Ông Cao Đăng Hoạt, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Định An
Theo đó, ở đa số dự án cao tốc, trong khâu khảo sát, thiết kế, lập bản vẽ thi công, các đơn vị tư vấn đã chỉ ra cụ thể các mỏ nguyên vật liệu dự kiến sẽ được khai thác để phục vụ nhu cầu về vật liệu xây dựng. Do đó, nguồn gốc của vật liệu xây dựng phục vụ thi công các tuyến cao tốc là rất rõ ràng, buộc phải lấy từ các mỏ nằm trong quy hoạch của địa phương, không thể dùng từ các nguồn trôi nổi.
Hiện nay, hàng loạt công trình cao tốc, công trình giao thông trọng điểm đều đang được tăng tốc triển khai, nhu cầu về vật liệu xây dựng rất lớn. Trong khi đó, tiến độ công tác thủ tục cấp phép mỏ xây dựng hoặc nâng công suất mỏ đang khai thác của nhiều địa phương chậm nhiều so với yêu cầu (có những địa phương làm thủ tục cấp phép nâng cấp trữ lượng khai thác mỏ mà 2 - 3 tháng vẫn chưa xong).
Bản thân Tập đoàn Định An đã tham gia thi công nhiều đoạn tuyến cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 nên rất thấu hiểu những khó khăn mà các nhà thầu thi công cao tốc đang phải đối mặt hiện nay. Đường găng tiến độ thi công cao tốc tính từng ngày, nhà thầu chỉ có thể tăng ca, bù tiến độ khi có đủ nguồn vật liệu thi công và việc bù này cũng chỉ có giới hạn khoảng 2 - 3 tháng. Do đó, địa phương chậm triển khai và hoàn thành thủ tục cấp phép, nâng công suất mỏ vật liệu ngày nào là lãng phí nguồn lực, máy móc, thiết bị thi công ngày đó.
Các nhà thầu đều mong muốn mỗi địa phương thành lập tổ công tác chuyên trách, có đầy đủ quyền hạn để đẩy nhanh thủ tục cấp phép và bàn giao mỏ vật liệu cho nhà thầu kịp thời nhằm bảo đảm tiến độ thi công các tuyến cao tốc.