(BĐT) - Hàng loạt vi phạm trong quá trình xây dựng và bàn giao căn hộ cho khách hàng chưa được giải quyết rốt ráo, Gamuda Land đã thông báo chấm dứt luôn hợp đồng, thu hồi nhà của cư dân.
Bị tố vi phạm hợp đồng, Gamuda Land đơn phương thu hồi nhà của khách hàng?

Bị tố vi phạm, Gamuda Land thu luôn nhà của khách

Như Báo Đấu thầu thông tin trước đó, nhiều khách hàng mua nhà tại Dự án Khu đô thị mới C2 Gamuda Garden (Dahlia Homes - ST5) do Gamuda Land làm chủ đầu tư cho biết, đơn vị này bàn giao nhà thiếu diện tích lên đến 20 - 30 m2 mỗi căn hộ so với hợp đồng mua bán.

Trong đơn thư vừa gửi tới Báo Đấu thầu, đại diện một nhóm cư dân còn phản ánh Gamuda Land bàn giao nhà khi chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng, gồm hạ tầng kỹ thuật các con đường nằm trong Dự án, hạ tầng xã hội Club House và các tiện ích khác.

Chưa dừng lại đó, theo đại diện nhóm cư dân này, Chủ đầu tư còn bàn giao nhà không đảm bảo an toàn sức khỏe và sinh mạng, vi phạm Quy chuẩn nhà ở. Cụ thể, chiều cao lan can thi công chỉ đạt trung bình từ 96 - 100 cm, trong khi đó, theo Bảng 3.2 Quy chuẩn xây dựng Việt Nam số 05:2008/BXD, chiều cao lan can là 1,1m.

Gamuda Land còn thi công chiều cao tầng một của nhà ở không đúng Điều 5.5.6 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9411:2012 về Nhà ở liên kế mà chủ đầu tư này đã sử dụng làm căn cứ cũng như dẫn chiếu trong Điều lệ xây dựng của Dự án khu đô thị mới C2 tại quận Hoàng Mai đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt. Cụ thể, chiều cao thông thuỷ của tầng một (tầng trệt) trong Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9411:2012 về Nhà ở liên kế không nhỏ hơn 3,6 m nhưng thực tế Gamuda Land thi công chỉ đạt 3,3 m.

Sau nhiều lần đối thoại bất thành, để đảm bảo quyền lợi chính đáng, nhiều khách hàng đã thông báo đến Chủ đầu tư Gamuda Land về việc tạm dừng nghĩa vụ tài chính từ đợt 6 theo hợp đồng thương mại cho đến khi những sai phạm này được khắc phục.

Trong đơn thư kêu cứu gửi Báo Đấu thầu, đại diện nhóm cư dân cho biết, ngày 4/9, Gamuda Land đã gửi văn bản hỏa tốc thông báo chấm dứt hợp đồng đến hai khách hàng. Trong đó, Gamuda Land yêu cầu "phải phục hồi nguyên trạng, dỡ bỏ mọi trang bị, di dời đồ vật khỏi căn nhà để phục vụ việc chấm dứt hợp đồng này; phải chấm dứt cư ngụ, sử dụng căn nhà, và bàn giao lại toàn bộ căn nhà cho Công ty trong vòng 7 ngày kể từ ngày của Thông báo này. Công ty bảo lưu các quyền và biện pháp khắc phục liên quan đến việc lấy lại căn nhà".

Gamuda Land cũng khẳng định: “Để làm rõ từ ngày 11/9/2020, Ông/bà sẽ không còn bất kỳ quyền lợi, quyền yêu cầu hay bất kỳ lợi ích nào đối với công ty Chúng tôi liên quan đến Căn nhà hay mọi đồ vật để lại tại Căn nhà. Chúng tôi có toàn quyền xử lý hoặc thuê nhà thầu phục hồi Căn nhà, loại bỏ các đồ vật này theo phương thức chúng tôi cho là phù hợp, định đoạt Căn nhà mà không cần bất kỳ sự tham khảo hoặc thông báo trước tới Ông/bà. Trong trường hợp phát sinh chi phí cho phần việc này, chi phí này sẽ được tính vào khoản bồi thường cho thiệt hại mà Công ty phải gánh chịu và chúng tôi sẽ cập nhật lại cho Ông/bà như đã đề cập bên trên”.

“Hàng trăm cư dân Dahlia Homes (ST5) nhận được các tin nhắn gửi tự động; các thư tín gửi theo đường bưu điện từ phía Chủ đầu tư Gamuda Land đe dọa sẽ đơn phương thanh lý hợp đồng mua bán căn nhà. Các tin nhắn, thư tín với câu từ mang tính chất đe dọa này đã khiến cư dân hoang mang, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tinh thần. Hàng trăm cư dân cũng hết sức bất bình, bởi thông tin đe dọa này được Gamuda Land thực hiện trong bối cảnh hàng loạt sai phạm hiện hữu của Chủ đầu tư theo hợp đồng mua bán còn chưa được khắc phục”, anh Cường nói.

Gamuda không có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng?

Nhóm cư dân dẫn chứng, Điều 7.2 của Hợp đồng thương mại do Gamuda Land soạn thảo quy định: “Kể từ ngày bàn giao mặc định, với tư cách là chủ sở hữu, người chiếm hữu hoặc sử dụng căn nhà...”. Như vậy, Chủ đầu tư đã thừa nhận căn nhà là tài sản thuộc sở hữu riêng của khách hàng.

Theo Bộ luật Dân sự 2015, căn cứ các Điều quy định về Quyền Chiếm hữu, quyền Sử dụng và quyền Định đoạt, Chủ đầu tư đều không được phép đơn phương thu lại căn nhà; tự ý xử lý di dời (cưỡng chế) tài sản của Chủ sở hữu trong căn nhà.

Theo quy định pháp luật hiện nay thì chỉ có cơ quan thi hành án dân sự mới có thẩm quyền cưỡng chế đối với các giao dịch dân sự mà một bên cố tình không thực hiện, đồng thời việc cưỡng chế này cũng chỉ được phép tiến hành sau khi đã có bản án có hiệu lực pháp luật của tòa án.

Đặc biệt, theo Điều 17.2 của hợp đồng mua bán, trong trường hợp có tranh chấp nào phát sinh từ hoặc liên quan đến hợp đồng thì các bên giải quyết trước tiên qua thương lượng. Sau 30 ngày kể từ khi một bên phát hành thông báo bằng văn bản cho Bên kia về tranh chấp phát sinh mà tranh chấp vẫn không giải quyết được, mỗi Bên đều có quyền đưa tranh chấp đó ra Tòa án có thẩm quyền để giải quyết.

“Cư dân chúng tôi không hiểu, một chủ doanh nghiệp như Gamuda Land tại sao lại tự cho mình quyền đứng trên pháp luật, tuyên bố làm thay việc của cơ quan Thi hành án là Thu hồi nhà, cưỡng chế tài sản hợp pháp của cư dân?”, đại diện nhóm cư dân bức xức nói.

Liên quan đến những vấn đề này, Báo Đấu thầu sẽ liên hệ với Gamuda Land để làm rõ sự việc!