật đã được Bộ Tư pháp có ý kiến thẩm định.
“Luật được định hướng chỉ quy định những nội dung mang tính nguyên tắc đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền của Quốc hội, tạo khung căn cứ pháp lý để giao Chính phủ, Bộ Tài chính hướng dẫn những nội dung thuộc thẩm quyền và phạm vi chức năng, nhiệm vụ được phân công”, Cục trưởng Mai Xuân Thành cho biết.
Cục trưởng Mai Xuân Thành cho biết thêm, ngành thuế đang triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý thuế hướng đến tăng cường quản lý đối với các mô hình kinh tế mới; cải cách triệt để công tác quản lý thuế, chuyển từ tư duy “quản lý” sang “phục vụ”, lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ. Thúc đẩy sự tuân thủ tự nguyện trên cơ sở phân loại mức độ tuân thủ pháp luật và mức độ rủi ro của người nộp thuế; đẩy mạnh cắt giảm thủ tục hành chính; tăng cường quản lý chống thất thu thuế…
Chương trình hội thảo tập trung thảo luận 8 nhóm chính sách lớn, được xem là xương sống của Dự thảo Luật.
Một là phân loại người nộp thuế và quản lý theo đối tượng theo hướng áp dụng theo các tiêu chí bảo đảm khách quan, minh bạch, có căn cứ dữ liệu; bảo vệ bí mật thông tin của người nộp thuế; phù hợp với mục tiêu thúc đẩy tuân thủ, phòng chống gian lận và tối ưu nguồn lực quản lý thuế; xây dựng cơ sở dữ liệu và công nghệ phục vụ phân loại và quản lý theo đối tượng.
Hai là quản lý theo chức năng. Theo đó, thực hiện đơn giản hóa thủ tục đăng ký thuế, mã số thuế, tích hợp số định danh cá nhân; hóa đơn điện tử; khai thuế, tính thuế, khấu trừ thuế; nộp thuế, xử lý chậm nộp tiền thuế, xử lý tiền thuế nộp thừa; hoàn thuế, miễn, giảm thuế… thúc đẩy giao dịch điện tử, hạn chế tối đa thủ tục giấy tờ.
Ba là hợp tác quốc tế về thuế, quản lý thuế quốc tế bằng việc bổ sung quy định về phạm vi, nguyên tắc hợp tác quốc tế về thuế, quản lý thuế quốc tế, nội dung quản lý thuế quốc tế…
Bốn là quản lý rủi ro và quản lý tuân thủ trong quản lý thuế. Dự thảo Luật bổ sung một điều mới so với Luật Quản lý thuế hiện hành về quy định áp dụng quản lý rủi ro và quản lý tuân thủ trong các nghiệp vụ quản lý thuế; trách nhiệm tổ chức thực hiện quản lý rủi ro và quản lý tuân thủ trong quản lý thuế.
Năm là quyền và nghĩa vụ của các bên liên quan trong quản lý thuế. Theo đó, Dự thảo Luật bổ sung một số quy định mới xuất phát từ nhu cầu hệ thống hóa và hiện đại hóa quyền và nghĩa vụ của người nộp thuế như quyền tra cứu, sử dụng chứng từ điện tử; quyền ưu tiên thủ tục hành chính cho những người nộp thuế tuân thủ tốt pháp luật thuế; quyền điều chỉnh và bảo vệ thông tin… Đồng thời, quy định rõ nghĩa vụ của người nộp thuế; nhiệm vụ và quyền hạn của cơ quan quản lý thuế; nhiệm vụ và quyền hạn của tổ chức, cá nhân khác trong quản lý thuế như cơ quan thông tin, báo chí, tổ chức cung cấp dịch vụ thanh toán…
Sáu là khiếu nại, tố cáo, giải quyết tranh chấp. Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung để phù hợp với Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo; bổ sung mới cơ chế giải quyết tranh chấp thuế với yếu tố nước ngoài phù hợp với các Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
Bảy là xử lý vi phạm hành chính về thuế và cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế. Dự thảo Luật kết cấu lại quy định nguyên tắc xử phạt vi phạm hành chính; hành vi vi phạm; xử lý hành vi vi phạm của ngân hàng thương mại, người bảo lãnh nộp tiền thuế, tổ chức, cá nhân có liên quan; thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính; cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế.
Tám là chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin theo hướng bổ sung mới về nguyên tắc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong quản lý thuế; cho phép cơ quan quản lý thuế chủ động kết nối các cơ sở dữ liệu quốc gia để chuẩn hóa thông tin quản lý thuế; trách nhiệm của cơ quan thuế về xây dựng hệ thống quản trị rủi ro công nghệ thông tin…