(BĐT) - Từng được vinh danh “Dự án nhà ở tốt nhất châu Á”, tự ví mình như “nhà đầu tư tri kỷ” với người dân thủ đô, thế nhưng mới đây, chủ đầu tư Gamuda Land đến từ Malaysia đã “dội gáo nước lạnh” vào khách hàng khi bàn giao nhà thiếu diện tích lên đến vài chục m2.
Gamuda Land bội tín, bàn giao nhà thiếu diện tích cho khách hàng?

Bàn giao nhà thiếu diện tích

Theo phản ánh của nhiều khách hàng mua nhà tại Dự án Khu đô thị mới C2 Gamuda Garden (Dahlia Homes - ST5), trong thời gian nhận bàn giao nhà, nhiều khách hàng nhận thấy diện tích không giống với Hợp đồng mua bán. Để đảm bảo quyền lợi của mình, khách hàng phải nhờ đến sự can thiệp của bên thứ ba - một đơn vị đủ chức năng đo đạc theo quy định pháp luật. Kết quả sau khi tiến hành đo đạc cho thấy, hầu hết diện tích của 108 nhà liền kề Dự án ST 5 - Gamuda Gardens đều thiếu hụt diện tích mặt sàn so với hợp đồng mua bán.

Cụ thể, đối với căn tiêu chuẩn 6x15m diện tích sàn tầng 1 là 40,9 m2, tổng diện tích sàn là 212,8 m2. Trong khi đó, theo trả lời cư dân về vấn đề này, Gamuda Land cho biết, diện tích tầng 1 căn này là 64,73 m2, tổng diện tích sàn thực tế là 232,84 m2.

Như vậy, diện tích căn tiêu chuẩn này đang bị thiếu hụt lên đến hơn 20 m2.

Đối với căn tiêu chuẩn 5x18m, các cư dân cũng cho biết, sau khi tiến hành đo đạc thì căn này cũng thiếu khoảng 13,7 m2 so với hợp đồng. Theo Hợp đồng mua bán diện tích sàn xây dựng của căn nhà phải là 225,5m2 nhưng thực tế chỉ có 211,8 m2.

“Vi bằng được lập tại chỗ, trước sự chứng kiến của hai bên mua - bán, bên công ty đo đạc địa chất và bên lập vi bằng, tổng diện tích sàn xây dựng căn tiêu chuẩn 5x18m thiếu hụt 13,7m2 so với Hợp đồng mua bán tôi đã ký với Gamuda Land Việt Nam", một đại diện khách hàng chia sẻ.

Ngoài vấn đề về diện tích, theo phản ánh, nhiều cư dân Dahlia Homes - ST5 còn bức xúc về việc chủ đầu tư tự ý nâng phí quản lý vận hành từ 7.700 đồng/m2 theo hợp đồng mua bán lên mức 11.000 đồng/m2.

Cụ thể, theo thông báo tạm ngừng bàn giao nhà của Gamuda ngày 6/4/2020 thì tiền phí quản lý vận hành bắt đầu thu vào ngày 1/6/2020. Tuy nhiên, cư dân Dahlia Homes - ST5 cho biết đã bị áp thu phí từ 16/5/2020. Cư dân không đóng đủ thì không được nhận bàn giao nhà.

Cho đến khi cư dân bức xúc phản ứng, Chủ đầu tư mới chịu trả lại số tiền 0,5 tháng và kiên quyết giữ nguyên khoản tiền 12 tháng nộp phí quản lý vận hành mức 11.000 đồng/m2.

Đại diện Gamuda nói gì?

Trả lời phản ánh của cư dân về diện tích bị thiếu hụt, đại diện Gamuda Land cho biết, tổng diện tích sàn nêu trong hợp đồng mua bán được xác định và tính toán dựa trên các quy định hiện hành và bản vẽ thiết kế cơ sở được Bộ Xây dựng quy định. Loại căn hộ khác nhau sẽ có tổng diện tích sàn khác nhau, Gamuda Land sẽ cung cấp cho khách hàng chi tiết bản vẽ đo đạc thực tế từng căn hộ để khách hàng kiểm tra và xác nhận khi nhận bàn giao nhà.

“Tổng diện tích sàn thực tế có thể khác đôi chút so với hợp đồng mua bán nhưng có thể chấp nhận được”, đại diện Gamuda Land khẳng định trong văn bản trả lời cư dân.

Tuy nhiên, không đồng ý với phản hồi này, chị Phạm Quyên, khách hàng của Gamuda Gardens nói: “Bàn giao thiếu 20 -30 m2 thì không thể nói là chênh lệch có thể chấp nhận được, mà đó là do cố tình gian dối để trục lợi”.

Một cư dân mới nhận bàn giao nhà cho biết, trong hợp đồng mua bán, Chủ đầu tư chỉ ghi rõ diện tích đất có thể chênh lệch 2 m2 còn diện tích sàn xây dựng gồm tất cả các tầng ghi số tròn trĩnh. “Tính theo tổng giá trị căn nhà hơn 8,6 tỷ thì khoảng 38 triệu/2, thiếu gần 24 m2 cũng mất 900 triệu rồi. Chúng tôi muốn Chủ đầu tư phải trả lại tiền đã thu thừa của cư dân, trong trường hợp Chủ đầu tư không trả, chúng tôi sẽ khởi kiện ra toà để đảm bảo quyền lợi công bằng”, vị này bức xúc nói.

Được biết, ngày 18/6 vừa qua, Ban đại diện cư dân cùng với Chủ đầu tư đã xác định cuộc họp để giải quyết các vấn đề liên quan đến Dahlia Homes - ST5. Tuy nhiên, Tổng giám đốc Gamuda Land Tan Khai Lock dù ký xác nhận nhưng đã không đến dự, thay vào đó ủy quyền cho cho một nhân viên khác.